Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Giới trẻ phải hiểu rõ Trung Quốc sai ở chỗ nào'

Hội sinh viên Việt Nam đã đưa ra chương trình Sinh viên với biển đảo tổ quốc năm 2014, khởi đầu cho một loạt hoạt động nhằm nâng cao kiến thức về biển đảo cho giới trẻ.

Để thể hiện sự phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 cắm xuống vùng biển Việt Nam, sáng 11/5, hàng trăm người dân có mặt trước cổng đại sứ quán Trung Quốc (Hà Nội) hô khẩu hiệu: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD-981"... Nhiều bạn trẻ cả nước cũng hào hứng tham gia đoàn tuần hành này.

Giàn khoan Hải Dương-981 trái phép của Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Sáng 12/5, trong buổi họp báo chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc năm 2014, ông Bùi Quang Huy Phó chủ tịch trung ương Hội sinh viên Việt Nam bày tỏ: “Với tư cách là một công dân, tôi cũng như các bạn đều kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc. Nếu ai nghiên cứu kiến thức pháp lý, liên quan đến luật biển, công ước quốc tế đều nhận ra rằng tất cả luận điệu của Trung Quốc đưa ra là trái pháp lý. Vì vậy, bản thân tôi rất bất bình về hành động này”.

Theo ông Huy, nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn chưa hiểu rõ hành động Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển nước ta sai ở chỗ nào, mức độ nghiêm trọng ra sao. Vì vậy, ông Huy cho rằng: “Hiện nay trung ương hội tại các tỉnh, thành, trường đại học, cao đẳng luôn làm tốt nhiệm vụ định hướng các bạn trẻ theo nguồn tin chính thống nhất.

Việc các sinh viên thể hiện quan điểm cá nhân về tình yêu nước, chủ quyền biển đảo là điều hoàn toàn đúng đắn và cần được khuyến khích. Nhưng để có thể bảo vệ lý lẽ của mình, các bạn phải hiểu biết về pháp lý, lịch sử vấn đề biển đảo. Đây là nội dung hội sinh viên thường xuyên tuyên truyền”.

Để có quan điểm đúng đắn nhất về vấn đề biển đảo, các bạn trẻ cần được trang bị kiến thức về pháp lý, lịch sử.

Theo đánh giá của Phó chủ tịch trung ương Hội sinh viên Việt Nam, chương trình Sinh viên với biển đảo tổ quốc năm 2014  là sự kiện khởi đầu cho một loạt hoạt động nhằm nâng cao kiến thức của bộ phận giới trẻ.

Sự kiện diễn ra từ 15-18/5 tại huyện đảo Phú quốc và xã đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang, thu hút hơn 800 sinh viên ưu tú tham gia.

Chương trình dự kiến gồm các hoạt động như thi ảnh về biển đảo quê hương, tham quan, giáo dục truyền thống tại nhà Phú Quốc; tặng quà cho ngư dân bám biển; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trao học bổng, động viên thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ; xây cột cờ tổ quốc tại đảo Thổ Chu; xếp chữ “Tự hào biển đảo Việt Nam”… Ngoài ra, các sinh viên còn được tham gia nhiều cuộc thi nhằm cung cấp kiến thức về luật biển, công ước quốc tế.

Là lãnh đạo một tổ chức chính trị, ông Huy cho biết: “Chính phủ đã có những biện pháp đấu tranh tích cực và đặt ra lộ trình cụ thể. Tiêu biểu như phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp toàn thể của Hội nghị cấp cao ASEAN. Vì vậy, Hội sinh viên Việt Nam sẽ có các hoạt động phù hợp với chủ trương chung của nhà nước”. 

Cộng đồng mạng đồng loạt đổi avatar hướng về Biển Đông

Đây không chỉ là hành động thể hiện lòng tự tôn dân tộc mà còn khẳng định tinh thần yêu nước, sẵn sàng khi tổ quốc cần của thế hệ trẻ Việt.

A.H

Bạn có thể quan tâm