Thể loại: Hài hước, lãng mạn
Đạo diễn: Trương Quang Thịnh
Diễn viên chính: Quỳnh Hương, Huỳnh Hồng Loan, Phạm Hoàng Nguyên, Hoàng Sơn, NSƯT Hồng Vân, Gia Linh, Xuân Nghị
Zing.vn đánh giá: 4/10
Bộ phim Hạ cuối tình đầu được chuyên thể từ cuốn truyện Gái xinh nổi loạn của Lê Hoàng. |
Chuyện phim Hạ cuối tình đầu bắt đầu khi nhóm bạn thân Lưu Ly (Quỳnh Hương), Khánh Mai (Huỳnh Hồng Loan) và Thanh Thảo (Gia Linh) kết thúc năm học lớp 12. Ba cô gái “trên 18” quyết định nay sẽ nghĩ khác, sống khác. Đáng buồn thay, họ nhanh chóng bị hai thanh niên điển trai gài bẫy ngay trong “đêm nổi loạn” đầu tiên.
Quá phẫn uất, Lưu Ly và Khánh Mai lên kế hoạch trừng trị đám trai bỉ ổi, chuyên lừa tình để... rửa nhục cho phái đẹp. Song, thêm một lần nữa, họ trở thành “nạn nhân” khi cùng đem lòng yêu Huy Tuấn (Phạm Hoàng Nguyên). Liệu các cô gái có thoát khỏi mối tình tay ba đầy ngang trái?
Bộ phim Hạ cuối tình đầu được chuyển thể từ cuốn truyện dài Gái xinh nổi loạn của đạo diễn Lê Hoàng - người cầm trịch tác phẩm điện ảnh “thảm họa” [S.O.S] Sói trắng (2017). Một điều trùng hợp nữa là nhân vật nữ chính của hai phim đều mang tên Ly, và cùng do Quỳnh Hương thể hiện.
Cái nhìn phiến diện về tuổi học trò
Tuy là một bộ phim nhắm đến đối tượng học sinh, nhưng tác phẩm của Trương Quang Thịnh lại đưa ra cái nhìn hoàn toàn phiến diện, thậm chí có phần sai lệch, về lứa tuổi đó.
Nếu như mùa hè cuối năm lớp 12 là quãng thời gian quan trọng và căng thẳng bậc nhất đời học sinh khi hầu hết phải đối mặt với kỳ thi đại học, thì dàn nhân vật trong phim chỉ… chăm chăm nổi loạn và ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Nếu các cô gái của Hạ cuối tình đầu là sinh viên, mọi chuyện có lẽ sẽ trở nên hợp lý hơn.
Bối cảnh học đường hiện lên trong phim rất sơ sài, còn tình huống mở đầu câu chuyện thì chẳng thể phi lý hơn. Sau một đêm say bí tỉ, bộ ba nữ sinh không gặp bất kỳ tổn hại nào về thể xác, mà chỉ bị hai thanh niên điển trai… lừa trả tiền tổ chức tiệc.
Hạ cuối tình đầu mô tả tuổi học trò theo cách khó tin. |
Thay vì rút kinh nghiệm và xem đó là bài học, nhóm lại quyết định đi “trả thù đời”. Chi tiết phần nào gợi nhắc tới bộ phim ăn khách Em chưa 18 (2017), nhưng tỏ ra thiếu thuyết phục bởi cách dẫn dắt, kể chuyện.
Từ khi anh chàng Huy Tuấn xuất hiện, tác phẩm ngày càng trở nên khó hiểu. Mối quan hệ giữa các nhân vật diễn ra đầy vô lý, lố bịch. Tác phẩm của đạo điễn Trương Quang Thịnh giống như sự chắp vá rời rạc từ vô số mẩu truyện ngắn ngôn tình dành cho tuổi teen.
Bởi vậy mà tâm lý của dàn nhân vật thay đổi tới chóng mặt. Vai diễn của Quỳnh Hương luôn miệng chê bạn trai nhàm chán và muốn bỏ cho nhanh. Đến khi biết chàng ta “bắt cá hai tay”, Lưu Ly và Khánh Mai lên kế hoạch trả thù rất chi “tàn nhẫn”. Song, đến cuối cùng, cả hai đều “tự nguyện” sa vào lưới tình.
Hạ cuối tình đầu cứ thế diễn ra không đầu không đuôi, không có luôn cả định hướng cụ thể. Các nhân vật mãi luẩn quẩn trong vòng xoáy tình yêu, thù hận, mà chẳng có mục đích rõ ràng. Cho tới gần nửa thời lượng, người xem vẫn hoang mang không hiểu đạo diễn muốn nói lên điều gì.
Dàn diễn viên thiếu đồng đều
Tuy Hạ cuối tình đầu sở hữu dàn diễn viên chính toàn “trai xinh, gái đẹp”, nhưng tuyến nhân vật lớn tuổi mới là những người để lại thiện cảm. Hồng Vân thể hiện thành công vai một bà mẹ luôn đau đầu vì cô con gái tinh nghịch. Cô là mẫu phụ huynh điển hình khi chọn cách cấm đoán và hướng Lưu Ly theo lối sống truyền thống.
Trong khi đó, vai người cha của Hoàng Sơn lại “Tây” hơn khi luôn ủng hộ và muốn đứa trẻ tự đứng dậy, trưởng thành sau khi vấp ngã. Anh thường xuyên đứng ra gánh chịu những trận lôi đình của vợ sau hàng loạt trò tinh nghịch của con.
Các diễn viên lớn tuổi gỡ gạc đôi chút cho bộ phim. |
Dù cách thể hiện của họ là khác nhau, người xem vẫn dễ dàng cảm nhận thấy tình yêu thương con vô bờ bến bên trong hai bậc phụ huynh. Giây phút ấn tượng nhất phim có lẽ khoảnh khắc nhân vật người mẹ của Hồng Vân mạnh mẽ nắm tay Lưu Ly vượt qua mọi ánh nhìn soi mói của người xung quanh, để rồi bật khóc trong phòng riêng bên cạnh chồng.
Ngoài ra, câu chuyện tình yêu tuổi xế chiều sau thời tuổi trẻ trải qua bom đạn chiến tranh của bà Bảy (NSƯT Lê Thiện) cũng được thể hiện một cách hài hước, dễ thương.
Song, đó gần như là những điểm cộng hiếm hoi của bộ phim. Sau cú sảy chân với [S.O.S] Sói trắng, Quỳnh Hương hình như vẫn chưa biết diễn. Cô chỉ có đúng một biểu cảm duy nhất là trợn tròn mắt từ đầu tới cuối tác phẩm.
“Gà cưng” của Vũ Khắc Tiệp dường như không thể phân biệt rạch ròi giữa hai công việc đóng phim và biểu diễn thời trang khi mang gương mặt đơ cứng, biểu cảm gượng gạo trước ống kính.
Dường như các nhân vật thay đổi tâm lý quá nhanh khiến dàn diễn viên trẻ tuổi không biết phải diễn sao cho phải. |
Trong khi đó, bạn diễn Phạm Hoàng Nguyên cũng gặp khó khăn khi hoàn thành nhiệm vụ của bản thân. Tuy phần nào thể hiện được hai nét tính cách riêng biệt, nhưng ở một số phân đoạn quan trọng, anh lại thất bại. Kịch bản phim đẩy các nhân vật vào diễn biến tâm lý quá nhanh, nên họ khó lòng biết diễn sao cho phải, đành phải nhíu mày, nhăn nhó cho qua cảnh.
Lời thoại trong Hạ cuối tình đầu chứa đựng đầy những câu triết lý “sai sai” và ngờ nghệch đến khó tin. Ấy vậy mà dàn nhân vật, cả già lẫn trẻ, đều nói ra với nét mặt nghiêm túc đến “đáng sợ”, khiến người xem bối rối không biết là đùa hay thật.
Nhìn chung, Hạ cuối tình đầu tiếp tục là một bước lùi của phim Việt trong năm 2018. Những tác phẩm như vậy sẽ chỉ càng khiến khán giả thêm mất niềm tin vào nền điện ảnh trong nước.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.