Khi nhà hàng Việt Nam của Taylie Nguyen hết tương ớt Sriracha Huy Fong Foods cho món ăn, họ phải tìm lựa chọn khác thay thế. Tuy nhiên, khách hàng ngay lập tức nhận ra.
“Chúng tôi không nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng bởi họ nói rằng hương vị quá khác biệt”, bà Nguyen - quản lý nhà hàng Golden Bell ở Calgary (Canada) - nói với Cost of Living.
"Khách hàng đã tự mang theo tương ớt (Huy Fong) của họ", bà cho biết.
Thiếu hụt
Tương ớt Sriracha Huy Fong Foods là một trong những loại tương ớt phổ biến nhất ở Bắc Mỹ. Hiện đây là sản phẩm đứng thứ 3 trong thị trường tương ớt trị giá 1,5 tỷ USD của Mỹ, sau Tabasco của gia đình Mcllhenny và Frank's Redhot thuộc tập đoàn gia vị McCorrmick&Co.
Loại tương ớt này được giới thiệu ở Mỹ vào những năm 1980 bởi chủ sở hữu công ty, tỷ phú gốc Việt David Tran.
Thực ra, ông David Tran không phải là “cha đẻ” của tương ớt Sriracha nguyên bản. Công thức ban đầu của Sriracha (bao gồm giấm, đường, muối, tỏi và ớt) được cho là lấy cảm hứng từ tương ớt của vùng Sri Racha ở Thái Lan của một phụ nữ có tên Thanom Chakkapak.
Ông David Tran tạo ra phiên bản của mình với ớt đỏ jalapeños ở California thay cho loại ớt được dùng trong công thức gốc, và chào bán khắp nơi ở Mỹ trên chiếc xe tải Blue Chevy Van vào năm 1980.
Tương ớt Sriracha Huy Fong Foods là một trong những loại tương ớt phổ biến nhất ở Bắc Mỹ. Ảnh: Bloomberg. |
Tuy nhiên, những năm gần đây, công ty đã phải vật lộn để có đủ loại ớt jalapeño đỏ đúng chuẩn sau khi chấm dứt mối quan hệ độc quyền kéo dài gần 3 thập kỷ với Underwood Ranches vì tranh chấp thanh toán.
Huy Fong Foods phải tạm ngừng sản xuất vài lần - gần đây nhất là vào tháng 5 - gây ra tình trạng thiếu loại tương ớt này trên thị trường.
Theo CBC, sự thiếu hụt có thể trở thành bài kiểm tra sức mạnh của thương hiệu.
“Một mặt, sự khan hiếm này có thể tiết lộ sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu, cũng như vị thế mang tính biểu tượng của thương hiệu”, Yann Cornil, người nghiên cứu tiếp thị thực phẩm và hành vi người tiêu dùng tại Đại học British Columbia, cho biết.
"Mặt khác... nếu người tiêu dùng phát hiện ra thương hiệu khác, rẻ hơn và cũng tốt như vậy, họ có thể không còn trung thành nữa", ông nói.
Sức mạnh của thương hiệu
Tương ớt Sriracha của Huy Fong đã trở thành sản phẩm mang tính biểu tượng, được biết đến với logo hình con gà trống và nắp chai màu xanh lá cây. Nó có vị thế đặc biệt ở Mỹ, tương tự thương hiệu nổi tiếng và lâu đời như Coca-Cola hay Kraft Dinner.
Đối với một số người hâm mộ loại tương ớt này, không gì có thể thay thế được - các thương hiệu khác đều không thể so sánh.
Bà Nguyen cho biết trong thời gian thiếu tương ớt vào mùa xuân năm ngoái, một khách hàng đã rời khỏi nhà hàng của bà khi phát hiện ra họ không có Huy Fong Sriracha.
"Điều đầu tiên anh ấy làm là nếm thử tương ớt trên bàn và hỏi: ‘Bạn có Sriracha thật không?' Tôi trả lời: 'Thứ này giống Sriracha'. Rồi anh ấy nhấn mạnh: 'Không, hàng thật cơ'", bà kể lại.
Công ty thông báo với các nhà phân phối rằng họ sẽ tạm dừng sản xuất tất cả sản phẩm cho đến ít nhất là tháng 9. Ảnh: Bloomberg. |
Theo ông Cornil, lòng trung thành với thương hiệu được xây dựng thông qua sự nhất quán theo thời gian.
"Đó là cảm giác quen thuộc khi bạn nếm thử sản phẩm. Và điều đó gợi lại ký ức trong quá khứ, có thể khơi dậy cảm xúc đầy tích cực, mang lại sự thoải mái", Cornil cho biết.
Nhưng đối với Huy Fong, công ty liên tục gặp khó khăn về nguồn cung và không có giải pháp đơn giản nào có thể giải quyết vấn đề của họ.
Chẳng hạn, công ty không thể sử dụng các loại ớt khác cho Sriracha của mình, vì việc thay đổi công thức có thể còn tệ hơn cả tình trạng thiếu hụt, Cornil nói.
Ông chỉ ra Coca-Cola, vào năm 1985, đã đưa ra cải tiến sản phẩm chính. Tuy nhiên, New Coke đã dẫn đến làn sóng phản đối với nhiều người kêu gọi trả lại Coca-Cola ban đầu.
“Bạn phải (làm) mọi thứ để giữ gìn bản sắc của thương hiệu, công thức, nguyên liệu”, Cornil cho hay. “Một sự thay đổi trong công thức cũng có thể gây tổn hại rất lớn cho thương hiệu”.
"Quý như vàng"
CBC đã liên hệ với Huy Fong Foods để hỏi về lý do thiếu tương ớt và ảnh hưởng của điều này, nhưng công ty từ chối bình luận.
Linda Hua của Kien Fat Trading ở Toronto có mối quan hệ lâu dài với tỷ phú David Tran và tương ớt Huy Fong. Cha cô lần đầu tiên nếm thử nó vào những năm 1980 và bắt đầu nhập khẩu sang Canada để phân phối ngay sau đó.
Ông David Tran tạo ra phiên bản tương ớt Sriracha của mình với ớt đỏ jalapeños ở California thay cho loại ớt được dùng trong công thức gốc. Ảnh: New York Times. |
Hua phân phối 150.000 chai Sriracha mỗi tháng. Nhưng theo cô, với sự thiếu hụt, nhu cầu đã giảm.
"Chúng tôi thấy nhiều nhà hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm khác và không quay lại nữa", Hua nói.
Cô bày tỏ sự tin tưởng rằng tương ớt Huy Fong sẽ quay trở lại vào mùa thu. Trước đó, vào tháng 5, Huy Fong Foods từng thông báo với các nhà phân phối họ sẽ tạm ngừng sản xuất tất cả sản phẩm cho đến ít nhất là tháng 9, theo New York Times.
Trong khi đó, bà Nguyen tại nhà hàng Golden Bell đang sử dụng tương ớt có logo gà trống này một cách tiết kiệm.
Nhà hàng đã đặt loại Sriracha thay thế khác trên bàn cho khách hàng muốn thêm vào món ăn của mình. Tuy nhiên, họ vẫn sử dụng tương ớt Huy Fong trong công thức súp.
Và nếu khách hàng đưa ra yêu cầu cụ thể về Huy Fong Sriracha, bà vẫn sẽ đồng ý thêm vì không muốn khách bỏ đi.
Tuy nhiên, cho đến khi biết chắc có thêm hàng, bà sẽ phải tiết kiệm từng giọt.
“Tôi thấy nó gần như vật quý vậy”, Nguyen nói. "Nó quý như vàng".
Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.