Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gian lận thi Hà Giang: Kiến nghị Bộ Công an điều tra việc nhận hối lộ

TAND tỉnh Hà Giang kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ có hay không việc đưa, nhận hối lộ trong vụ nâng điểm thi THPT ở địa phương này.

Tòa tuyên án 5 bị cáo vụ nâng điểm thi ở Hà Giang HĐXX tuyên Nguyễn Thanh Hoài là chủ mưu và phải lĩnh án 8 năm tù. Bị cáo Vũ Trọng Lương lĩnh 7 năm tù, còn bà Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung cùng nhận mức án 2 năm tù.

Sáng 25/10, TAND Hà Giang đã đưa ra phán quyết đối với 5 bị cáo trong vụ gian lận thi THPT năm 2018 tại tỉnh này. Ngoài tuyên phạt những người liên quan về 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, tòa sơ thẩm còn kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ việc nhờ nâng điểm có hành vi đưa - nhận hối lộ hay không.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị làm rõ đề xuất của các luật sư về 2 thí sinh cá biệt tại điểm thi Xín Mần nhưng đạt điểm cao, trúng tuyển vào trường công an năm 2017. 

Trước thông tin cho rằng 2 thí sinh này mỗi người phải "chạy" tổng cộng 1 tỷ đồng để đỗ đại học, chủ tọa phiên tòa đề nghị Sở GD&ĐT Hà Giang lưu giữ toàn bộ bài thi của của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để phục vụ công tác điều tra.

Kien nghi dieu tra viec nhan hoi lo anh 1
5 bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Việt Hùng.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi phạm tội của 5 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn và đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Vì nể nang, các bị cáo đã vi phạm quy chế thi, khiến kỳ thi không khách quan, minh bạch, công bằng. Việc làm của các bị cáo còn gây mất uy tín, công bằng trong xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong dư luận xã hội.

HĐXX xác định Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí) là chủ mưu vụ án, Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng khảo thí) thực hành tích cực. Hai bị cáo đã câu kết chặt chẽ với nhau. Nếu Hoài không đưa danh sách thí sinh, không đưa chìa khóa phòng giữ bài thi và ngược lại, nếu Lương không nhận lời, không sửa đáp án bài thi trắc nghiệm thì hậu quả vụ nâng điểm đã không xảy ra.

3 bị cáo còn lại đã lợi dụng chức vụ và mối quan hệ để nhờ nâng điểm cho các thí sinh là con, cháu nhiều lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Kien nghi dieu tra viec nhan hoi lo anh 2
Nguyễn Thanh Hoài được xác định là chủ mưu vụ án. Ảnh: Việt Hùng.

Đối với yếu tố vụ lợi trong vụ án, HĐXX nhận thấy động cơ phạm tội của 2 bị cáo Hoài và Lương do nể nang bạn bè, người thân. Quá trình điều tra, công an thu giữ nhiều tang vật, trích sao kê tài khoản ngân hàng nhưng không thu giữ được tiền, tài sản tại nhà của Hoài và Lương để chứng minh các bị cáo phạm tội Nhận hối lộ.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù và Vũ Trọng Lương 7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung lĩnh 2 năm tù về tội Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Cùng phạm tội này, bị cáo Phạm Văn Khuông nhận mức án 1 năm tù treo.

Kien nghi dieu tra viec nhan hoi lo anh 3

Chủ mưu vụ nâng điểm thi ở Hà Giang lĩnh 8 năm tù

HĐXX xác định Nguyễn Thanh Hoài là chủ mưu vụ nâng điểm thi ở Hà Giang. Phán quyết của tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này 8 năm tù.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm