Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giải quyết lo âu quà cáp mùa lễ hội

Tặng quà là cách hiệu quả để thể hiện tình cảm vào những dịp lễ đặc biệt. Song, chọn lựa được món quà ưng ý khiến nhiều người đau đầu, thậm chí rơi vào căng thẳng.

Tiến sĩ, nhà tâm lý học Irene S. Levine cho hay vì áp lực quy chuẩn xã hội, một số người cảm thấy việc tặng quà là gánh nặng thay vì niềm vui. Chưa kể, khi ngân sách eo hẹp, những kỳ vọng về quà cáp có thể trở nên phức tạp và thử thách hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này bằng cách suy nghĩ và lập kế hoạch cẩn thận. Dưới đây, The Oakland Press đưa ra những chỉ dẫn hữu hiệu giúp bạn đẩy lùi nỗi lo âu quà tặng mỗi dịp lễ Tết cận kề.

qua cap le Tet anh 1qua cap le Tet anh 2
qua cap le Tet anh 3
Quà cáp vật chất không phải là cách thể hiện tình cảm duy nhất vào những dịp đặc biệt. Ảnh: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Thay đổi góc nhìn

Các chuyên gia về quy tắc xã giao tiết lộ bí quyết tặng quà tốt nhất là chọn quà từ góc nhìn của người nhận.

Thế nên, bạn hãy ưu tiên lập danh sách những thứ có ý nghĩa với người đó.

Như vậy, chọn lọc được món quà hoàn hảo sẽ dễ dàng hơn khi dựa trên sở thích và nhu cầu của họ, theo Elaine Swann, nhà sáng lập của The Swann School of Protocol.

Trong trường hợp không đủ khả năng để mua đồ vật đối phương thực sự thích, bạn nên hướng đến những thứ ngoài vật chất như một việc làm tử tế hay một dịch vụ đặc biệt nào đó.

Chưa kể, điều này còn có thể giúp bạn tiết kiệm thêm một khoản tiền cho việc gói hay giao quà.

Ví dụ: Bạn có thể nấu ăn hay dẫn người bạn thân thiết đi picnic. Đối với người thân trong gia đình, nhận làm tất cả các công việc nhà trong suốt một tháng là một ý tưởng đáng xem xét.

Nếu bạn không có nhiều thời gian cho các hoạt động như trên, hãy cân nhắc gói đăng ký xem phim hoặc đặt tạp chí đối phương yêu thích làm quà.

qua cap le Tet anh 4qua cap le Tet anh 5
qua cap le Tet anh 6
Tặng quà hay không còn phụ thuộc vào mong muốn cá nhân và tầm quan trọng của từng sự kiện. Ảnh: Vlada Karpovich/Pexels.

Có bắt buộc phải tặng quà?

Dù quà cáp là một phần thiết yếu trong những dịp lễ cuối năm, chúng vẫn không nhất thiết phải là những món đồ cao cấp và vượt quá chi tiêu cá nhân.

Thực tế, có một số gia đình rút thăm ngẫu nhiên để tặng quà vào Giáng sinh. Theo đó, người được nhận quà sẽ là người có tên trên thăm được rút trúng.

Một số khác hoàn toàn bỏ qua quà cáp và chọn quyên góp tiền cho những hoàn cảnh khó khăn hơn trong dịp lễ.

Tuy nhiên, các trường hợp trên hoàn toàn dựa vào sở thích cá nhân.

Với những dịp như đến thăm nhà mới hay ăn tối cùng một người bạn không quá thân thiết, đem theo một món nhỏ vẫn được xem là một cử chỉ lịch sự và đáng được khuyến khích.

Bên cạnh đó, bạn nên ghi nhớ một điều rằng tiêu tiền quá tay cho quà cáp là một việc không khôn ngoan. Theo đó, bạn cũng tránh kỳ vọng vào việc nhận về món quà với giá trị tương đương.

Levine cho hay mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau về việc chi tiêu. Vì thế, trau chuốt cho quà tặng không phải lúc nào cũng là một phương thức thể hiện tình cảm của họ.

Ngoài ra, bạn hãy tránh mua những món quà quá lệch chuẩn với giá trị và tích cách của đối phương. Nói cách khác, mua nhiệt kế đo độ ẩm thịt cho người bạn ăn chay là một việc làm không phù hợp.

qua cap le Tet anh 7qua cap le Tet anh 8
qua cap le Tet anh 9
Thành thật về nguyện vọng của mình giúp bạn vượt qua lo lắng về quà cáp hiệu quả hơn. Ảnh: Alexander Suhorucov/Pexels.

Có thể cần giải thích nếu không tặng quà

Dù chọn cắt giảm chi phí quà cáp hay ngừng tặng quà, bạn vẫn nên thảo luận về các ý định của mình trước khi “tay không” tham dự các sự kiện đặc biệt.

Cuộc trò chuyện có thể diễn ra không quá thoải mái, nhưng thẳng thắn chia sẻ về các vấn đề của nhau sẽ mang về lợi ích lâu dài, Maralee McKeeWhile, chuyên gia ứng xử chia sẻ.

Song, bạn không cần giải thích quá dông dài về quyết định của bản thân.

Bạn hãy đảm bảo với đối phương rằng việc không tặng quà không liên quan đến cảm nhận của bạn dành cho đối phương.

Suy cho cùng, bí quyết để vượt qua áp lực quà cáp mỗi dịp đặc biệt nằm trong cách điều hòa các kỳ vọng đi kèm cũng như thời gian biểu và tài chính của mỗi người.

Thêm vào đó, món quà được xem là giá trị nhất khi chúng được đối phương bỏ nhiều tình cảm và suy nghĩ vào thay vì tiền bạc thông thường.

Thoát khỏi sự lệ thuộc trong các mối quan hệ

Thay đổi thói quen giao tiếp hay thẳng thắn về khuyết điểm của bản thân là những mẹo hữu ích giúp bạn trở nên độc lập hơn trong bất kỳ mối quan hệ nào.

Lifestyle gửi đến độc giả gợi ý về sách hay, phong cách đọc hiện đại của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Ngoài ra, những người mê đọc sách cũng có thể khám phá thêm góc nhìn của các gương mặt trẻ nổi bật về lựa chọn đọc sách.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm