Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giang hồ trốn nã đòi nợ thuê kiếm sống

Sau khi gây trọng án và bị truy nã, những tên giang hồ dạt đi nhiều nơi lẩn trốn. Với bản tính côn đồ, đến đâu chúng cũng tìm các bản “hợp đồng” đòi nợ thuê để kiếm sống.

Sát thủ lấy mạng người  

Phòng Cảnh sát­ truy nã tội phạm (PC52, Công an Hà Nội) vừa bắt tên côn đồ Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn “nhăn”, 33 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng). Tuấn là kẻ mang lệnh truy nã do tham gia vụ loạn đả gây chết người cuối năm 2014.

Trong giới giang hồ cùng thế hệ, Tuấn “nhăn” thuộc hàng có “số má”. Ngoài vài tiền án dắt theo người, tên này được biết đến với nhiều pha triệt hạ đối thủ, trong các cuộc ẩu đả hay đòi nợ thuê ở Hà Thành.

Một nét đặc trưng nữa khiến Tuấn “nhăn” luôn át vía được những kẻ cộm cán lạ mặt định tới gây gổ - chính là các hình xăm. Chỉ trừ đầu và cổ, cơ thể Tuấn đều kín đặc mực vẽ.   

Tuấn
Chân dung Tuấn "nhăn". Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.

Tháng 12/2014, khi vừa ra tù ít lâu, Tuấn “nhăn” lại tham gia cuộc loạn đả, khiến một thanh niên trọng thương.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16h30 ngày 11/12/2014, do mâu thuẫn về việc vay nợ, Tuấn cùng 5 người khác hẹn nhóm đối thủ ra phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai để giải quyết.

Vừa thấy đối phương, hai tên trong nhóm Tuấn cầm gậy vụt, dùng dao đâm khiến một người thương tích. Chưa dừng lại, Tuấn cầm thanh sắt vụt nhiều nhát vào đầu khiến nạn nhân tử vong.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã ra quyết định truy nã Nguyễn Anh Tuấn về tội Giết người. Sau khi gây ra vụ trọng án, Tuấn “nhăn” trốn đi nhiều tỉnh thành, nhờ sự che chở của đám bạn giang hồ.

Tóm gọn giang hồ Tuấn 'nhăn' tại quán bia

Sau khi cùng các đồng phạm tham gia giết người, Tuấn bỏ trốn một thời gian rồi quay lại thủ đô để làm thợ xăm. Khi tên này chuẩn bị hành hung khách hàng thì bi công an bắt giữ.

Được một thời gian, nghĩ công an không còn truy bắt ráo riết, Tuấn quay trở lại Hà Nội, tiếp tục hành nghề cũ. Khi hắn vừa trở về địa phương, cảnh sát lập tức theo sát hành tung kẻ mang lệnh truy nã giết người.

Xác định Tuấn “nhăn” là tên giang hồ liều lĩnh, luôn mang súng trong người, Phòng PC52 đã lập chuyên án, lên kế hoạch cụ thể để truy bắt.

Sau một thời gian kiên trì đeo bám, trinh sát phát hiện Tuấn “nhăn” thường xuất hiện tại huyện Thanh Trì. Hàng ngày, hắn lên các tuyến phố trung tâm Hà Nội để đòi nợ thuê, hoặc hành nghề xăm mình kiếm sống.

Dù nhà bố đẻ ở ngõ Đồng Nhân, song rất ít khi Tuấn ghé qua để tránh lộ thân phận. Về Hà Nội, Tuấn thường lang thang nay đây mai đó, mỗi hôm ngủ một nhà chiến hữu.

Theo trinh sát, lịch sinh hoạt của Tuấn khá trái khoáy. Ngày làm việc của hắn thường bắt đầu lúc 15h. Sau khi đi một vòng đến gặp các con nợ thu họ, Tuấn cùng đám giang hồ rủ nhau nhậu, lên bar.

Hành tung có lúc lộ như vậy, nhưng việc truy bắt Tuấn “nhăn” không hề dễ dàng. Kẻ bị truy nã giết người luôn cảnh giác, ra khỏi nhà là chạy xe máy tốc độ cao.

Hắn chỉ rời nơi ở khi trời chập choạng tối, hay trong giờ cao điểm, khiến việc nhận dạng, đeo bám tên này trên đường trở nên khó khăn. Nhiều lần thấy người giống Tuấn đi ở phố, trinh sát hóa trang ập tới kiểm tra nhưng không phải.

Cuối tháng 8, cảnh sát áp dụng biện pháp kỹ thuật, xác định Tuấn sẽ xuất hiện ở phố Lò Đúc để đòi nợ thuê cho một chủ tiệm cầm đồ. Trinh sát được rải ra toàn tuyến đường để theo dõi.

Chiều ngày 8/9, Tuấn đi trên xe máy kẹp ba. Vẫn giữ thói quen cảnh giác, gã lượn lách, chạy xe tốc độ cao trên phố đông đúc để tránh bị theo dõi.

Trên đường, có lần Tuấn xảy va chạm với một thanh niên, định  xuống hành hung nhưng cậu này may mắn chạy được. Thời điểm đó, trinh sát mật phục đã chờ chỉ huy phát lệnh bắt Tuấn, nhưng mọi người quyết định trì hoàn, chờ thời điểm an toàn hơn.

Không đánh được người, Tuấn hậm hực lên xe đi tiếp. Hắn tới một quán bia bên phố Xã Đàn, tìm người quen từng nhờ hắn xăm hình nhưng không chịu trả tiền. Thấy con nợ, Tuấn xông tới định đánh, lập tức bị trinh sát tóm gọn.

700 ngày truy bắt hung thủ giết người

Trước khi bắt Tuấn "nhăn", Phòng PC52 Công an Hà Nội cũng tóm được nhiều kẻ giết người cộm cán, kiếm sống bằng việc đòi nợ thuê. 

Đầu năm 2015, cảnh sát bắt 2 tên giang hồ Nguyễn Ngọc Toàn (26 tuổi, ở quận Ba Đình) và Trương Hoài Nam (30 tuổi, ở quận Hải An, TP Hải Phòng). Họ bị cơ quan cảnh sát điều tra truy nã đặc biệt toàn quốc can tội Giết người.

Nam và Toàn. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.
Hai tên giang hồ bị bắt khi trốn ở TP HCM. Ảnh: Cơ quan công an cung cấp.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 23/4/2013, Nam và Toàn cùng đồng bọn dùng súng colt và súng bắn đạn hoa cải truy sát anh Đào Văn Ngoan (29 tuổi, ở huyện An Lão, Hải Phòng) tại sân chơi tập thể Thành Công, quận Ba Đình. Dù không thiệt mạng nhưng nạn nhân bị liệt người.

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân mâu thuẫn xuất phát từ việc va chạm tại quán rượu ốc ở phường Thành Công giữa nhóm của Nam với nhóm của anh Ngoan. Sau khi gây án, Nam và Toàn bỏ trốn. Họ bị Cơ quan điều tra truy nã đặc biệt toàn quốc về tội Giết người.

Quá trình điều tra, cảnh sát lần lượt bắt giữ đồng bọn của Nam và Tùng. Giữa năm 2014, tòa xét xử những người này về tội Giết người và Gây rối trật tự công cộng, tuyên phạt các mức án từ 18 tháng đến 14 năm tù.

Sau gần 2 năm lần theo dấu vết, cuối tháng 1/2015, Phòng cảnh sát truy nã biết tin Nam và Toàn đang trốn ở TP HCM đã cùng lực lượng sở tại theo dõi.

Theo cảnh sát, sau khi cặp với nhau thời gian ngắn, Nam và Toàn tách ra mỗi người ở một nơi. Vẫn làm nghề đòi nợ thuê, chúng đã gây ra một số vụ dùng bom xăng, ném chất bẩn vào nhà con nợ.

17h30 ngày 30/1, cảnh sát bắt Toàn. Khai thác tên này, khoảng một giờ sau nhà chức trách bắt tiếp Nam tại quận Gò Vấp.

Đại ca khét tiếng Bửu 'liều' giúp công an bắt tội phạm

Bửu “liều” từng được biết đến là một tay giang hồ khét tiếng ở Đà Nẵng với những trận chiến đẫm máu, trộm cắp nổi tiếng trên khu vực chân đèo Hải Vân.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm