Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trung lưu Hàn Quốc vật lộn với thuế thừa kế

Những quy định lỗi thời về thừa kế đang bị chỉ trích khi làm tăng gánh nặng đóng thuế đối với nhóm trung lưu Hàn Quốc, Korea Times đưa tin.

Theo báo cáo được Viện Tài chính Hana (Hàn Quốc) công bố trong tuần này, 7 trên 10 người thuộc hộ gia đình trung lưu đang gặp rắc rối về thừa kế, ngày càng nhiều người gặp rắc rối khi phải chịu thuế thừa kế theo quy định lỗi thời.

Hệ thống luật hiện hành - được xây dựng trong thời đại giá nhà thấp hơn - đang bị chỉ trích vì đánh thuế bất công đối với tài sản thừa kế, ngay cả những ngôi nhà khiêm tốn, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Seoul.

Một quan chức chủ chốt của đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền đã thừa nhận vấn đề này, nêu rõ ý định giải quyết "khía cạnh vô lý của việc phải trả thuế thừa kế ngay cả khi bạn chuyển nhượng một ngôi nhà ở Seoul".

thue thua ke anh 1

Những người biểu tình đòi giảm thuế thừa kế trước văn phòng tổng thống ở Quận Yongsan, Seoul vào ngày 25/6. Ảnh: Yonhap.

Báo cáo tóm tắt các trường hợp cá nhân thuộc tầng lớp trung lưu được thừa kế tài sản từ cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình.

Tầng lớp trung lưu ở Hàn Quốc được phân loại là những hộ gia đình có tài sản ròng nằm trong khoảng giữa, tương đương với 500 triệu won đối với những người sống ở Seoul và khu vực Seoul mở rộng, và 300 triệu won đối với những người ở các nơi khác trên cả nước.

"70% trong số họ phải vật lộn với tình trạng thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu chuẩn bị các giấy tờ liên quan cũng như chịu tranh chấp với các thành viên khác trong gia đình", báo cáo viết.

Cũng theo báo cáo này, 8 trên 10 người thuộc tầng lớp trung lưu nói rằng "cần nhiều thời gian và nỗ lực chuẩn bị trước để việc hưởng thừa kế không gặp rắc rối".

Báo cáo được đưa ra khi giá trị nhà ở Seoul tăng mạnh sau bong bóng nhà đất.

Trong khi đó, các quy định về thuế thừa kế vẫn không thay đổi trong nhiều năm, dẫn đến ngày càng nhiều cá nhân thuộc tầng lớp trung lưu phải chịu loại thuế này.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới trả lương cho ông bà chăm cháu

Thụy Điển đã ban hành luật mới mang tính đột phá, cho phép ông bà được nghỉ phép và hưởng lương khi chăm sóc cháu trong tối đa 3 tháng trong năm đầu đời của trẻ.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm