Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giảm cân chuẩn quốc tế, đột phá mới cho y học Việt Nam

Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì Tâm Anh hoạt động toàn diện, chuyên sâu, đa mô thức giúp người bệnh giảm cân, mỡ nội tạng, ngăn loạt biến chứng thừa cân, béo phì.

BVDK Tam Anh anh 1

Sáng 18/9, hệ thống BVĐK Tâm Anh đưa Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì vào hoạt động. Đây là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam thuộc bệnh viện, hoạt động theo mô hình toàn diện, chuyên sâu, đa mô thức.

TS.BS Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy, là chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh nội tiết, thừa cân béo phì - cho biết “đại dịch” béo phì đã và đang len lỏi vào từng nhà. Gần 1/5 dân số Việt Nam (19,5%) thừa cân, trong đó 2,1% trường hợp béo phì.

Người bệnh béo phì đối diện nguy cơ mắc một hay nhiều bệnh cùng lúc, như: 52% viêm khớp gối, 51% tăng huyết áp, 40% ngưng thở khi ngủ, 35% triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD), 29% gan nhiễm mỡ không do rượu, 21% nhồi máu cơ tim, 21% đái tháo đường, 19% trầm cảm nặng, 9% hội chứng buồng trứng đa nang, 8% thiếu máu cục bộ, 3,5% suy tim sung huyết, 3% đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư…

BVDK Tam Anh anh 2

Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì hoạt động cùng lúc tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, Trung tâm khám chữa bệnh Đa khoa Tâm Anh Quận 7 TP.HCM với tiêu chí an toàn, hiệu quả, đơn giản dễ thực hiện.

“Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống BVĐK Tâm Anh ra đời với mô hình toàn diện, đa mô thức, cá thể hóa, tiêu chuẩn quốc tế là ‘giấc mơ’ nhiều năm nay. Bởi điều trị các bệnh tim mạch, tiểu đường, nội tiết có tốt đến đâu mà không kiểm soát được cân nặng, không giảm cân, giảm mỡ được cho người bệnh thì vẫn ảnh hưởng đến kết quả điều trị, chưa kể khó kiểm soát các biến chứng nguy hiểm sau này. Điều này giống việc chỉ cắt ngọn cỏ mà không nhổ được gốc”, bác sĩ Hoàng khẳng định.

Theo TS.BS Lê Bá Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, đa số người thừa cân, béo phì đến khám ở độ tuổi trẻ và trung niên. Nhiều người trước đó đã đi sai hướng điều trị, như nhịn ăn kéo dài, tập thể dục quá sức… nhưng giảm cân không thành công, thậm chí nguy hiểm tính mạng, mất niềm tin điều trị, giảm chất lượng sống.

Kiểm soát cân nặng và giảm béo không đơn thuần là giảm ăn và tăng vận động. Thừa cân, béo phì còn có nguyên nhân quan trọng từ bộ gene di truyền của mỗi người. Đó là lý do nhiều người ăn ít vẫn béo hơn một số người ăn nhiều, một số người tập luyện cường độ cao, ăn uống khắt khe cũng khó giảm cân, giảm mỡ.

Hiện có khá nhiều cơ sở điều trị cho người thừa cân, béo phì nhưng thường riêng lẻ ở từng khoa như khoa Nội tiết, khoa Dinh dưỡng, phòng tập gym, thậm chí thẩm mỹ viện hút mỡ, tiêm huỷ mỡ, phẫu thuật cắt mỡ… không mang lại hiệu quả bền vững và đôi khi thiếu an toàn, nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng.

Chưa kể, việc giảm cân không đồng thời với giảm mỡ, đặc biệt mỡ nội tạng, do không tác động tận gốc đến cơ chế hình thành và tiêu hủy mỡ trong cơ thể.

Để gỡ “bài toán khó” này cho hàng triệu người thừa cân béo phì, hệ thống BVĐK Tâm Anh quyết tâm tìm kiếm giải pháp, xây dựng mô hình phối hợp toàn diện, đa mô thức của nhiều chuyên khoa trong một mục tiêu chung.

BVDK Tam Anh anh 3

Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

TS.BS Lâm Văn Hoàng cho biết Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì Tâm Anh có đầy đủ phương pháp kiểm soát cân nặng, điều trị thừa cân, béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức theo tiêu chuẩn quốc tế. Đó là sự tham gia của chuyên gia nội tiết, điều trị béo phì nội khoa bằng các loại thuốc mới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) công nhận toàn cầu, điều trị bằng máy công nghệ cao hiện đại, can thiệp ngoại khoa đặt bóng làm đầy dạ dày hoặc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày…

Bên cạnh đó, chuyên khoa dinh dưỡng, y học vận động chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, người bệnh toàn diện để giảm cân, giảm mỡ, giảm mỡ nội tạng, kiểm soát rối loạn mỡ máu, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, đẩy lùi nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, tiểu đường, nội tiết…

“BVĐK Tâm Anh có nhiều bác sĩ giỏi, thiết bị máy móc hiện đại, cùng sức mạnh của hệ sinh thái với những đơn vị dẫn đầu về nhập khẩu thuốc, vaccine. Chúng tôi đã đàm phán và tiến tới thỏa thuận hợp tác với các hãng dược phẩm, thiết bị y tế lớn trên thế giới. Từ đó hỗ trợ tốt cho bác sĩ điều trị ở các bệnh viện khác và người dân trong cộng đồng kiểm soát cân nặng, phòng ngừa biến chứng và tăng nặng các bệnh mạn tính không lây nguy hiểm, có liên quan trực tiếp đến thừa cân béo phì…”, PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cho biết.

Một số trường hợp điều trị giảm cân, giảm mỡ tại Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống BVĐK Tâm Anh:

Trường hợp 1:

BVDK Tam Anh anh 4BVDK Tam Anh anh 5

Sau 2,5 tháng điều trị tại Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, chị Lương Thị Loan Thanh (45 tuổi) đã giảm hàng loạt chỉ số: 9,9 kg cân nặng, 28 cm vòng bụng, 5 cm vòng đùi, 5 cm vòng bắp tay, 12,2 cm2 mỡ nội tạng, 4 kg/cm2 chỉ số BMI. Đặc biệt, chị hết rối loạn đường huyết, đau khớp gối, trào ngược dạ dày, gan nhiễm mỡ chỉ còn độ 1. Chị thay toàn bộ quần áo từ size XXL về size L.

Chị Thanh chia sẻ: “Công việc bận rộn, tôi không có thời gian vận động, lại hay ăn khuya, thậm chí ăn ngọt khi bị stress. Khi tham gia liệu trình giảm cân, tôi dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tôi không mệt trong suốt quá trình giảm cân, ngược lại, thấy cơ thể nhiều năng lượng. Chưa bao giờ, tôi thấy giảm cân lại dễ thực hiện như vậy. Lần đầu trong đời, tôi tự tin cùng chồng đi họp phụ huynh cho con. Giảm cân được rồi, giờ tôi muốn giảm tiếp”.

Trường hợp 2:

BVDK Tam Anh anh 6BVDK Tam Anh anh 7

Anh Phạm Quốc Tuấn (35 tuổi), sau 3 tháng điều trị tại Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đã giảm loạt chỉ số quan trọng gồm 7 kg cân nặng, 7 cm vòng bụng, 35,3 cm2 mỡ nội tạng, 1,9 kg/m2 chỉ số BMI.

Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi là giám đốc marketing, cựu vận động viên bơi lội nhưng công việc bận rộn khiến tôi tăng cân nhanh chóng. Béo phì khiến tôi nhức mỏi, thở dốc khi leo vài bậc cầu thang. Tôi sợ béo phì gây ra tiểu đường, tim mạch nên quyết tâm giảm cân. Chưa được 3 tháng, tôi đã giảm được 7 kg. Đây là lần đầu trong đời, tôi đạt cân nặng lý tưởng. Tôi biết ơn các bác sĩ đã giúp tìm ra giải pháp giảm cân an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện, phù hợp với sức khỏe và tính chất công việc cho người bận rộn như tôi”.

Trường hợp 3:

BVDK Tam Anh anh 8BVDK Tam Anh anh 9

Chị Ngô Trần Thanh Thảo (34 tuổi), sau 3 tháng điều trị giảm hàng loạt chỉ số: 6 kg cân nặng, 13 cm vòng bụng, 20 cm2 mỡ nội tạng, 0,9 kg/m2 chỉ số BMI. Đặc biệt, chị tăng tỷ lệ cơ, diện tích mỡ nội tạng giảm từ 125,8 cm2 xuống 100 cm2 (ngưỡng an toàn cho sức khỏe).

Chị Thảo chia sẻ: “Sau sinh, tôi có rất nhiều vấn đề lo âu, cân nặng từ 52 kg lên 60 kg, vùng má, nọng cằm, bắp tay… tích mỡ, thân hình không còn thon gọn như trước. Sau 3 tháng điều trị giảm cân, tôi đã giảm đến 6 kg, vòng eo giờ còn 69 cm. Điều vui hơn nữa là chi phí của liệu trình giảm cân còn rẻ hơn cả gói tập gym, phù hợp với tôi. Quan trọng là tôi không thấy mệt trong quá trình giảm cân, đảm bảo sức chăm sóc con”.

Minh Hảo - Anh Thư

Bạn có thể quan tâm