Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GS Trương Nguyện Thành: 'Nên tạo môi trường để nhân tài cống hiến'

GS Trương Nguyện Thành chia sẻ lý do lớn nhất khiến ông quay lại Mỹ là không được ở vị trí có thể đóng góp tích cực cho giáo dục đại học Việt Nam.

GS Trương Nguyện Thành trả lời báo chí khi trở lại Việt Nam GS Trương Nguyện Thành cho rằng quyết định không công nhận vị trí hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, TP.HCM, đối với ông là đúng luật.

Trở lại Việt Nam sau thời gian nói lời tạm biệt giấc mơ cống hiến cho giáo dục đại học nước nhà vì không được công nhận vị trí hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, TP.HCM, GS Trương Nguyện Thành cho biết ông không hề có suy nghĩ tiêu cực về việc này.

Trả lời báo chí chiều 8/5, GS Thành chia sẻ việc ông trở lại Mỹ không phải cảm xúc nhất thời hay tự ái.

"Tôi đang không ở vị trí có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền giáo dục đại học Việt Nam nên tạm gác lại và quay về Mỹ", ông Thành nói với VTV.

giao su quan dui anh 1
GS Trương Nguyện Thành vừa trở lại Việt Nam và trao đổi với báo chí. Ảnh: ĐH Hoa Sen.

Với ý kiến cho rằng trên cương vị hiệu phó ĐH Hoa Sen, ông vẫn có thể đóng góp tích cực cho giáo dục Việt Nam, GS Thành cho biết nếu coi giáo dục đại học như một doanh nghiệp thì vấn đề quản trị rất quan trọng.

"Quản trị ở đây là xây dựng môi trường làm việc tích cực, năng động, hiệu quả thì chỉ vị trí hiệu trưởng một trường đại học mới có thể đưa ra những quyết định để làm việc đó", ông giải thích.

Từ trường hợp của mình, GS Trương Nguyện Thành cho rằng Nhà nước nên tạo môi trường và cơ hội để người tài có thể đóng góp cho đất nước, mới có thể thu hút và giữ chân họ.

"Trí thức Việt kiều không cần phải trải thảm đỏ, họ cũng không quá nặng nề về chuyện thu nhập nhưng điều quan trọng là họ sẽ làm được gì và có quyền quyết định những gì. Chúng ta nên tạo môi trường và cơ hội để cho họ đóng góp", GS Thành nói.

Trước đó, GS Trương Nguyện Thành nói lời tạm biệt với giấc mơ đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam và quay về Mỹ sau khi không được công nhận vị trí hiệu trưởng ĐH Hoa Sen.

GS Trương Nguyện Thành nhận lời mời về công tác tại trường với vị trí phó hiệu trưởng điều hành từ năm 2016.

Tháng 4, ông được HĐQT ĐH Hoa Sen đề xuất công nhận vị trí hiệu trưởng cho nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tín nhiệm cao, 16/18 phiếu tán thành.

Tuy nhiên, theo quy trình công nhận hiệu trưởng của Luật Giáo dục Đại học, ông Thành chưa đủ tiêu chuẩn 5 năm kinh nghiệm quản lý khoa/phòng của một cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Tại ĐH Utah (Mỹ), ông tham gia giảng dạy, làm công tác tuyển sinh và quản lý sinh viên cao học khoa Hóa của trường này. Bộ GD&ĐT cho rằng hiện chưa có quy định và tiêu chí để xác định mức độ tương đương cấp phòng, khoa của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài với Việt Nam. Do vậy, không đủ cơ sở pháp lý để xác nhận cụ thể nội dung này.

Mỹ không có chuẩn hiệu trưởng vì sợ bỏ sót nhân tài như Bill Gates

Mỹ không đưa ra "tiêu chuẩn cứng" cho vị trí hiệu trưởng một trường đại học vì họ coi trọng nhân tài. Họ hiểu rằng nhân tài đôi khi nằm trong số ngoại lệ. Bill Gates là một ví dụ.


Minh Nhật

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm