Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gieo ánh sáng 
cho em thơ

Thầy giáo Nguyễn Thái Bình công tác tại trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu với mong muốn đem lại ánh sáng cho các học trò nơi đây.

“Mọi thứ với tôi đều bỡ ngỡ như việc học chữ nổi, tôi phải căng mắt ra, tôi thấy mắt càng ngày càng khó thấy chữ. Lúc đó tôi mới phát hiện vì mình đặt sách không đúng theo chiều thuận của ánh sáng nên phải điều tiết mắt quá nhiều" - thầy Bình cho biết.

Thầy giáo Nguyễn Thái Bình dạy môn sinh học Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu đang hướng dẫn học trò khiếm thị bài học
Thầy giáo Nguyễn Thái Bình dạy môn sinh học Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu đang hướng dẫn học trò khiếm thị bài học "thân cây dài ra do đâu" .

Bài học từ thực tế

Khó khăn không chỉ dừng lại ở việc phải biết chữ nổi mà chính thầy cũng phải thay đổi phương pháp truyền đạt. Do chuyên môn là thầy giáo dạy sinh học, mỗi lần vào lớp thầy lại lỉnh kỉnh mang theo "đồ nghề" để giúp học trò dễ cảm nhận môn học hơn. Hôm thì bịch trái cây, hôm thì bó rau, hôm lại là những chú cá bơi lội trong thau...

Để học bài Thân cây dài ra do đâu, sau phần lý thuyết thầy dẫn học trò xuống sân trường tìm những chồi cây rồi đưa tay trò sờ vào, thầy ngắt một đoạn đi rồi bảo: "Tuần sau chúng ta sẽ xuống đây để xem hai chồi cây này chồi nào cao - dài hơn". Với bài học về sự thở bằng mang của cá, thầy lại cho trò đưa tay sờ vào chú cá đang bơi lội trong thau.

Thầy Bình kể: "Hôm học tiết này, cô học trò của mình đưa tay khẽ lùa chú cá vào tay rồi reo lên: Thầy ơi con thấy mang của con cá đây nè, nó phập phồng nghĩa là nó đang thở phải không thầy? Tôi vui sướng vì các em đã hiểu bài từ cách dạy của mình".

Những lần thầy cô che mưa, lấy lương nuôi học trò

Những nghĩa cử cao đẹp của các thầy cô giáo trên mọi miền Tổ quốc luôn khiến mọi người cảm động, thán phục.

Giúp trò trang bị kỹ năng sống

Hiện thầy Bình đang làm chủ nhiệm "lớp 7 chuyển tiếp", lớp dành cho những trò không học tiếp lên cao hơn vì nhiều lý do. Những học trò của thầy đang chuẩn bị hành trang bước vào đời, thầy mua đàn gà mang vào sân trường hướng dẫn cách học trò đưa thức ăn, nước uống vào chuồng để chăm sóc.

Trong lớp học của "lớp 7 chuyển tiếp" còn có những bao đất, thùng xốp để thầy hướng dẫn các em về cách trồng trọt. Mỗi ngày thầy giúp học trò của mình tiếp cận từ từ với những bài học về kỹ năng sống như cách giao tiếp, tính toán trong mua bán, kinh doanh...

“Tôi mong các em sẽ học được những nghề khác để có thể phụ giúp gia đình dần dần ổn định cuộc sống sau khi không còn học tại trường nữa” - thầy Bình nói. Em Đặng Minh Hưng, lớp trưởng "lớp 7 chuyển tiếp", nói: "Thầy Bình rất thương tụi con. Thầy giúp tụi con tự tin hơn để lựa chọn hướng đi trong nghề nghiệp".

Hiện thầy Nguyễn Thái Bình là bí thư Đoàn Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Thầy cho biết để giáo viên trẻ và đoàn viên trong trường tham gia Học tập và làm theo lời Bác.

“Riêng bản thân tôi rất tâm đắc về bài học sống giản dị, yêu thương của Bác. Tôi luôn tâm niệm làm sao để tình yêu thương của mình dành cho học trò sẽ giúp các em cảm nhận mỗi ngày mới thật vui, thấy cuộc sống ý nghĩa hơn” - thầy Bình chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Quế Hương, phó hiệu trưởng trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, nhận xét về đồng nghiệp của mình: "Thầy Bình học hỏi đồng nghiệp và ngay cả chính học trò của mình. Thầy cũng góp sức nhiều cho nhà trường khi cùng nhóm giáo viên tham gia nghiên cứu, viết giáo án để dạy cho trẻ đa tật. Đó là những trẻ không chỉ khiếm thị mà còn bị tật về vận động, trí não...".

Cô học trò 8 năm gồng gánh gia đình

Từ cấp 1, Bùi Thanh Phúc - học sinh trường THPT Lưu Tấn Phát (Cai Lậy, Tiền Giang) - đã làm thêm để lo cho cả gia đình có bà ngoại nằm liệt giường và người mẹ mắc bệnh tâm thần.

http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20151007/gieo-anh-sang-cho-em-tho/981139.html

Theo Kim Anh/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm