Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giúp người lạ phát hiện ung thư khi xem thi đấu thể thao

Nhờ thông báo kịp thời từ cô gái xa lạ tên Nadia Popovici, Brian Hamilton (Mỹ) kịp thời phát hiện ung thư và tiến hành điều trị, thoát khỏi nguy hiểm đến tính mạng.

Khi theo dõi trận khúc côn cầu trên băng giữa đội Seattle Kraken và Vancouver Canucks ngày 23/10/2021 ở Seattle (Mỹ), Nadia Popovici (22 tuổi) vô tình thấy một nốt ruồi trên gáy Brian Hamilton - trợ lý giám đốc thiết bị của đội Vancouver Canucks.

Rốt ruồi có kích thước khoảng 2 cm, hình dạng bất thường, màu nâu đỏ - những đặc điểm có thể là dấu hiệu của ung thư. Nadia từng học được điều này khi làm tình nguyện viên với tư cách là trợ lý điều dưỡng tại bệnh viện, theo New York Times.

"Con cần phải báo cho anh ấy", nữ sinh trường y nói với cha mẹ đi cùng, lo rằng Brian chưa biết về nốt ruồi hoặc sự nguy hiểm ẩn đằng sau nó.

giup nguoi la phat hien ung thu anh 1

Nadia thông báo cho Brian về nốt ruồi và khuyên anh đi gặp bác sĩ. Ảnh: Ted S. Warren/AP.

Đợi trận đấu kết thúc, Nadia liên tục vẫy tay, thành công thu hút sự chú ý của Brian. Cô viết vào phần ghi chú trên điện thoại, đưa cho anh xem thông qua lớp kính ngăn giữa sân thi đấu và khán đài: "Nốt ruồi sau gáy của anh có thể là dấu hiệu của ung thư. Hãy đi gặp bác sĩ đi". Các từ "nốt ruồi", "ung thư" và "bác sĩ" được cô cẩn thận bôi đỏ.

Brian về nhà, nhờ vợ kiểm tra và đúng là anh có một nốt ruồi màu nâu đỏ sau gáy. Sau khi làm sinh thiết, kết quả cho thấy lời cảnh báo của Nadia là chính xác.

Brian mắc ung thư tế bào hắc tố, một loại ung thư da nguy hiểm. Song nhờ phát hiện bệnh sớm, loại bỏ trước khi nó di căn, anh may mắn không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

"Cô ấy đã cứu tôi. Bác sĩ nói nếu tôi không phát hiện dấu hiệu này trong vòng 4-5 năm, tôi sẽ không còn có thể ngồi đây", Brian nói.

giup nguoi la phat hien ung thu anh 2

Brian tìm gặp ân nhân sau khi loại bỏ được nốt ruồi nguy hiểm. Ảnh: Getty Image.

Khi sức khỏe ổn định, ngày 2/1, Brian đăng một bài viết trên tài khoản Twitter của đội Vancouver Canucks để tìm kiếm ân nhân.

"Bạn đã thay đổi cuộc đời tôi. Giờ, tôi muốn tìm được bạn để nói lời cảm ơn chân thành", anh viết.

Chưa đến 3 tiếng sau khi bài viết được đăng tải, danh tính của cô gái tốt bụng đã được tìm ra. Cùng ngày, Brian trực tiếp liên lạc với người hùng của mình.

Nhờ hành động đẹp, Nadia còn được cả hai đội Seattle Kraken và Vancouver Canucks trao một học bổng trị giá 10.000 USD.

"Điều này có thể không là gì với nhiều người song thực sự ý nghĩa đối với tôi. Tôi rất biết ơn. Đây là một trải nghiệm hiếm có và tôi sẽ luôn trân trọng nó", nữ sinh ngành y bày tỏ.

Nên duyên từ vụ tai nạn giao thông ở Mỹ

Khi từ Anh đến Mỹ học tập, bà Mary không mong sẽ tìm được nửa kia. Tuy nhiên, mọi thứ rẽ ngang kể từ khi bà vô tình đâm trúng một chàng trai trên đường.

Mai An

Bạn có thể quan tâm