Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góa phụ khóc nức nở khi kẻ phạm tội được giảm án

Tòa tuyên Phương 15 năm tù, vợ nạn nhân nức nở rời khỏi phòng xử. Chị cho biết sẽ kháng cáo lên Giám đốc thẩm và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Sáng 15/9, TAND Tối cao Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Đồng Xuân Phương (39 tuổi, ở Hải Phòng) tội Cố ý gây thương tích.

Bản án sơ thẩm ngày 21/3 của TAND Hà Nội thể hiện Phương là công nhân tại Công ty Cổ phần xây dựng 204 thuộc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng, còn anh Nguyễn Văn Soi là kỹ sư. Trong một lần nhậu say, Phương bị Soi chụp lại cảnh trên, báo cáo lãnh đạo. Bực tức, Phương nhờ Đoàn Đức Lân và Hoàng Ngọc Mạnh đánh dằn mặt chàng kỹ sư.

Ngày 21/6/2007, Mạnh hẹn anh Soi ra chỗ vắng người ở khu vực đang thi công cầu Thanh Trì rồi đâm hai nhát vào đùi. Hậu quả Soi đã tử vong vì trúng động mạch chủ, mất máu cấp.

Ngày 17/11/2008, Đồng Xuân Phương bị TAND Hà Nội xử phạt 17 năm tù về tội Giết người, còn kẻ đâm chết anh Soi vẫn đang bỏ trốn nên được tách riêng xử lý. 

Đến ngày 5/5/2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Phiên tòa xét xử lần thứ 2 diễn ra vào ngày 31/3/2010, TAND Hà Nội tiếp tục tuyên phạt Phương 17 năm tù.

Sau 4 lần đưa ra xét xử, vụ án Đồng Xuân Phương giết người vẫn chưa có hồi kết.

Bản án tiếp tục có kháng cáo nên ngày 15/9/2010, TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên phạt Phương tù chung thân. Tuy nhiên đến ngày 16/4/2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại Hà Nội có Quyết định Giám đốc thẩm, hủy án phúc thẩm theo hướng xét xử phúc thẩm hành vi phạm tội của Phương thuộc trường hợp phạm tội Cố ý gây thương tích dẫn tới hậu quả chết người, khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự. Phiên toà được giao lại cho TAND tối cao tại Hà Nội xét xử.

Xuất hiện tại tòa sáng nay, chị Nguyễn Thị Thanh tỏ ra bất ngờ trước quyết định xử phúc thẩm lại vụ án đã diễn ra 7 năm trước. “Từng đó năm tôi hao tâm, tổn chí rất nhiều. Toà có tuyên bị cáo tử hình hoặc trả tự do ngay tại toà hôm thì anh Soi cũng không sống lại được. Tuy nhiên tôi muốn toà xem xét nghiêm minh”, vợ nạn nhân nghẹn ngào.

Theo người phụ nữ này, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Soi vẫn chưa được làm sáng tỏ. Chị không tin việc chồng chị bị chết chỉ vì thù tức từ việc chụp lại ảnh của Phương. Thanh cho biết trong thời gian tìm sự thật về nguyên nhân chồng chị bị sát hại, chị đã nhận được nhiều tin nhắn, điện thoại đe dọa đến tính mạng của mình và các con.

Đại diện giữ quyền công tố tại tòa cho rằng bản án sơ thẩm 21/3 của TAND Hà Nội là đúng người, đúng tội, tuy nhiên mức án 17 năm tù chưa  phù hợp với tính chất vụ án. VKSND đề nghị tăng mức án lên chung thân cho Phương về tội Giết người. Song, Tòa phúc thẩm xác định việc truy tố Phương tội Giết người là không chính xác, đồng thời đổi tội danh từ Giết người sang Cố ý gây thương tích.

Khi cấp phúc thẩm tuyên án Phương 15 năm tù, chị Thanh nức nở rời phòng xử. Người phụ nữ này cho biết sẽ kháng cáo lên Giám đốc thẩm và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan nhà nước.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm