Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư giải được bài toán thách thức thế giới 156 năm?

Vị giáo sư của Nigeria tuyên bố đã giải được một trong số 7 bài toán mà thế giới chưa tìm ra đáp số trong 156 năm qua.

1
Giả thuyết Riemann đã có lời giải? Ảnh: Alamy.

Giáo sư Opeyemi Enoch, Đại học Liên bang tại thành phố Oye Ekiti, Nigeria, trả lời phỏng vấn BBC rằng, ông đã tìm ra lời giải cho Giả thuyết Riemann, một trong 7 bài toán mà thế giới chưa tìm ra đáp án. Tuy nhiên, lời giải cho bài toán này chưa được tiết lộ.​

Giả thuyết này được nhà toán học Bernhard Riemann, người Đức, lần đầu đưa ra năm 1859. Ông Riemann đã giành được 1 triệu USD tiền thưởng nhờ phát hiện đó, theo Telegraph ngày 19/11.

"Tiến sĩ Enoch đã nghiên cứu Giả thuyết Riemann và sửa chữa những sai lầm mà thế hệ các nhà khoa học đi trước trao đổi với nhau. Điều này mở đường cho ông tìm ra lời giải", thông báo của Đại học Liên bang, nơi ông Enoch đang giảng dạy, cho biết.

1
Giáo sư, tiến sĩ Opeyemi Enoch. Ảnh: Twitter

Theo thông tin từ trường, ông Enoch cũng tiết lộ thêm rằng, lời giải của Giả thuyết Riemann có thể ứng dụng trong khoa học lượng tử, công nghệ lượng tử và máy tính lượng tử.

Giáo sư Enoch từng nghiên cứu về mô hình toán học trong cách tạo ra điện từ từ âm thanh, sấm và thực thể ở đại dương.

Trong toán học, Giả thuyết Riemann là một phỏng đoán về các không điểm phi tầm thường của hàm zeta Riemann. Các nhà toán học coi nó là một trong những bài toán quan trọng chưa giải được.

Viện Toán học Clay ở bang Massachusetts (Mỹ) từng xếp Giả thuyết Riemann là một trong 7 bài toán ​"khó ​có đáp án nhất".

Thử sức một trong những bài toán khó nhất: Khỉ bật bóng đèn

Trang Pzzls giới thiệu bài toán khỉ bật bóng đèn được đánh giá là một trong những bài toán đố khó nhất mọi thời đại.

Bài toán tuyển dụng rất khó của Google

Bài toán "Màu mắt" nằm trong bộ câu hỏi tuyển dụng của Google, được đánh giá là một trong những câu đố suy luận khó nhất mọi thời đại.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm