Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Giới trẻ Việt chọn cách sống chất, theo đuổi sự khác biệt

Để những năm tháng thanh xuân trôi qua không hối tiếc, nhiều người trẻ tìm cách thoát khỏi “vùng an toàn”. Và họ học cách nghĩ khác, theo đuổi đam mê để sống chất mỗi ngày.

Với thế hệ 7X, 8X, khái niệm ổn định vẫn được coi là thước đo thành công của một cá nhân: Đi học - đi làm - kết hôn - sinh con theo đúng độ tuổi. Những tấm gương “con nhà người ta” trở thành áp lực, hình mẫu mà số đông hướng đến, cũng vô hình trung biến mọi người trở nên giống nhau, không ai dám đi ngược lại số đông.

Nhưng thực tế, không có định nghĩa cho sự ổn định. Mỗi người là một cá thể khác biệt, độc đáo và có tọa độ thành công khác nhau. Theo duổi lối sống an toàn không thể khiến bạn có một cuộc đời trọn vẹn, đặc biệt khi kỷ nguyên số đang khiến xã hội biến đổi không ngừng. Vậy nên, nhiều bạn trẻ thuộc Gen Y, Millennials hay Gen Z đã chọn cách bứt phá giới hạn ra khỏi “vùng an toàn” để chọn cho mình lối sống riêng. Không còn e dè, nghi ngại về bản thân, họ tự hào với những khác biệt mà mình theo đuổi.

Dám nghĩ khác và mơ lớn

Lớn lên cùng nền tảng công nghệ, người Việt trẻ ngày càng năng động và hình thành lối tư duy hiện đại, sẵn sàng thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới, theo đuổi đam mê và tự vẽ nên cuộc sống đầy màu sắc cho riêng mình. Họ biết mình cần gì, muốn gì và nên làm những gì, nên dù vấp phải những cú ngã đầu đời khi dám nghĩ khác, họ vẫn có thể tiếp tục đứng lên làm lại. Đó là tinh thần "đi rồi sẽ đến" đầy dũng cảm.

Tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông ở trường đại học tên tuổi, sau đó đi làm ổn định tại một doanh nghiệp tư với mức lương ấn tượng, nhưng Thùy Dương (27 tuổi, Hà Nội) vẫn chọn nghỉ việc để theo đuổi con đường trở thành chuyên viên trang điểm.

“Khi tôi chia sẻ về ý định nghỉ việc, phần lớn đồng nghiệp và bạn bè khuyên ngăn. Bố mẹ và gia đình là những người phản ứng mạnh mẽ nhất. Họ cho rằng tôi mất 4 năm học tập và lấy được tấm bằng đại học, nhưng lại chọn công việc không cần bằng cấp thì không thể có tương lai”, Thùy Dương nói.

Thời điểm đó, dưới tác động của gia đình, Dương chịu nhiều áp lực, từng có lúc hoài nghi quyết định của mình là sai. Nghĩ đến công việc ổn định đang làm, và nếu theo đuổi đam mê cần bắt đầu lại từ con số 0, cô bỗng chùn bước. “Nhưng nếu không thay đổi, không bứt phá, thì tôi sẽ không bao giờ được sống với đam mê của mình. Tôi không được là chính mình và không có một cuộc đời ý nghĩa. Cuối cùng, tôi quyết định nghỉ làm và bắt đầu với đam mê trang điểm", Thùy Dương tâm sự.

Giống như Dương, nhưng quyết tâm sống chất, chọn lối đi khác biệt của Việt Hưng (23 tuổi) lại bắt đầu từ khá sớm. Gia đình làm kinh doanh và muốn Hưng theo học kinh tế ở bậc đại học, nhưng cậu đã tìm cách thuyết phục cha mẹ để theo học 3 năm ngành thiết kế đồ họa ở một trường dân lập.

Việt Hưng chia sẻ: “Cả nhà không ai theo ngành thiết kế để có thể tư vấn và định hướng cho tôi. Mọi người e ngại tôi theo một hướng đi mới mẻ khác truyền thống gia đình, tương lai sẽ hối hận vì lãng phí thời gian. Nhưng từ sâu bên trong, tôi nhận ra ngôn ngữ thiết kế là thứ mình muốn theo đuổi, để có thể hiện thực hóa vô số ý tưởng có sẵn trong đầu. Và tôi quyết tâm theo đuổi lĩnh vực thiết kế đồ họa”.

Blanc anh 3

Lựa chọn của Dương, Hưng không hiếm trong thời hiện đại, khi xã hội ngày càng phát triển và vùng an toàn đôi khi lại trở nên nguy hiểm. Để đứng vững, người trẻ học cách phải vững tâm, vững tin và chấp nhận thay đổi để thích nghi. Không có giới hạn nào bằng giới hạn tự tạo ra cho chính mình. Và đó là cách họ bứt phá để sống chất.

Định nghĩa bản thân bằng cách sống chất

Hiểu rằng đam mê và nhiệt huyết là chưa đủ để có thể bám trụ, sinh tồn và thành công với nghề trang điểm, Thùy Dương xin thực tập không lương tại một số ảnh viện áo cưới để học hỏi thêm kinh nghiệm trong nghề sau khi kết thúc khóa học chuyên nghiệp. Khi tay nghề đã vững vàng hơn, Dương nhận trang điểm ngoài với mức giá rẻ, chủ yếu để tập luyện thực tế và tìm kiếm, xây dựng nguồn khách hàng.

Sau 2 năm kiên trì và chăm chỉ, Thùy Dương giờ đã tự mở được một studio nhận trang điểm cá nhân, cô dâu với 2-3 nhân viên full-time: “Không bàn đến mức thu nhập hiện tại đã gấp nhiều lần khi tôi còn làm văn phòng, cuộc sống của tôi cũng trở nên sinh động, rực rỡ hơn. Tôi tự chủ được thời gian mỗi ngày, thời gian cho công việc - gia đình dễ dàng cân bằng hơn, quan trọng là tôi được sống với công việc mình thích”.

Blanc anh 4

Không hài lòng với thành công ban đầu, Thùy Dương cho biết cô đang có rất nhiều kế hoạch mở rộng kinh doanh trong tương lai, và cô tin chắc mình sẽ làm được, tạo những dấu ấn nhất định trong ngành trang điểm Việt Nam. Bởi gia đình giờ đã là hậu phương vững chắc ủng hộ mọi quyết định của Dương.

Với Việt Hưng, việc được nhận vào làm part-time tại một công ty về thiết kế tên tuổi từ khi học năm 2 đại học là cách cậu khẳng định bản thân với gia đình, bạn bè về sự lựa chọn của mình. Sau 3 năm học tập, khi bạn bè cùng lứa vẫn đang hoàn thành năm cuối tại các trường đại học chính quy, Hưng đã trở thành nhân viên thiết kế full-time với mức lương 8 con số ấn tượng.

Song song đó, Hưng nhận làm thêm nhiều công việc ngoài giờ, vừa để tích lũy kinh phí chuẩn bị du học cao hơn ở nước ngoài, vừa để trau dồi khả năng sáng tạo của bản thân. Nhiều bạn bè ngưỡng mộ, dành lời khen Hưng có tầm nhìn xa và cách theo đuổi đam mê rất “chất”.

Câu chuyện của Dương, Hưng là 2 trong số rất nhiều câu chuyện về sự thành công của những người trẻ dám theo đuổi lối sống có “gu” riêng để khẳng định bản thân. Dù khác nhau về hướng đi, nhưng họ đều có mẫu số chung ở việc đặt cá tính, phong cách cá nhân làm nguồn cảm hứng hàng đầu để theo đuổi thành công. Phong cách đó không chỉ ở suy nghĩ, lối sống hay thời trang, mà còn qua gout ăn uống, lựa chọn những món chuẩn gout để cảm xúc trong cuộc sống thêm phần thăng hoa.

Trên hành trình đó, không thể thiếu những trải nghiệm khác biệt được tạo ra từ 1664 Blanc - dòng bia Pháp cao cấp với tuổi đời hàng trăm năm - trong việc giúp họ nâng tầm phong cách sống.

Blanc anh 7

Được ủ nấu từ lúa mì và hoa bia Strisselspalt độc nhất của vùng Alsace nước Pháp, 1664 Blanc sở hữu sắc bia vàng, đục nhẹ đặc trưng cùng hương thơm trái cây tinh tế và lớp bọt trắng mịn. Hương vị độc đáo hòa quyện giữa vị cay thanh nhẹ của rau mùi và hương trái cây tươi mát mang đến trải nghiệm khác biệt cho vị giác, đồng thời cũng là lời tuyên ngôn sống động về việc thúc đẩy lối sống có gu của người trẻ Việt.

Zing News phối hợp 1664 Blanc thực hiện tuyến nội dung “Cảm hứng nguyên bản”, nhằm lan tỏa sự tự tin tạo nên bản sắc riêng cho mỗi cá nhân và cảm hứng thưởng thức cuộc sống. Là dòng bia Pháp cao cấp đầu tiên tại Việt Nam, 1664 Blanc mong muốn trở thành chất xúc tác nâng tầm mọi khoảnh khắc đáng nhớ. 1664 Blanc sẽ đồng hành cùng cảm hứng sống có “gu độc nhất” từ chất riêng nguyên bản bên trong mỗi người, đặc biệt là người trẻ Việt. Độc giả theo dõi thêm thông tin về 1664 Blanc tại đây.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm