Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm án cho thiếu niên tạt axít đoàn cưỡng chế

Ngày 2/3, TAND tỉnh Long An mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh ngày 31/3/2000) phạm tội Cố ý gây thương tích người đang thi hành nhiệm vụ.

Trước đó, phiên này đã được đưa ra xét xử lưu động tại thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa nhưng phải hoãn. Ngoài ra, theo phân công ban đầu, thẩm phán Lê Quang Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Long An là chủ tọa, nhưng hôm nay thẩm phán Lê Hùng Cường làm chủ tọa phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn không thừa nhận mình có tội vì chỉ bảo vệ tài sản gia đình. Người này đề nghị hủy bản án sơ thẩm, giám định lại thương tật bị hại.

Tuấn bị lực lượng cảnh sát dẫn giải về trại giam. Ảnh: H.Hải

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn yêu cầu triệu tập giám định viên vì nghi ngờ kết quả không thực hiện đúng quy định pháp luật. Theo luật sư, bản giám định không có đầy đủ các chữ ký của các giám định viên, không có hình ảnh vết thương giám định trong hồ sơ...

Tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng bản giám định pháp y đã thực hiện đúng quy trình, các chứng cứ đúng người đúng tội, đủ để xác định hành vi của Tuấn. Tuy nhiên, gia đình Tuấn đã bồi thường một phần thiệt hại nên cũng đề nghị giảm án cho người này.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, phạm tội với người đang thực thi công vụ, nên bản án của tòa sơ thẩm là phù hợp.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn do bị lôi kéo, bị hại xin giảm án, phạm tội khi chưa thành niên, gia đình đã khắc phục một phần hậu quả. HĐXX đã quyết định giảm án cho bị cáo từ 4 năm 6 tháng còn 2 năm 6 tháng tù giam tính từ ngày 6/8/2015. 

Theo cáo trạng, ngày 14/4/2015, đoàn cưỡng chế huyện Thạnh Hóa đến vận động nhà ông Nguyễn Trung Can (cha của Tuấn) chấp hành quyết định cưỡng chế của huyện về giải tỏa đất làm dự án bờ kè. Hơn 10 thành viên trong gia đình này không chấp hành và dùng dao, axit... chống trả lại nhà chức trách nên bị bắt giữ.

Tuấn đã dùng ca axit tạt vào trung tá Nguyễn Văn Thủy, Trưởng công an xã Thạnh An, khiến nạn nhân bị thương tích 35%.

Không xử lưu động thiếu niên tạt axít đoàn cưỡng chế

Ngày 16/2, TAND tỉnh Long An cho biết, sẽ xử phúc thẩm với Nguyễn Mai Trung Tuấn (16 tuổi, ngụ huyện Thạnh Hóa) tại trụ sở, không xử lưu động như phiên phúc thẩm bị hoãn trước đó.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm