Oliver Coghlan (23 tuổi) cho biết anh đã ngừng sử dụng mạng xã hội này cách đây 3 năm và đang cân nhắc xóa ứng dụng khỏi điện thoại. Mục đích sử dụng duy nhất của anh lúc này là cập nhật thông báo sinh nhật của mọi người
“Tôi vẫn chưa xóa nó nhưng có lẽ sẽ sớm thôi. Tôi không thích hành vi độc quyền của công ty”, Coghlan, một sinh viên người Anh sống tại Hà Lan, chia sẻ với The Guardian.
Oliver Coghlan cân nhắc xóa cả hai ứng dụng mạng xã hội ngay khi tìm được biện phép kết nối thay thế. Ảnh: Oliver Coghlan. |
Cuộc trưng cầu dân ý của Liên minh châu Âu (EU), cuộc bầu cử tổng thống mỹ năm 2016 và sự tức giận của công chúng đi kèm với những sự kiện này đã khiến Coghlan muốn bớt thời gian trên nền tảng trực tuyến này hơn.
“Có nhiều bình luận đến từ những tài khoản tranh cãi về thứ mà họ không nắm rõ”, anh kể lại. Coghlan cũng cho biết anh sẽ rời khỏi Instagram nếu có ứng dụng khác thay thế.
Tuy nhiên, chàng trai này không phải vấn đề duy nhất của mạng xã hội này.
Theo Frances Haugen, cựu quản lý sản phẩm của Facebook, người đứng trước Thượng viện Mỹ và tố cáo sự hời hợt của Facebook trong việc kiểm duyệt nội dung độc hại cho trẻ em, mạng xã hội này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và giữ chân lượng người dùng trẻ.
“Công ty hiểu rằng nếu muốn phát triển, họ phải tìm người dùng mới”, Haugen nói với các thượng nghị sĩ.
Một phần trong đơn khiếu nại mà các luật sư của Haugen nộp cho cơ quan giám sát tài chính Mỹ đề cập đến việc người dùng trẻ “ở các nền kinh tế phát triển hơn” đang sử dụng Facebook ít đi.
Trong đó, số liệu nội bộ cho thấy lượng người dùng hàng ngày ở độ tuổi 18-24 “đã giảm kể từ năm 2012-2013” và “chỉ những người từ 25 tuổi trở lên tăng cường sử dụng ứng dụng”.
Nghiên cứu sâu hơn cho thấy “mức độ tương tác trên mạng xã hội đang giảm đối với thanh thiếu niên ở hầu hết quốc gia phương Tây và một số quốc gia không thuộc phương Tây”.
Haugen nói rằng mức độ tương tác là chỉ số quan trọng đối với Facebook. Nó thể hiện rằng người dùng đang dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng, từ đó hấp dẫn các nhà quảng cáo đang đóng góp 84 tỷ USD trên tổng số 86 tỷ USD doanh thu hàng năm của công ty.
Frances Haugen tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 5/10. Ảnh: Matt McClain. |
Trong lời khai của mình, Haugen mô tả rằng Instagram là chìa khóa để thu hút người dùng trẻ tuổi, và cô “sẽ chẳng ngạc nhiên” nếu kế hoạch xây dựng Instagram Kids, ứng dụng dành cho trẻ từ 10-12 tuổi đang tạm hoãn, được tái khởi động trong thời gian tới.
Kế hoạch này bị gác lại sau khi Wall Street Journal, tờ báo được Haugen cấp quyền truy cập vào các tài liệu nội bộ, tiết lộ rằng Facebook thừa biết Instagram có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của cô bé tuổi thanh thiếu niên.
Theo Ygal Arounian tại công ty tài chính Mỹ Wedbush Securities, nhân khẩu học trẻ rất quan trọng đối với các công ty truyền thông xã hội. Họ muốn những người dùng lớn lên cùng với nền tảng, và điều đó sẽ thu hút các nhà quảng cáo.
“Nó rất quan trọng với mọi nền tảng mạng xã hội, không chỉ với riêng Facebook. Nhân khẩu học dưới 13 tuổi không phải đối tượng chính, nhưng nhìn chung, các nền tảng muốn thu hút đối tượng này. Từ đó, họ tạo ra lượng người dùng trung thành và cùng lớn lên với nền tảng. Các nhà quảng cáo cũng thường đánh giá cao nhân khẩu học trẻ tuổi hơn”, Arounian nói.
Nếu tài liệu nội bộ và quyết định hạn chế sử dụng ứng dụng của Coghlan đang phản ánh đúng hành vi của nhóm người dùng trẻ tuổi, Facebook có thể sẽ gặp rắc rối.
Một trong số các tài liệu cho thấy trong đại dịch, “tần suất sử dụng Facebook của mọi nhóm người dùng đều tăng, ngoại trừ những người từ 23 tuổi trở xuống tiếp tục giảm”.
Trong khi đó, Facebook cho biết theo số liệu gần đây nhất và không phân chia theo độ tuổi của họ, lượng người dùng hàng ngày trên thế giới tiếp tục tăng. Công ty cho biết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cạnh tranh đều nhắm đến đối tượng trẻ tuổi, theo The Guardian.