Năm nay sẽ là một mùa Giáng sinh nghiệt ngã ở Nhật Bản. Giá thực phẩm tăng mạnh đồng nghĩa với chi phí cho một chiếc bánh mùa lễ hội cũng cao hơn đáng kể. Nhiều phụ huynh cho biết sẽ phải chi ít tiền hơn cho quà tặng con cái mình, theo South China Morning Post.
Ngay cả bonenkai - tiệc tất niên truyền thống của các công ty - cũng không còn được tổ chức rầm rộ. Nhiều nhân sự cho biết họ chỉ muốn một bữa tối gọn nhẹ để tiết kiệm tiền. Trong khi những người đã quá mệt mỏi với công việc dự định ngủ hết kỳ nghỉ lễ để chuẩn bị trở lại trong năm mới.
Ở Nhật Bản, chỉ có một bộ phận nhỏ người dân theo Công giáo, nhưng Giáng sinh vẫn là ngày lễ được yêu thích và trở thành truyền thống suốt nhiều thập kỷ qua.
Thế nhưng năm nay, dù các cửa hàng vẫn trang trí cây thông Noel và đèn nhấp nháy, dường như không khí Giáng sinh không còn rộn ràng như mọi năm.
Không khí Giáng sinh ở Nhật Bản không còn rộn ràng như mọi năm do khó khăn kinh tế. Ảnh: Bloomberg. |
Không quà cáp, không du lịch
Takako Tomura, một người nội trợ ở Yokohama, cho biết: "Công việc kinh doanh của chồng tôi ổn định trong năm nay nhưng không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm tới. Vì vậy, chúng tôi quyết định sẽ tiết chế hơn một chút vào dịp Giáng sinh".
Cô cho biết bữa tiệc thường niên cùng bạn bè được thu nhỏ lại. Hai vợ chồng đã mua một món quà Giáng sinh cho con gái, nhưng họ quyết định không mua quà tặng nhau.
Sự cắt giảm lớn nhất phải kể đến là kỳ nghỉ đông của gia đình. Trước đây, vào dịp này, họ sẽ ở Hawaii một tuần, nhưng năm nay chồng của Tomura sẽ ở lại Nhật làm việc, chỉ có cô đưa con gái đi du lịch cuối tuần ở Hàn Quốc.
"Chúng tôi muốn đi đâu đó, nhưng hiện đồng yen quá yếu, giá vé máy bay và khách sạn lại cao nên thay vì đi biển, chúng tôi sẽ chỉ nghỉ ngơi một chút ở đâu đó. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào năm tới", Tomura bày tỏ.
Giá cả hàng hóa tăng buộc người Nhật phải cân đo đong đếm kỹ càng hơn. Ảnh: Bloomberg. |
Chi phí tăng cao thể hiện ở mọi mặt trong nền kinh tế Nhật Bản. Một nghiên cứu của công ty nghiên cứu tín dụng tư nhân Teikoku Databank công bố vào đầu tháng 12 cho thấy bánh Giáng sinh đắt hơn một năm trước, với giá các thành phần cơ bản của mặt hàng chủ lực dành cho lễ hội này tăng mạnh trong năm qua.
Trong số 100 công ty bánh được hỏi, 81 công ty cho biết họ đã buộc phải tăng giá, với giá trung bình cho những chiếc bánh có đường kính 15 cm là 4.468 yen (30,66 USD), tăng 325 yen so với năm ngoái.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp Nhật Bản đã phải vật lộn với tình trạng lạm phát ngày càng trầm trọng trong năm qua, khi các nguyên liệu làm bánh cơ bản - sữa, đường và trứng - tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, giá của 30.000 mặt hàng thực phẩm đã tăng trong 12 tháng qua.
Tệ hơn nữa, dâu tây, một thành phần quan trọng trong bánh Giáng sinh của Nhật Bản, đã đắt hơn tới 50% do mùa màng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùa hè nóng bức vừa qua. Không chỉ vậy, dịch cúm gia cầm bùng phát vào đầu tháng 12 đã làm dấy lên lo ngại về khan hiếm trứng, tình trạng thiếu hụt ngay trước kỳ nghỉ lễ, đẩy giá lên mức cao kỷ lục.
Giáng sinh đáng buồn
Trong khi giá cả tăng cao, tiền thưởng cuối năm càng gây thất vọng, với chỉ hơn 24% trong số 11.396 công ty được Teikoku Databank khảo sát cho biết họ sẽ thưởng lớn hơn cho nhân viên so với năm ngoái.
Khoảng 42% giữ nguyên tiền thưởng và 13,8% cho biết họ sẽ giảm mức thưởng. Hơn 12% cho biết họ không thể trả bất kỳ khoản thưởng nào trong năm nay, trong khi các công ty còn lại không đưa ra câu trả lời.
Tiền thưởng giảm ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch tặng quá Giáng sinh của phụ huynh, cũng như giảm nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ lễ.
Tiền thưởng cuối năm của nhiều công ty cũng bị cắt giảm. Ảnh: Bloomberg. |
Cuộc khảo sát hàng năm do gã khổng lồ đồ chơi trong nước Bandai Co thực hiện đã tiết lộ rằng hầu hết trẻ em 3-12 tuổi muốn được tặng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị điện tử khác vào dịp lễ năm nay.
Các bậc cha mẹ dự kiến chi 7.718 yen cho mỗi đứa trẻ, giảm 243 yen so với năm ngoái, với nhiều lý do và chi phí cho nhu yếu phẩm tăng trong năm qua là yếu tố quan trọng nhất tác động đến chi tiêu của họ.
Những người khác cho biết đang cố gắng tiết kiệm tiền cho năm tới, điều đó cho thấy sự không chắc chắn về hướng phát triển của nền kinh tế.
Những lo ngại tương tự sẽ làm giảm quy mô các bữa tiệc cuối năm. Nghiên cứu do Citizen Watch Co thực hiện cho thấy 40% nhân viên muốn các sự kiện của công ty họ kết thúc trước 21h để họ có thể về nhà.
Cuộc khảo sát trực tuyến đã thăm dò 400 người đang làm việc ở độ tuổi từ 20 đến 50, trong đó 17% thậm chí còn cho rằng các bữa tiệc của công ty kết thúc lúc 20h.
"Sau một vài năm, khi không thể tổ chức bonenkai vì đại dịch, các công ty lại lên kế hoạch tổ chức sự kiện cuối năm, nhưng mọi thứ đã thay đổi", Hiromi Iuchi, người làm việc cho một hiệp hội thương mại ở Tokyo, cho biết.
"Mọi người sẵn sàng ra ngoài trong vài giờ, nhưng dù vì lý do tài chính hay lý do khác, bây giờ muốn về nhà thay vì đi chơi cả đêm", cô nói.
Trong một cuộc thăm dò của nhà sản xuất hàng y tế Tential Inc, có trụ sở tại Tokyo, gần 26% cho biết muốn tránh hoàn toàn các bữa tiệc cuối năm, trong khi 41,6% định ngủ hết kỳ nghỉ lễ vì họ đã làm việc rất chăm chỉ trong năm qua.
Issei Izawa cho biết anh hy vọng có thể gặp gỡ bạn bè ít nhất một lần để ăn mừng trong kỳ nghỉ lễ. Nhưng công việc của anh ở bộ phận tổ chức sự kiện của một chuỗi khách sạn đồng nghĩa với việc anh đang bận rộn làm việc tại các bữa tiệc của người khác.
"Tất cả chúng tôi đều phải làm thêm giờ vì không có đủ nhân viên và tháng này thật mệt mỏi", anh nói. "Tuy nhiên, tôi vẫn chọn làm việc nhiều nhất có thể và sẽ đi nghỉ vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Trong vài ngày nghỉ tháng này, tất cả thứ tôi muốn chỉ là nghỉ ngơi".
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.