Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo trình học tiếng Anh cá nhân hóa tại ZIM Academy

Nội dung học tập tại ZIM Academy tương thích với nghề nghiệp, sở thích, sở trường, thậm chí là tính cách của từng học viên.

Thông qua lộ trình học tập này, học viên được phát triển phù hợp với định hướng của bản thân.

Những tiết học cá nhân hóa

Cá nhân hoá là xu hướng tất yếu của giáo dục. Từ 2016, The Bill & Melinda Gates Foundation - quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates - đã tuyên bố sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển giáo dục cá nhân hoá trên quy mô lớn. Tại Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất hiện những tổ chức giáo dục đang đẩy mạnh đầu tư vào phát triển giáo dục cá nhân hoá, một trong số đó ZIM Academy - chuỗi trung tâm tiếng Anh công nghệ cao.

ZIM Academy anh 1

Mỗi học viên học tập tại ZIM Academy sẽ phải điền vào một bảng kế hoạch học tập cá nhân, làm cơ sở đầu tiên cho lộ trình học tập cá nhân hóa.

Ông Nguyễn Anh Toàn - đồng sáng lập của ZIM Academy - cho biết vì mỗi học viên đều có một nền tảng, sở trường và mục tiêu khác nhau nên cá nhân hóa là chìa khóa giúp học sinh phát triển đúng với tốc độ học tập của các bạn. Việc áp dụng cá nhân hóa trong học tập được ZIM Academy triển khai từ gần 10 năm qua và không ngừng cải tiến.

Bước vào mỗi lớp học tại ZIM đều có thể cảm nhận rõ triết lý giáo dục cá nhân hóa này. Thầy Nguyễn Hữu Phước - giáo viên cao cấp, chuyên viên phát triển phương pháp giảng dạy ZIM Academy - cho biết trước buổi học, thầy luôn kiểm tra danh sách lớp để nắm được thông tin cơ bản của mỗi học viên.

ZIM Academy anh 2

Giáo trình học tập tại ZIM được đội ngũ chuyên gia thiết kế sao cho tối ưu với lộ trình học tập của mỗi bạn.

Các hoạt động khởi động đầu mỗi buổi học sẽ khai thác sở thích, công việc, nền tảng giáo dục - những thứ dễ liên hệ nhất với học viên. Sau khi trình bày các phần lý thuyết chung kết hợp với phương pháp hỏi Socratic, thầy tiếp tục áp dụng các chiến lược cá nhân hóa như điều chỉnh nội dung bài học phù hợp với trình độ và nhu cầu của từng bạn.

“Đây chính là lúc phương pháp học tập nhúng ngữ cảnh (contextualized learning) phát huy tác dụng. Giáo viên sẽ liên hệ nội dung giảng dạy với các ví dụ thực tế liên quan đến ngành nghề, sở thích và trải nghiệm cá nhân của học viên. Bằng cách này, học viên không chỉ hiểu rõ hơn kiến thức lý thuyết mà còn thấy tính ứng dụng của những kiến thức đã học trong thực tế, tạo động lực và hứng thú trong học tập”, thầy Phước nói.

Không chỉ bài học, các bài tập trong giờ học cũng được cá nhân hóa. Thầy Phước nói thêm, phần lớn nội dung các bài tập sẽ khác nhau giữa các học viên. Đặc biệt với các bài tập có nội dung khá tự do, giáo viên sẽ quan sát từng học viên, cho phản hồi từng bạn dựa trên thể hiện của mỗi người.

Cá nhân hóa nhiều phương diện

Ông Nguyễn Anh Toàn - đồng sáng lập của ZIM Academy - cho biết hệ thống giáo trình của ZIM được xây dựng dựa trên một nguyên tắc cơ bản: Bộ não có xu hướng tiếp thu thông tin, kiến thức mới bằng cách xây dựng những liên kết đến các thông tin, kiến thức đã có. Do vậy, giáo trình sẽ được thiết kế sao cho xây dựng được những “chiếc cầu” kết nối những kiến thức học viên đã có với kiến thức mới.

ZIM Academy anh 3

Người học có thể làm bài tập và được chấm điểm, sửa lỗi tức thì từ hệ thống học tập hiện đại của ZIM Academy.

Một trong những cách hiệu quả là liên kết các bài học với trải nghiệm cuộc sống, nghề nghiệp của từng học viên. Ngoài ngành nghề, một hướng cá nhân hóa giáo trình khác tại ZIM Academy là tùy biến theo độ tuổi.

Ví dụ, theo ông Toàn, một học sinh cấp 2 luyện thi IELTS sẽ khó có thể sở hữu lượng từ vựng và vốn sống như học sinh cấp 3 hay sinh viên đại học. Vì thế, các em được hướng dẫn cách thể hiện trong những phần Speaking, Writing cân bằng giữa việc thể hiện kỹ năng tiếng Anh và lượng kiến thức đời sống đúng với lứa tuổi.

Tại ZIM, chương trình học còn được cá nhân hóa theo tính cách. Ông Toàn giải thích, một học viên hướng nội sẽ không được kỳ vọng nói nhiều, nói nhanh như học viên hướng ngoại. Thay vào đó, giáo viên sẽ giúp các bạn tận dụng được ngay lợi thế cẩn trọng, suy nghĩ sâu của một người hướng nội để ghi điểm cao.

Cuối cùng, sở thích, sở trường của học viên cũng được cá nhân hóa. Ví dụ trong phần Reading của bài thi IELTS, nhiều học viên có thế mạnh tư duy tổng quát, dễ dàng hoàn thành các bài tập khái quát ý chính của một đoạn, nhưng lại yếu tư duy chi tiết nên thường làm sai các dạng câu hỏi điền từ. Chiến lược tại ZIM là bắt đầu với những dạng câu hỏi học viên mạnh nhất, sau đó các bài tập bổ trợ sẽ được thiết kế để giúp các bạn theo kịp được những dạng bài tập yếu.

Ông Toàn nhấn mạnh tại ZIM Academy, việc học tập cá nhân hóa không chỉ được thực hiện bởi thầy cô mà còn có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Điển hình, ứng dụng ZIM Helper giúp học viên quản lý nội dung, tiến độ học tập, còn từ điển ZIM giúp học viên dễ dàng tra cứu, tiếp cận với những trường từ vựng vừa gần gũi với bản thân, vừa có hiệu quả cao trong kỳ thi.

“Sự phối hợp giữa giáo viên và công nghệ sẽ tạo ra được các giáo trình phù hợp tối đa cho từng học viên”, ông Toàn kết luận.

Lan An

Bạn có thể quan tâm