Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm bớt trách nhiệm để mùa lễ Tết thực sự ý nghĩa

Những cuộc gặp mặt hàng xóm, họ hàng xa trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người trẻ. Kỳ nghỉ lễ nên được dành cho các thành viên gia đình và bạn bè thân thiết nhất.

Người trẻ mong muốn dành thời gian nghỉ lễ cho bản thân và những người đặc biệt quan trọng. Ảnh: Cottonbro Studio/Pexels.

Lễ, Tết tạo cơ hội cho chúng ta chia sẻ niềm vui và lan tỏa tình yêu thương tới những người thân thiết nhất. Tuy nhiên, ngày lễ đang mất dần ý nghĩa đoàn viên, sum vầy.

Mùa lễ hội bỗng trở thành dịp chúng ta phải gánh vác thêm nhiều trách nhiệm xã hội. Những cuộc trò chuyện với hàng xóm, họ hàng thường chỉ mang tính chất xã giao.

Thay vì đoàn tụ với gia đình, hàn huyên cùng bạn bè, nhiều người trẻ phải đầu tư thời gian và công sức cho các mối quan hệ xã hội khác. Trong kỳ nghỉ ngắn ngủi, bạn cần biết cách dành khoảng thời gian chất lượng cho bản thân và những người đặc biệt quan trọng.

Dưới đây, Intelligent Change đề xuất 3 phương pháp để tận hưởng mùa lễ hội một cách ý nghĩa hơn.

Xác định đúng mục đích

Bạn cần đặt bút viết ra mục đích rõ ràng của bản thân trong kỳ nghỉ lễ này. Sau khi nghĩ lại về mùa lễ hội năm ngoái, bạn có thể nhận ra những điều mình muốn thay đổi. Cụ thể, những buổi họp mặt với họ hàng thường đem đến nhiều trải nghiệm đáng thất vọng.

Năm nay, bạn nên thử gợi mở câu chuyện theo hướng khác để tránh khó xử cho cả đôi bên. Nếu tình huống không thể cải thiện, đây là những người bạn không nên dành thời gian trong mùa lễ hội.

Trong suốt một năm, thỉnh thoảng bạn sẽ bất chợt nhớ tới một thành viên gia đình hay một người bạn cũ nào đó. Dịp lễ, Tết, bạn có thể ghé thăm nhà hoặc sắp xếp một cuộc hội ngộ với họ.

Quà cáp cũng là vấn đề đáng quan tâm trong dịp đặc biệt này. Thay vì những món quà đắt đỏ, bạn nên khéo léo lựa chọn quà theo sở thích của người thân, bạn bè.

Ví dụ, nếu bố bạn là người hâm mộ của một đội bóng, món quà ý nghĩa dành cho bố chính là đôi giày thể thao in logo đội bóng đó.

le hoi y nghia anh 1

Việc lựa chọn quà cáp cũng giúp gắn kết tình thân, tình bạn trong mùa lễ hội. Ảnh: Rodnae Production/Pexels.

Những cuộc trò chuyện sâu

Trong các buổi gặp mặt dịp lễ hội, chúng ta thường chọn những chủ đề chung như thời tiết, chính trị, kinh tế. Tuy nhiên, những cuộc hội thoại như vậy sẽ không thể để lại ký ức sâu đậm, kỷ niệm đáng nhớ trong lòng người tham gia.

Thay vì tiếp diễn những câu chuyện phiếm, chúng ta nên đặt câu hỏi thể hiện sự quan tâm đối với bạn bè, người thân. Đây là cơ hội hiếm hoi để họ trải lòng về những khó khăn, biến cố, thử thách trong năm qua.

Từ đó, hai bên có thể chia sẻ với nhau những vấn đề sâu xa, thầm kín hơn trong cuộc sống. Những cuộc trò chuyện như vậy đòi hỏi cả hai phải hoàn toàn cởi mở và sẵn sàng đón nhận thông tin.

Trình tự của một cuộc hội thoại ý nghĩa là small talk (nói chuyện phiếm) rồi đến deep talk (nói chuyện sâu). Những buổi nói chuyện sâu có thể giúp gắn kết nhiều mối quan hệ trong mùa lễ hội.

Đóng góp cho bàn tiệc

Đối với những người trẻ sống xa nhà, lễ, Tết là dịp hiếm hoi được quây quần với ông bà, bố mẹ, anh chị em trong bữa ăn gia đình. Để không khí đoàn viên thêm phần ý nghĩa, bạn có thể chia sẻ cảm xúc và nói lời yêu thương với từng thành viên gia đình.

Không chỉ đến từ những câu chuyện, sự gắn kết còn được xây dựng từ một số hoạt động chung. Khi tham gia trang trí nhà cửa, chuẩn bị bữa tối tất niên, bạn sẽ lập tức cảm nhận được không khí lễ hội rộn ràng.

Cảm giác ấm áp và thân thuộc thường đến khi bạn ở cạnh bên những người thân yêu nhất.

Nếu tham gia bữa tiệc cuối năm tại nhà một người thân, bạn có thể mang theo một chai rượu vang hoặc một chút trái cây. Sự đóng góp này sẽ khiến bạn cảm thấy trở thành một phần của buổi tiệc và giảm áp lực chuẩn bị cho gia chủ.

le hoi y nghia anh 2

Khi tham gia đóng góp cho bàn tiệc, bạn sẽ cảm nhận được không khí lễ hội hân hoan. Ảnh: Askar Abayev/Pexels.

Đi Đài Loan sau dịch

Chuyến du lịch Đài Loan (Trung Quốc) của tôi không gặp nhiều trở ngại dù nơi này vẫn duy trì một số quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Nhớ sống hạnh phúc nhé! Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm