Bryan O'Keeffe trước và sau khi giảm cân. |
Bryan O'Keeffe đã phải vật lộn với cân nặng của mình trong nhiều năm, thử mọi chế độ ăn kiêng và tập luyện nhưng đều vô ích. Bước sang tuổi 34, anh quyết định làm điều gì đó quyết liệt hơn nữa.
O'Keeffe đến từ Ireland, nặng 153 kg khi chuyển tới một ngôi làng nhỏ ở Tây Ban Nha, nghỉ việc và cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, bạn bè.
7 tháng sau, anh đã giảm được 62 kg và trở về nhà ở Ireland để gây bất ngờ cho những người thân yêu của mình. O'Keeffe ghi lại phản ứng của mọi người trong một clip chia sẻ trên mạng xã hội. Đoạn video hiện có hơn 32 triệu lượt xem, theo Insider.
Tăng cân không kiểm soát
O'Keeffe bắt đầu thừa cân khi bước vào đại học. Lối sống điển hình của sinh viên như thức khuya, ăn ở hàng quán, uống đồ có cồn khiến anh chàng tăng cân chóng mặt.
Trong suốt những năm 20 tuổi, O'Keeffe đã thử tất cả các kiểu ăn kiêng và tập luyện, từ keto đến Crossfit, đến các phòng khám kiểm soát cân nặng. Anh giảm cân trong vài tháng đầu, nhưng sẽ rất nhanh tăng cân trở lại.
Bác sĩ Nick Fuller cho biết: "Ăn kiêng và giảm cân được coi là một dạng căng thẳng lớn đối với cơ thể và cơ thể hoạt động để loại bỏ căng thẳng đó bằng cách ngừng hoạt động và kết quả là khiến bạn trở lại cân nặng ban đầu".
Bryan O'Keeffe từng nặng 153 kg. |
Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng việc hạn chế thực phẩm quá mức có thể khiến mọi người thèm ăn hơn và ít có khả năng tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh.
Năm 2017, O'Keefe từng giảm được 32 kg trong vòng 5 tháng sau khi chuyển đến London và duy trì thói quen ăn kiêng, tập thể dục. Tuy nhiên, mọi công sức đổ sông đổ bể sau khi anh tổ chức ăn mừng lấy được bằng thạc sĩ.
O'Keefe tăng cân trở lại chỉ sau 2 tháng. "Giảm cân là điều tôi muốn nhất, nhưng tôi đã không sẵn sàng hy sinh để đạt được mục tiêu lâu dài".
Cuối năm 2020, O'Keeffe chuyển đến thành phố Palma, trên đảo Mallorca, Tây Ban Nha, nơi anh trai của anh đang sinh sống và làm việc. Người thân thậm chí đã cùng tham gia vào quá trình giảm cân với O'Keeffe, nhưng chu trình giảm rồi lại tăng cân vẫn không biến mất.
Bỏ phố về quê để giảm cân
Sau nhiều lần giảm cân thất bại, O'Keeffe nhận ra rằng lý do chính là anh quá dễ dàng tiếp cận những món ăn ngon. Cuộc sống xã hội của anh gần như chỉ xoay quanh đồ ăn thức uống khi sống ở các thành phố lớn.
Vì vậy, O'Keeffe quyết tâm chuyển đến một làng chài nhỏ ở Mallorca có tên là Cala Figuera, nơi chỉ có một cửa hàng mở cửa vào mùa đông.
Bryan O'Keeffe hiện chăm chỉ tập luyện để tăng cường cơ bắp. |
Suy nghĩ của O'Keefe phù hợp với kết quả của các nghiên cứu về "môi trường béo phì", nơi mọi người dễ dàng tiếp cận với thực phẩm chế biến sẵn, giàu calo khuyến khích ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động, góp phần làm tăng tỷ lệ béo phì trong cộng đồng.
O'Keefe cũng cắt đứt mọi liên lạc với gia đình và bạn bè, nói với họ rằng anh không muốn trò chuyện trong vòng 3 tháng.
"Tôi nghĩ mình đã thử mọi cách, và có lẽ sẽ cần một điều gì đó quyết liệt như thế này để thay đổi", anh nói.
O'Keeffe bắt đầu bằng cách dắt chó đi dạo một giờ mỗi ngày, trước khi bơi lội, chạy bộ và đến một phòng tập thể dục cũ kĩ bám đầy bụi bẩn trong khu vực.
Một tháng sau, anh xin nghỉ việc để tập trung 100% vào việc giảm cân, bắt đầu sống bằng tiền tiết kiệm. Trong 7 tháng sống ở Cala Figuera, O'Keeffe quên đi cân nặng, mà thay vào đó là rèn luyện tinh thần kiên cường và tính kỷ luật.
Vào tháng 7/2022, O'Keeffe xuất hiện trước cửa nhà với vẻ ngoài như một người hoàn toàn khác so với lúc rời đi.
"Thật tuyệt vời. Mọi người đã rất sốc và rất hạnh phúc cho tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó", anh nói.
Một trong những điều nhỏ nhặt khiến O'Keeffe vui vẻ nhất kể từ khi giảm cân là có thể ngồi thoải mái trên ghế máy bay.
"Tôi từng bị khóa trong chiếc ghế chật hẹp và bị bầm tím do dây an toàn quá chặt. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên ngồi trên ghế máy bay, tôi cảm thấy mình như đang bơi trong đó", anh chia sẻ.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.