Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên dạy mỹ thuật về hưu vẽ tranh cổ động chống dịch Covid-19

Một giáo viên dạy mỹ thuật về hưu ở TP.HCM thực hiện ý tưởng vẽ tranh cổ động chống dịch Covid-19. Ông quan niệm để đẩy lùi dịch, cần có sự chung tay của cả cộng đồng.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 1

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Trần Minh Lý (62 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) lên ý tưởng vẽ tranh cổ động chống dịch. Ông mong muốn qua những bức tranh của mình, mọi người nhìn nhận lại mức độ nguy hiểm của dịch, qua đó nâng cao ý thức và cùng chung tay thực hiện công tác phòng chống.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 2

Ông Lý trước đây là giáo viên dạy mỹ thuật ở TP.HCM. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2018, ông chuyên tâm vào việc vẽ tranh. Quan niệm của ông là môn nghệ thuật này không phải dùng để chuyển tải những điều trừu tượng, xa lạ. "Những bức tranh gắn liền với đời sống luôn thú vị, và càng có ý nghĩa hơn khi nó phát đi một thông điệp nào đó vì cộng đồng", ông Lý cho hay.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 3

Ông Lý chọn chất liệu sơn dầu để vẽ. Cũng theo ông, đây là chất liệu dễ tạo hình, phù hợp với người không phải là họa sĩ chuyên nghiệp như mình.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 4

Trong chủ đề phòng chống Covid-19, bức tranh đầu tiên của ông vẽ các bác sĩ được tri ân trong trận chiến chống dịch. "Tôi rất xúc động trước hình ảnh y bác sĩ tuyến đầu phải ngày đêm thăm khám, chữa trị cho bệnh nhân. Họ không được về nhà thường xuyên, nhiều người cũng vì công việc mà nhiễm bệnh. Tôi muốn cảm ơn họ qua bức tranh của mình", ông Lý chia sẻ.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 5

Để giảm áp lực công việc cho những cán bộ ngành y, ông Lý kêu gọi cộng đồng cùng chung tay thực hiện nghiêm quy định cách ly xã hội, chú trọng thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch, giữ gìn sức khỏe cá nhân.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 6

Ông Lý thường xuyên hướng dẫn cháu nội mình cách vẽ tranh, nhiều bức có chủ đề phòng chống dịch Covid-19 trong học đường.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 7

Ngoài vẽ tranh, thầy giáo về hưu này còn có sở thích sưu tầm các chai nhựa đã qua sử dụng, sau đó vẽ lên những hình ảnh sinh động. Tại nhà ông hiện có chiếc tủ lớn trưng bày khá nhiều "tác phẩm" từ vật liệu này.

Ve tranh co dong chong dich Covid-19 anh 8

Bà Thanh - vợ ông Lý - khá thích thú với công việc của chồng. Những lúc rảnh rỗi, cả hai cùng ngồi với nhau nói ý tuởng cho những bức tranh chủ đề chống dịch. Sắp tới, ông Lý cho biết sẽ vẽ thêm nhiều tranh chủ đề này với mong muốn lan tỏa tinh thần chung tay chống dịch trong cộng đồng.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm