Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên bật khóc khi trường bị giải thể

Trước quyết định giải thể THPT Lý Tự Trọng, nhiều giáo viên trường bật khóc tức tưởi và lo lắng cho số phận. Trong khi đó, phía Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng quyết định này là hợp lý.

Giải thể là hợp lý

Sáng 9/5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức tiếp xúc với  trường THPT Lý Tự Trọng (Q.Tân Bình) để giải quyết liên quan đến quyết định giải thể trường này. Trước đó, ngày 25/4, Sở GD-ĐT TPHCM có gửi văn bản cho Trường THPT Lý Tự Trọng (thuộc trường CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng) việc sẽ không tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015 và thực hiện lộ trình giải thể trường vào năm 2016.

Đây là một quyết định gấp gáp khi trước đó, Sở GD-ĐT còn công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2014-2015 của trường là 540. Và nhiều giáo viên chỉ biết tin trường sẽ giải thể qua báo chí. Đến ngày 2/5, Ban giám hiệu trường tổ chức cuộc họp với giáo viên thì cũng thừa nhận… không hề biết trước việc này.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giam đốc Sở GD-ĐT tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giam đốc Sở GD-ĐT tại buổi làm việc.

Giải thích cho quyết định này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng việc giải thể là hợp lý và có đủ cơ sở. “Trường đã tồn tại không đúng theo điều lệ trường THPT và cũng không phù hợp điều lệ trường cao đẳng (trường THPT tồn tại trong trường CĐ). Điều đó dẫn đến sự quản lý chồng chéo hiện nay nên buộc phải giải thể", ông Hiếu nói.

Cụ thể, năm 1998, quận Tân Bình thiếu trường công lập nên đã thành lập trường Lý Tự Trọng. Nhưng hiện nay, thành phố đã xây dựng thêm một số trường công lập, tư thục khác có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh. Trong khi đó, pháp lý quy định trường phổ thông phải độc lập về cơ sở vật chất, đội ngũ, ban giám hiệu. Nhưng trường THPT Lý Tự Trọng lại nằm chung với trường CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng, phó hiệu trưởng trường CĐ cũng sang trường này phụ trách. Điều này cũng không phù hợp với điều lệ trường CĐ nên việc giải thể là hoàn toàn hợp lý.

Hiện nay, Sở mới bắt đầu xây dựng đề án giải thể và sẽ giao cho trường xây dựng đề án, lộ trình giải thể từ nay đến năm 2017.

Giáo viên chưa biết đi về đâu

Nhiều giáo viên bức xúc đã bật khóc trước quyết định giải thể chóng vánh và những giải đáp chưa thỏa đáng từ Sở GD-ĐT. Hơn nữa, quyết định lại diễn ra vào thời điểm cuối năm học, sẽ ảnh hưởng đến việc ôn tập, đặc biệt là các em khối 12.

Cô Nguyễn Hồng Thanh, giáo viên dạy Văn bức xúc: “Sở đã ra quyết định mà không thông báo trước với giáo viên, cũng không có lời giải thích thỏa đáng. Đến bây giờ, chúng tôi cũng chỉ biết trường sẽ giải thể theo hình thức cuốn chiếu. Vậy còn chúng tôi và các em học sinh thì không biết sẽ như thế nào”.

Nhiều giáo viên bật khóc khi trả lời báo chí.
Nhiều giáo viên bật khóc khi trả lời báo chí.

Cô Phạm Thị Hà, giáo viên dạy Văn lớp 10 than thở: "Hiện tôi đang trong thời gian nghỉ đẻ. Nếu năm nay trường không tuyển lớp 10 nữa thì khi hết thời gian nghỉ tôi không biết sẽ được về trường nào? Không có việc tôi chưa biết sẽ nuôi con nhỏ, ổn định cuộc sống bằng cách nào?”.

Một giáo viên khác đặt vấn đề: “Nếu 16 năm nay trường hoạt động không đúng điều lệ, vậy sao cả bao năm qua Sở không lên tiếng? Và còn nhiều cách giúp trường hoạt động đúng mà lại chọn cách sửa sai bằng cách giải thể ngôi trường?”.

Ông Văn Công Sang, hiệu trưởng CĐ Kinh tế Kỹ thuật Lý Tự Trọng cho biết: “Chúng tôi đã có giải thích cho giáo viên, học sinh của trường hiểu. Trước mắt chúng tôi đang xem xét đề xuất cho trường tuyển sinh trong năm 2014. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi thì trong tình thế hiện nay có tuyển sinh cũng không thuận lợi. Về việc bố trí công tác cho giáo viên sau khi giải thể đang được được Sở GD-ĐT tính toán”.

Học sinh Nguyễn Lan Hương, lớp 12A4 bày tỏ: "Từ khi biết tin, học sinh chúng em phải ôn thi trong tình trạng thấp thỏm âu lo, thay vì ôn tập thì ai cũng bàn tán về việc trường bị giải thể. Em sắp ra trường, mai này có muốn về thăm trường cũng không còn dịp nữa".

 

 

 

 

Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm