Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hà Nội ngập lụt, công ty tài trợ toàn bộ tiền taxi cho nhân viên

Trước tình trạng nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng do mưa lớn, một số doanh nghiệp tại Hà Nội tài trợ chi phí di chuyển bằng xe công nghệ, bố trí ôtô đưa đón nhân viên đi làm, đi công tác.

Nhiều công ty hỗ trợ nhân sự di chuyển trong ngày mưa bão. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Chiều 9/9, văn phòng của Phương Thảo (26 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xôn xao khi cơn mưa lớn trút xuống thủ đô. Lượng mưa lớn khiến tình trạng ngập úng dễ dàng xảy ra trên nhiều tuyến phố, cung đường, gây khó khăn, mất an toàn cho việc di chuyển trong giờ tan tầm.

“Nhà tôi cách chỗ làm 13 km. Nếu trời mưa, lụt, tắc đường, tôi cần 2 tiếng để về đến nhà. Hơn nữa, nhiều đoạn đường nước dâng cao có thể khiến xe chết máy”, Phương Thảo chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Nhận thấy sự hoang mang của nhân sự, ban lãnh đạo công ty Thảo ra quyết định hỗ trợ phương tiện đi lại cho người lao động nhà xa, sinh sống cách công ty trên 5 km. Theo đó, công ty tài trợ chi phí đi xe hơi công nghệ cho 45/92 nhân sự. Lãnh đạo yêu cầu nhân viên để lại xe trong hầm, di chuyển về bằng ôtô, đảm bảo an toàn trong ngày mưa lụt.

Hành động từ phía công ty khiến Phương Thảo và đồng nghiệp đặc biệt cảm động. Không chỉ tài trợ chi phí di chuyển cho nhân sự vào chiều 9/9, công ty của Phương Thảo tiếp tục đặt xe hơi công nghệ cho các nhân sự nhà xa trong 2 ngày làm việc 10-11/9.

Ngoài ra, đối với các vị trí không cần xuất hiện tại văn phòng, lãnh đạo công ty Thảo cũng tạo điều kiện cho nhân viên làm việc online, tránh di chuyển nhiều, dẫn đến những tình huống nguy hiểm, tai nạn đáng tiếc.

Ha Noi mua ngap,  thoi tiet Ha Noi,  mua lu Ha Noi,  tai tro tien taxi,  lam viec online,  dat xe cong nghe,  phuc loi cong ty,  cong ty ha noi,  cong ty cong nghe anh 1

Tình trạng mưa lũ lớn ở các tỉnh thành miền Bắc gây khó khăn chi giao thông, di chuyển. Ảnh: Việt Linh.

Đến trưa ngày 11/9, mực nước lũ lên cao gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính, gây tràn vỡ các đê bồi ven sông, sạt lở đê kè, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu thuộc hệ thống đê, kè, công trình ven sông thuộc các tỉnh thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Nhận thấy đường phố ngập úng trong những ngày mưa bão, nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội nhanh chóng đưa ra biện pháp ứng phó kịp thời, bao gồm tài trợ chi phí di chuyển bằng xe hơi công nghệ, bố trí xe đưa đón người lao động đi công tác và cho phép nhân viên một số bộ phận làm việc từ xa.

Đặt ôtô công nghệ cho nhân sự đến văn phòng

Công ty chuyên về máy tính và linh kiện máy tính của Nguyễn Phương (27 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhanh chóng ra quyết định đóng cửa toàn bộ hệ thống cửa hàng và yêu cầu nhân viên văn phòng làm việc tại nhà từ ngày 7/9 khi bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội. Đặc biệt, công ty còn hỗ trợ chi phí di chuyển bằng xe công nghệ cho toàn bộ nhân viên tại 13 cơ sở ở Hà Nội trong 2 ngày 7-8/9.

Ha Noi mua ngap,  thoi tiet Ha Noi,  mua lu Ha Noi,  tai tro tien taxi,  lam viec online,  dat xe cong nghe,  phuc loi cong ty,  cong ty ha noi,  cong ty cong nghe anh 2

Công ty của Nguyễn Phương hỗ trợ chi phí di chuyển bằng xe hơi công nghệ cho nhân sự.

“Sáng hôm đó, thấy trời chỉ mưa nhỏ nên tôi vẫn đi xe máy đến chỗ làm. Nhưng đến trưa, mưa gió ngày càng lớn, tôi cũng cảm thấy lo sợ khi phải di chuyển quãng đường khá xa về nhà và có nhiều cây lớn có khả năng đổ ngã. May mắn là công ty đã hỗ trợ, tôi đặt một chuyến và di chuyển khoảng 9 km về nhà an toàn. Giá cước khoảng 100.000 đồng/chiều nhưng công ty đã thanh toán toàn bộ chi phí”, Phương chia sẻ.

Nhân viên tại cơ sở quận Nam Từ Liêm cho biết hiện tại tình hình mưa bão đã ổn định hơn nên công ty không còn hỗ trợ di chuyển nữa, mà tập trung thống kê các gia đình nhân viên gặp thiệt hại do thiên tai để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Do mưa lớn ở Hà Nội kéo dài, công ty của cô cũng không ghi nhận đi làm muộn đối với các nhân viên ca sáng.

“Do đặc thù công việc yêu cầu làm việc trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ sửa chữa sản phẩm kịp thời nên không thể đóng cửa hoàn toàn. Tuy nhiên, công ty luôn cố gắng hỗ trợ tối đa cho nhân viên. Các bộ phận có thể làm online như marketing, nhân sự… vẫn được làm việc từ xa”, Nguyễn Phương chia sẻ.

Công ty bố trí xe riêng cho nhân sự đi công tác

Trong khi đó, Đức Tùng (27 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) lại được công ty tổ chức xe đưa đón trong chuyến công tác vào ngày 11/9. Thông thường, Tùng tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến văn phòng, đi xe limousine tới chi nhánh của công ty tại thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong tình hình mưa lớn, lụt lội sáng nay, Đức Tùng nhận được thông tin có xe công ty đưa đón, di chuyển thẳng từ nhà riêng đến Hải Phòng. Đây là đãi ngộ chưa có tiền lệ tại doanh nghiệp của anh, chỉ áp dụng khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

“Sáng nay, tôi thử tự đặt xe công nghệ đến công ty, song các tài xế đều không nhận chuyến. Phương án trợ giúp cấp bách này giúp tôi yên tâm đi công tác giữa lúc mưa lớn”, Tùng chia sẻ.

Theo chia sẻ của Đức Tùng, công ty anh cho phép nhân viên làm việc online từ hôm qua, hạn chế di chuyển, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc trong những ngày này.

Vì có lịch công tác không thể hoãn tại Hải Phòng, Tùng bất đắc dĩ lên xe di chuyển trong ngày hôm nay. Có mặt tại Hải Phòng lúc 12h, nhân sự này cho biết tình trạng ngập lụt tại đây nghiêm trọng hơn Hà Nội.

“Không có xe công ty đưa đón tận nơi, tôi không biết trung chuyển thế nào”, nhân sự 27 tuổi chia sẻ.

Công ty ở Hà Nội xuất quỹ 300 triệu đồng hỗ trợ nhân sự Thái Nguyên

Nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội cho phép nhân sự làm việc từ xa, nghỉ phép có lương và xuất quỹ hỗ trợ người lao động kịp thời để đối phó với ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi.

Nhân sự thời Gen Z

Theo tác giả, TS Hồng Duyên trong cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z - câu chuyện cũ kể theo cách mới", Gen Z quan tâm nhất đến sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và hạnh phúc cá nhân. Họ cũng muốn biết những gì được mong đợi trong công việc; muốn được đầu tư sâu vào công việc, biết được thời gian và nỗ lực của họ có ý nghĩa. Thế hệ này cũng quan tâm đến sự nghiệp trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Những thay đổi này sẽ tạo ra thách thức mới trong bài toán quản trị của các doanh nghiệp.

Linh Vũ - Như Phương

Bạn có thể quan tâm