Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gian lận thi ở Hòa Bình: Nhận 300 triệu để nâng điểm

Trong số 15 bị can vừa bị truy tố vì liên quan vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, cựu hiệu phó trường nội trú THCS và THPT Lạc Thủy bị cáo buộc nhận 300 triệu để sửa điểm thi.

Ngày 23/10, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án gian lận thi cử ở tỉnh Hòa Bình.

Bị can Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu Hiệu phó Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) cùng 12 người khác bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng Đỗ Mạnh Tuấn bị truy tố thêm tội Nhận hối lộ. Bị can Hồ Chúc (44 tuổi, cựu giáo viên Trường THPT Thanh Hà) bị truy tố tội Đưa hối lộ.

Truy to bi can nang diem thi Hoa Binh anh 1
6 trong số 15 bị can của vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Trong 3 vụ án gian lận thi THPT quốc gia 2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an trực tiếp thụ lý vụ án xảy ra tại tỉnh Hòa Bình. Đây cũng là địa phương đầu tiên có bị can bị khởi tố các tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ.

Theo hồ sơ tố tụng, Nguyễn Quang Vinh đã chỉ đạo, thống nhất với Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, cựu chuyên viên Phòng khảo thí) can thiệp bài thi trắc nghiệm nhằm nâng điểm thi cho các thí sinh.

Thông qua các mối quan hệ, Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp nhận sửa điểm cho 35 thí sinh. Nguyễn Quang Vinh nhờ Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm thi cho 29 thí sinh (kỳ thi năm 2017 cũng có một số thí sinh được nâng điểm).

Theo điều tra, tháng 6/2018, Hồ Chúc biết Đỗ Mạnh Tuấn là thành viên Ban chấm chi trắc nghiệm kỳ thi nên Chúc hẹn gặp nam hiệu phó trường nội trú.

Được Tuấn đồng ý, Chúc đã đến quán cà phê cạnh sân vận động huyện Lạc Thủy để trao đổi, nhờ Tuấn nâng điểm thi cho 2 thí sinh.

Quá trình chấm thi, Đỗ Mạnh Tuấn đã can thiệp bài thi để nâng điểm cho 2 thí sinh. Sau khi có kết quả, Chúc đã đưa 300 triệu đồng cho Tuấn để "cám ơn".

Đỗ Mạnh Tuấn còn khai bản thân đã được một số người đưa 750 triệu đồng để nâng điểm cho 6 thí sinh. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra không đủ căn cứ kết luận phạm tội đưa và nhận hối lộ đối với khoản tiền này.

Hiệu phó nhận 300 triệu để sửa điểm thi THPT ở Hòa Bình

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố 15 bị can liên quan vụ sửa điểm thi ở Hòa Bình. Trong đó, Đỗ Mạnh Tuấn đã nhận 300 triệu để nâng điểm thi 2 thí sinh.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm