Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng âm nhạc Zing – người nghe nhạc là cốt lõi

Bước sang năm thứ 4, giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards (ZMA) có khá nhiều đổi mới trong cơ cấu và tiêu chí bình chọn các giải thưởng.

Người nghe nhạc là cốt lõi

Năm nay, số lượng giải thưởng ZMA đã giảm từ 25 xuống 19 hạng. Việc trao giải dựa trên bảng xếp hạng như Ca khúc đứng đầu nhiều tuần nhất trong bảng xếp hạng, Album đứng đầu nhiều tuần nhất trong bảng xếp hạng... không chỉ đánh giá được độ hot của tác phẩm tại một thời điểm mà còn là độ lâu bền của tác phẩm đó trong lòng công chúng.

Các giải thưởng được chia ra thành giải thưởng chính, giải thưởng theo thể loại nhạc, giải thưởng do khán giả bình chọn và giải thưởng khác. Trong đó, hạng mục giải thưởng dựa trên bảng xếp hạng trên Zing Mp3 là điểm khác biệt của mùa giải năm nay so với các năm trước.

Việc trao giải dựa trên bảng xếp hạng như Ca khúc đứng đầu nhiều tuần nhất trong bảng xếp hạng, Album đứng đầu nhiều tuần nhất trong bảng xếp hạng... không chỉ đánh giá được độ hot của tác phẩm tại một thời điểm mà còn là độ lâu bền của tác phẩm đó trong lòng công chúng.

Về tiêu chí lựa chọn, giải thưởng năm nay phần lớn dựa trên chỉ số Z (40% lượt xem/nghe, 15% lượt thích, 5% lượt bình luận và 40% lượt chia sẻ). "Các chỉ số Internet là giá trị cốt lõi nhất phản ánh chính xác thành công của các tác phẩm và nghệ sĩ trên thị trường âm nhạc trực tuyến", ông Phan Lê Mạnh, Trưởng ban tổ chức ZMA 2013 cho biết.

Hồ Ngọc Hà nhận giải nghệ sĩ của năm 2012.

Các hạng mục giải thưởng chính gồm Ca khúc của năm, Video clip của năm, Album của năm cũng hoàn toàn dựa vào các chỉ số Z, sau đó, HĐNT sẽ đánh giá, bình chọn và công bố tác phẩm đoạt giải ngay trong đêm trao giải.

Riêng giải Nghệ sĩ của năm sẽ do các phóng viên mảng văn hóa, văn nghệ lựa chọn ra top 3, sau đó được HĐNT chọn ra người đoạt giải xứng đáng nhất.

Điều thú vị là trong buổi họp báo hôm 14/11, nhạc sĩ Đức Trí (thành viên Hội đồng nghệ thuật) cho biết trong danh sách năm nay, chỉ có khoảng 1, 2 gương mặt anh chưa biết đến, "tiến bộ" hơn rất nhiều so với năm ngoái. Điều này cho thấy hội đồng nghệ thuật cũng đang nỗ lực gần hơn với khán giả.

Phương thức bình chọn mới

Thay đổi lớn nhất và cũng được xem là mang tính đột phá nhất của ZMA 2013 so với các giải thưởng khác là việc bầu chọn thông qua ứng dựng Zing Mp3 trên các thiết bị di động.

Mặc dù việc này vẫn có hạn chế là chỉ các smart phone mới có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng này nhưng ban tổ chức cho rằng số lượng người dùng các dòng điện thoại trung và cao cấp hiện nay rất lớn.

Bình chọn trực tiếp trên ứng dụng Zing Mp3 là một trong những điểm mới ZMA 2013 (Ảnh chụp từ ứng dụng).

Các hạng mục giải thưởng chính gồm Video clip của năm, Album của năm cũng dựa vào các chỉ số Z, sau đó, Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) sẽ đánh giá, bình chọn và công bố tác phẩm đoạt giải ngay trong đêm trao giải. Riêng giải Nghệ sĩ của năm sẽ do các phóng viên mảng văn hóa, văn nghệ lựa chọn ra top 3, sau đó được HĐNT chọn ra người đoạt giải xứng đáng nhất.
“Trong mỗi vòng, mỗi tài khoản chỉ được bình chọn 1 lần cho 1 nghệ sĩ ở 1 hạng mục. Các tài khoản hoạt động trên 2 năm hoặc người dùng VIP sẽ được đánh giá cao hơn các tài khoản khác nhằm hạn chế gian lận”, đại diện BTC cho biết. Như vậy, chuyện tin nhắn rác, tin nhắn ảo thường xảy ra trong các giải thưởng sẽ được hạn chế tối đa trong ZMA 2013.

Những ngày qua, fan của các ca sĩ không ngừng kêu gọi bình chọn cho thần tượng của mình. Thế nhưng, công việc của họ sẽ trở nên vất vả hơn bởi không chỉ nhấn nút bình chọn cho nghệ sĩ, họ còn phải thường xuyên nghe, thích và chia sẻ các tác phẩm của thần tượng mình...



Theo SGGP

Bạn có thể quan tâm