Đêm tranh tài của top 6 Thử thách cùng bước nhảy được xem là giai đoạn gay cấn nhất bởi sẽ được xác định 4 gương mặt tranh nhau danh hiệu Vũ công được yêu thích nhất. Thế nên liveshow 8 được truyền hình trực tiếp tối 20/12 ngập tràn không khí căng thẳng của các vũ công.
Ba cặp đôi tranh tài bằng 2 bài nhảy đôi và một bài solo, thực lực của mỗi vũ công đều phơi bày trong đêm thi này. Khán giả dễ dàng nhận ra phong độ ổn định của Phạm Lịch – Sơn Lâm trong suốt 2 tiết mục. Phải thừa nhận cặp đôi này quá may mắn khi được các biên đạo tài năng dàn dựng. Ở bài đầu tiên, Caroline Torti lấy ý tưởng một cảnh sát đang đuổi bắt tên trộm nhưng lại rơi vào lưới tình vì cô quá sexy và thông minh. Khán giả không ngừng vỗ tay vì những bước nhảy điêu luyện và đẹp mắt của Sơn Lâm cùng những chuyển động mềm mại, mượt mà đầy kỹ thuật của Phạm Lịch.
Phạm Lịch và Sơn Lâm có màu sắc rõ rệt trong 2 bài nhảy. |
Nhưng sang đến bài đương đại do John Huy Trần biên đạo, họ lấy nước mắt người xem vì câu chuyện bi thương. Ca khúc Silent Night không có hòa âm, chỉ có giọng hát người ca sĩ vang lên và Phạm Lịch – Sơn Lâm phải bắt kịp nhịp tấu để nhảy theo. John Huy kể về 2 con người cơ nhỡ, lang thang trong đêm Giáng sinh vì họ không có nơi đi về. Giữa đêm đông rét buốt, họ vẫn che chở cho nhau, sưởi ấm nhau bằng tình thương.
Kết thúc bài thi, giám khảo và khán giả lặng theo, không có một tiếng động vì độ rung cảm đang đánh thức trái tim mỗi người. Giám khảo Tuyết Minh trước khi bắt đầu nhận xét đã hỏi Phạm Lịch làm gì khi đến với nhảy múa. Nữ vũ công gượng gạo nói: “Em trải qua rất nhiều công việc, nhưng em không kể đâu. Đại khái em làm 7 việc”. Tuy nhiên, sau khi Tuyết Minh nói “em cứ kể đi” thì cô nghẹn ngào trả lời: “Đầu tiên em làm ở một xí nghiệp, công việc thứ hai là bảo vệ ở công ty may, tiếp theo em làm phục vụ ở quán ăn, sau đó em làm lễ tân cho một quán bar, bán quần áo… rồi em mới đi nhảy”.
Những chia sẻ của Phạm Lịch khiến Tuyết Minh xúc động: “Chị hỏi như vậy vì chị rất trân trọng những gì em trải qua, những thứ đó vô cùng cần thiết cho em khi em diễn bài này. Đây là bài biên đạo quá đẹp của John Huy, nhưng nó còn đẹp hơn vì câu chuyện nhân văn được truyền tải trong tác phẩm".
Trấn Thành mời Thanh Bùi nhận xét đến 2 lần nhưng không khí im lặng bao phủ trường quay. Nam ca sĩ Tình về nơi đâu gõ cây viết xuống bàn để cố trấn tĩnh nhưng phải mất một hồi lâu, anh vẫn không nói thành lời. Khán giả có mặt tại sân khấu đều đồng loạt đứng dậy để bày tỏ cảm xúc với 2 vũ công.
Nếu Phạm Lịch – Sơn Lâm nhận được những lời tán dương thì Đình Hoàng – Thương Hoài bị chê không tiếc lời. Trong điệu nhảy tango do Alex Vachev biên đạo, giám khảo Chí Anh chỉ cười không nói khi Trấn Thành mời phát biểu. Một lúc sau anh mới góp ý: “Có lẽ phần đẹp nhất, ấn tượng nhất với tôi là phần đầu bài khi hai bạn ngồi trên bục. Những đoạn đấy các bạn làm rất đúng, chuẩn nhạc, không gian, ánh sáng, trang phục đẹp. Chỉ có điều khi đứng dậy, nhạc nhiều đoạn dồn rất kịch tính, tôi muốn được xem nhảy nhiều hơn thì các bạn chủ yếu đi lại. Đấy là không phải lỗi của các bạn”.
Thương Hoài và Đình Hoàng bị chê không tiếc lời. |
Tuy nhiên, giám khảo Tuyết Minh thẳng thắn hơn nữa khi nhận xét: “Tôi không nghĩ đây là bước nhảy của top 6 bởi tôi yêu cầu các bạn phải cao hơn rất nhiều. Với Thương Hoài, trong bài tango này lộ hết nhược điểm của em, từ phần chắc chắn của đôi bàn chân, sự dẻo dai, sức căng của phần người. Đặc biệt em chưa chế ngự được đôi vai cũng như trọng tâm của mình trong những cái bước chuyển và tạo hình với Hoàng. Còn với Đình Hoàng, em tạo được phong cách lịch lãm nhưng bởi em giữ phom người quá cứng và quá chắc nên em làm hai cơ thể không đối thoại được với nhau. Do đó đam mê trong điệu tango mất đi”.
Tuyết Minh cũng không cần khách sáo nữa, chị tiếp lời: “Thương Hoài, em phải vô cùng cảm ơn khán giả đã luôn bình chọn, yêu quý để giữ chân em đến vòng này. Với những người chuyên môn như chúng tôi, yêu cầu em phải có một sức bật, bật hơn cả lò xo để xứng đáng với những điều đấy”.
Sự thẳng thắn của Tuyết Minh đã làm ảnh hưởng đến tâm trạng của cả 2 vũ công. Gương mặt Đình Hoàng và Thương Hoài chùng xuống như muốn khóc. Ở bài jazz do Hani Abaza biên đạo, cặp đôi này cũng chưa gây được dấu ấn nào. Có thể nói, đây là cặp đôi mờ nhạt nhất so với những đối thủ còn lại.
Đức Tiến – Xuân Thảo không gặp khó khăn trong 2 bài nhảy nhưng họ thiếu chút may mắn như Phạm Lịch – Sơn Lâm để có sự bứt phá ấn tượng. Trong bài đương đại của Caroline Torti, cặp đôi hóa thành 2 vợ chồng để mất con và Xuân Thảo không chịu nỗi mất mát quá lớn. Những chuyển động của cả hai làm khán giả truyền hình rợn người vì quá xúc động. Kết thúc bài nhảy, Thanh Bùi chỉ nói ngắn gọn: “Đây là nghệ thuật”. Sang đến tiết mục hip hop do Leon Blackwood biên đạo, Xuân Thảo nổi bật hơn bởi nhân vật cô rô-bôt ngộ nghĩnh, đáng yêu trong khi Đức Tiến chưa làm toát lên vẻ khùng khùng của một nhà khoa học lỗi lạc.
Xuân Thảo bật khóc ngon lành khi kết thúc bài nhảy. |
Không như 2 mùa đầu tiên, trong chặng đua nước rút này khán giả vẫn không thỏa mãn về sức bật của các vũ công. Nhưng như Chí Anh đã nói, lỗi này không thuộc về thí sinh. Bởi trong chương trình, họ gần như phụ thuộc phần lớn vào các biên đạo. Nếu rơi biên đạo giỏi, thí sinh có cơ hội để thăng hoa và vụt sáng. Ngược lại, biên đạo rất dễ dàng làm hại vũ công.
Một điều quan trọng nữa, nhà sản xuất từng chia sẻ, họ sẽ mời 50% các biên đạo quốc tế để nâng cao chất lượng đêm diễn nhưng điều này chỉ đúng một phần. Kể từ top 10, Thử thách cùng bước nhảy tăng cường các biên đạo ngoại quốc, mỗi đêm các biên đạo trong nước chỉ có một người duy nhất đảm nhận vai trò này nên có thấy số lượng quốc tế gần như lấn át. Nhưng không phải cứ gắn mác ngoại quốc, các biên đạo này sẽ có những bài xuất sắc. Điều này hoàn toàn sai lầm. Đến thời điểm này, những biên đạo được mời về Việt Nam đều dừng ở mức khá và trung bình trong khi thí sinh đang có những bước tiến rõ rệt thì họ gần như không làm được. Vậy nên không thể đổ lỗi hoàn toàn cho vũ công khi họ có những bài nhảy kém thu hút.
Đêm công bố kết quả top 4 sẽ được truyền hình trực tiếp tối 21/12 trên HTV7.