Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội cảnh báo các trường đề phòng tin tặc

Sở GD - ĐT Hà Nội vừa có thông báo gửi các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh việc bảo mật thông tin sau vụ tin tặc khiến gần 200 học sinh nghỉ học tại trường Tiểu học Hạ Đình.

Sau khi xảy ra sự cố “tin tặc” khiến gần 200 học sinh trường Tiểu học Hạ Đình nghỉ học vào ngày 6/9. Sáng 9/9, nhà trường đã đơn gửi công an thành phố Hà Nội đề nghị hỗ trợ điều tra, làm rõ sự việc. Hiện tại, công an đã tìm ra người thực hiện hành vi này.

Trong quá trình điều tra, công an phát hiện người này còn xâm nhập vào hệ thống của các trường khác như Tiểu học Ngôi sao, Brendon... Thậm chí, trong chiều 5/9, tin tặc còn xuất toàn bộ danh sách học sinh trường Hạ Đình ra ngoài, đồng thời nhập danh sách này vào trường Ngôi sao và sửa lại một số số điện thoại nhằm mục đích riêng.

Qua sự việc này, theo Sở GD - ĐT Hà Nội, hiện nay một số đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố còn chủ quan trong việc bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tượng không có thẩm quyền truy cập trái phép vào tài khoản của nhà trường, làm ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý, giảng dạy, học tập.

Trước thực tế này, Sở GD - ĐT Hà Nội đã có thông báo yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn thành phố cần nâng cao nhận thức về bảo mật thông tin cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên ,nhân viên của trường thông qua các cuộc họp hội đồng. Đồng thời, các trường cần phân công và giao trách nhiệm rõ ràng, bằng văn bản đối với các cá nhân được quyền khai thác, quản trị hệ thống thông tin nhà trường.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần thiết lập tài khoản, tạo mật khẩu đảm bảo an toàn, bảo mật cao nhất và cần được đổi định kỳ, tránh thiết lập một tài khoản cho tất cả mọi người sử dụng.

Thông báo này cũng yêu cầu người dùng không tiết lộ mật khẩu, không sử dụng chế độ lưu tự động và không truy cập hệ thống tại các điểm thiếu an toàn; thực hiện tốt các quy định và sự hướng dẫn của đội ngũ quản trị viên.

Đặc biệt, mỗi cá nhân cần tránh cài đặt phần mềm, truy cập website không rõ nguồn gốc; sử dụng các phần mềm diệt virut có bản quyền và quét định kỳ.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm