Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giáo viên cố thi IELTS nhiều lần để nâng điểm lên

Dự định thi IELTS nhiều lần để lấy điểm cao làm thương hiệu, T. nhận ra điểm IELTS cao chưa chắc đã giúp anh có nhiều học viên hơn. Bù lại, anh có thêm lợi thế khác.

IELTS quan trọng với giáo viên, nhưng chứng chỉ này chưa phải là tất cả. Ảnh: Shutterstock.

IELTS được biết đến là kỳ thi đo lường trình độ tiếng Anh. Hiện tại, chi phí một lần thi IELTS tại Việt Nam không hề rẻ - khoảng 4,5 triệu đồng. Tuy nhiên, dù kết quả đo lường đã ở mức cao, nhiều người dạy IELTS vẫn bất chấp thi lại nhiều lần.

H.T.T (23 tuổi, giáo viên dạy IELTS tại TP.HCM) là một ví dụ. Trao đổi với Zing, T.T. cho biết anh đã thi IELTS 2 lần. Lần gần nhất, anh đạt 8.0. Tuy nhiên, người này cho biết chắc chắn sẽ thi thêm vài lần nữa để đạt 8.5.

“Mỗi năm, mình sẽ thi lại một lần. Điểm cao sẽ mang lại cho mình cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, đồng thời khi đi dạy, mình cũng tự tin giới thiệu trình độ với phụ huynh và học sinh”, T. chia sẻ với Zing.

Mỗi năm thi IELTS một lần

T.T. cho biết anh thi IELTS lần đầu vào năm 2018, đạt tổng 7.5 (8.5 điểm nghe, 8.0 điểm đọc, 6.5 điểm viết, 6.5 điểm nói).

“Biết điểm, tôi hơi bị choáng điểm viết và nói vì nó hơi thấp so với mong chờ”, T. cho hay tại thời điểm đó, dù đã đi làm giáo viên ở trung tâm tiếng Anh, anh vẫn ngại cho phụ huynh và học sinh biết điểm của mình.

Hai năm sau, T. thi IELTS lại một lần nữa, đạt 8.0 (7.5 điểm nghe, 8.0 điểm đọc, 8.5 điểm viết, 7.5 điểm nói).

Giáo viên này cho biết anh thi lại lần 2 bởi chứng chỉ IELTS trước đó đã hết hạn sau 2 năm. Ngoài ra, sau nhiều năm giảng dạy và luyện thi cho học viên, T. muốn thi lại để đạt điểm cao hơn, đồng thời kiểm chứng và cải thiện kiến thức đã truyền đạt cho học viên.

“Là một giáo viên chuyên luyện thi IELTS, tôi khá quan trọng việc có được một chứng chỉ IELTS với điểm số ‘cao ngất’. Thi lại nhiều lần giúp tôi cập nhật kiến thức về đề thi, cách ra đề để soạn tài liệu, giáo án giảng dạy cho phù hợp. Tôi cũng kiểm tra được kiến thức bản thân, đồng thời khi đi dạy được học trò hay phụ huynh hỏi điểm, tôi cũng tự hào nói ra thay vì rụt rè như những lần trước”, anh nói.

Điểm cao không hút được nhiều học sinh hơn

T. cho hay sau khi đạt IELTS 8.0, anh cũng không thu hút được nhiều học sinh hơn, nhưng uy tín và sự tự tin của bản thân lại tăng lên rất nhiều. Anh cũng xin được việc ở những môi trường tốt hơn.

“Ngày trước, dù IELTS 7.5, tôi vẫn có nhiều học trò theo học. Điểm số cao là cần thiết nhưng với tôi, kỹ năng giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho học viên quan trọng không kém”, thầy T. nhấn mạnh.

thi ielts nhieu lan anh 1

Bảng điểm sau khi thi lại lần 2 của thầy T. Ảnh: NVCC.

Thầy giáo này cho rằng cộng đồng không nên đánh đồng một người giỏi ngoại ngữ với việc họ sẽ dạy tốt. Một giáo viên tốt phải biết cách trình bày hệ thống và logic các kiến thức mình biết đến với học viên. Đây là điều không phải ai giỏi ngoại ngữ cũng đều làm được.

Hiện tại, thầy T. cũng đang học lấy TESOL (chứng chỉ sư phạm tiếng Anh cho người sử dụng các ngôn ngữ khác không phải là tiếng Anh).

Đồng ý với thầy T., cô Bảo Ngọc (giáo viên dạy IELTS tại Đồng Nai) cũng quan niệm IELTS chỉ đánh giá năng lực làm bài thi của một người. Người đạt điểm cao chưa chắc đã có khả năng truyền đạt kiến thức.

Tính đến hiện tại, cô Ngọc mới chỉ thi IELTS một lần duy nhất vào tháng 1/ 2022.

Theo cô, việc một cá nhân thi IELTS nhiều lần với mục đích tạo thương hiệu cá nhân, khẳng định trình độ bản thân hoặc tìm cơ hội việc làm tốt hơn… xét về lâu dài là hoàn toàn có lợi. Tuy nhiên, điểm thi IELTS không phải là tất cả.

“Các thầy cô dành cả 4 năm đại học, có những người học thạc sĩ, tiến sĩ và dành nhiều thời gian thực tập để có kinh nghiệm, khả năng dạy học sinh cho tốt. Điều này không nghiễm nhiên có được khi một người có chứng chỉ IELTS cao”, cô nói.

Chú trọng hiệu quả giảng dạy và kết quả học viên

Theo anh Lê Quang Hưng, Founder VietAccepted IELTS, thông thường, những người thi IELTS nhiều lần thuộc 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất là những người chưa đủ điểm yêu cầu, buộc phải thi lại. Ví dụ, những người chuẩn bị hồ sơ du học mà đạt điểm thấp hơn trường yêu cầu, hoặc đủ điểm nhưng một kỹ năng nào đó lại chưa đạt, họ cần phải thi lại.

Nhóm thứ 2 chính là các giáo viên dạy IELTS. Họ thường thi lại nhiều lần để cập nhật đề thi hoặc có mục đích tăng điểm tổng hoặc điểm kỹ năng nào đó.

“Về cơ bản, với chi phí thi khá lớn, mọi người sẽ không có nhu cầu thi IELTS nhiều lần nếu không nằm trong 2 nhóm trên", anh Hưng nói.

Theo anh Hưng, với giáo viên dạy IELTS, họ bắt buộc phải có trình độ IELTS, ít nhất là 7.5 để có thể dạy học viên. Bên cạnh đó, các chứng chỉ như TESOL hay CELTA (chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ) cũng là điều kiện cần thiết của người dạy IELTS.

Việc có các chứng chỉ này giúp giáo viên có thể xây dựng bài giảng sao cho hiệu quả. Tuy nhiên, anh Hưng đánh giá việc một người đạt điểm IELTS rất cao không đồng nghĩa là giảng dạy tốt và hiệu quả.

Theo đó, một số người tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh, sau đó đi dạy IELTS. Những người này có nhiều thời gian để học thi IELTS cũng như tiếp xúc nhiều với tiếng Anh, nên việc thi IELTS sẽ dễ dàng đạt điểm cao.

Tuy nhiên, kỹ năng giảng dạy của họ lại không tốt bởi không hiểu được khó khăn của một người còn yếu hoặc mất gốc đang bắt đầu học.

Tương tự, nhiều bạn có chứng chỉ TESOL hay CELTA vẫn chưa có kỹ năng sư phạm tốt, học viên thấy khó hiểu và không hiệu quả. Ngược lại, một số giáo viên chưa có những chứng chỉ trên lại được phản hồi rất tốt về kỹ năng sư phạm, cũng như giúp học viên hiểu bài làm bài tốt và điểm thi cao.

“Một người có IELTS cao không có nghĩa sẽ giảng dạy tốt và hiệu quả. Tương tự, không phải cứ học nghiệp vụ hay giảng dạy nhiều sẽ có kỹ năng sư phạm tốt. Điểm IELTS cao sẽ là công cụ marketing tốt, nhưng hiệu quả giảng dạy và kết quả học viên mới là thứ giúp giáo viên có thể tồn tại được”, anh Hưng nói.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

IDP được Bộ GD&ĐT phê duyệt thêm 11 địa điểm tổ chức thi IELTS

IDP chính thức được cấp phép tổ chức thi IELTS trở lại tại 15 điểm thi ở 12 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngọc Bích - Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm