Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giao mùa cần phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh cho trẻ từ sớm

Tháng 9 và 10 là thời điểm giao mùa, do đó tỷ lệ trẻ mắc cảm cúm, cảm lạnh khá cao.

Phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh cho trẻ từ sớm là trăn trở của nhiều bậc phụ huynh khi thời tiết chuyển mùa, tác nhân gây bệnh phát triển mạnh.

Triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh ở trẻ

Cảm cúm và cảm lạnh thường có biểu hiện khá giống nhau. Tuy nhiên, cha mẹ cần phân biệt cảm cúm và cảm lạnh để có biện pháp can thiệp hiệu quả.

Theo đó, cảm lạnh thường do hơn 200 loại virus như Rhinovirus, Enterovirus và Coronavirus... gây nên với các triệu chứng điển hình như hắt hơi, sổ mũi, ho đờm.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 1 tỷ trường hợp mắc cúm mùa. Trong đó, 3-5 triệu ca bệnh diễn ra ở mức độ năng, ước tính 250.000-500.000 ca tử vong do cúm mỗi năm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cúm là bệnh lý “nằm ở mức báo động”, khi số ca mắc và tử vong không ngừng tăng. Trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt dưới 2 tuổi, là đối tượng nguy cơ cao gặp phải biến chứng nghiêm trọng khi mắc cảm cúm.

Smartbibi FluC,  giam trieu chung cam anh 1

Trẻ nhỏ là đối tượng nguy cơ cao mắc cảm cúm và gặp biến chứng.

Theo quan niệm dân gian, cảm lạnh thường liên quan đến thời tiết nóng lạnh bất thường. Tuy nhiên trên thực tế, thời điểm giao mùa thu đông, các loại virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh, cộng với thời tiết lúc mưa nắng thất thường dễ làm suy yếu hệ miễn dịch, do đó trẻ nhỏ dễ mắc bệnh hơn. Bên cạnh đó, trẻ có thể tiếp xúc với môi trường xung quanh có tác nhân gây bệnh hoặc người lớn bị cảm cúm, cảm lạnh và lây cho bé.

Smartbibi FluC,  giam trieu chung cam anh 2

Phân biệt các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm. Ảnh: Website tham khảo y khoa trực tuyến WebMD.

Khác với cảm lạnh, cảm cúm thường do 3 loại virus chủ yếu là virus cúm A, B, C. Bệnh có các triệu chứng như ho khan, hắt hơi, sổ mũi, đau người, ớn lạnh, sốt nhẹ hoặc sốt cao. Khi mắc cúm, trẻ thường ủ bệnh trước đó 3-7 ngày với biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, khó ngủ, buồn bực chân tay... Ngoài ra, biểu hiện của cảm cúm thường kéo dài và nặng hơn cảm lạnh.

Tại sao cần phòng ngừa cho trẻ từ sớm?

Vì cảm cúm và cảm lạnh là bệnh thường gặp, đôi khi cha mẹ dễ bỏ qua triệu chứng và nghĩ trẻ có thể tự khỏi. Tuy nhiên, điều này chưa đúng. Cảm cúm, cảm lạnh nếu kéo dài các triệu chứng quá mẫn có thể gây ra các biến chứng như viêm tai giữa, viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản phổi, viêm phổi tái đi tái lại...

Các biến chứng nghiêm trọng khác có thể do cúm gây ra gồm viêm tim (viêm cơ tim), não (viêm não) hoặc mô cơ (viêm cơ, tiêu cơ vân) và suy đa cơ quan (ví dụ, suy hô hấp và suy thận).

Trên thực tế, nhiều trẻ bị biến chứng từ cảm cúm khá nhanh, chỉ 1-2 ngày. Vì thế, cha mẹ cần theo dõi tình trạng cảm cúm, cảm lạnh ngay từ khi trẻ có biểu hiện sớm, từ đó đề phòng biến chứng. Đồng thời, việc phòng ngừa còn giúp bé nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe, phát triển tốt thể chất lẫn tinh thần cũng như không ảnh hưởng đến quá trình học tập.

Giải pháp phòng cảm cúm, cảm lạnh cho trẻ

Khi trẻ cảm cúm, để giảm triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ho, đờm của bé, phụ huynh có thể áp dụng biện pháp nhỏ mũi, rửa mũi, cho bé ngậm thuốc ho, giảm đờm...

Nếu bé sốt, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc hạ sốt tùy cân nặng của con, mỗi 4-6 tiếng/lần. Trong các trường hợp khẩn cấp như sốt li bì, tiêu chảy kéo dài, ho quá nhiều, khó thở... cha mẹ cần đưa con đi thăm khám và chăm sóc ở các cơ sở y tế chuyên khoa.

Ngoài ra, phụ huynh nên giữ ấm đúng cách, hạn chế cho trẻ tiếp xúc nơi đông người, tăng cường uống nước ấm, cũng như kê cao gối (đầu và ngực cao, xuôi xuống dần) cho trẻ dễ thở.

Phụ huynh chỉ nên cho trẻ ăn đồ ăn lỏng, dễ tiêu hóa. Đồng thời, cha mẹ có thể bổ sung các loại rau củ quả để tăng cường vitamin và khoáng chất, củng cố miễn dịch. Giải pháp đơn giản và hiệu quả là sử dụng các sản phẩm tăng cường đề kháng hô hấp và hỗ trợ giảm cảm cúm, cảm lạnh như Smartbibi FluC.

Smartbibi FluC,  giam trieu chung cam anh 3

Smartbibi FluC hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường hô hấp trên.

Smartbibi FluC được nhiều chuyên gia và các phụ huynh tin dùng, bởi công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh cho bé, đồng thời được nhập khẩu nguyên hộp từ Italy. Sản phẩm có chiết xuất chủ yếu từ các loại thảo dược an toàn, lành tính có nguồn gốc từ châu Âu như nhựa Tolu Balsam, rễ thục quỳ, rễ cúc tím, vitamin C, nụ tầm xuân, quả sơ ri, sữa ong chúa. Ngoài ra, Smartbibi FluC không chứa các chất gluten, lactose, cồn, không chất tạo màu.

Smartbibi FluC có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường hô hấp trên. Đồng thời, sản phẩm hỗ trợ giảm nguy cơ và giảm triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm thông thường do sức đề kháng kém.

Sản phẩm chuyên dùng cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người lớn có sức đề kháng kém, hay bị ho, đau rát họng, viêm họng do cảm lạnh, cảm cúm thông thường do sức đề kháng kém.

Đơn vị sản xuất: Gricar Chemical S.r.l | Địa chỉ: Via San Giuseppe 18/20, 20861 Brugherio (MB), Italy.

Đơn vị nhập khẩu và phân phối: Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Chuẩn Âu | Địa chỉ: Số 46, phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap | Địa chỉ: Biệt thự số L09, lô đất L11, khu đô thị mới Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.

Độc giả tham khảo Smartbibi FluC tại đây hoặc liên hệ hotline 18008070.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Chi An

Bạn có thể quan tâm