Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Trần bị Lê Hoàng chê hát 'không cảm được'

Cách hát của diva nhạc nhẹ khi làm mới ca khúc kinh điển "Bài ca hy vọng" bị đạo diễn Lê Hoàng chê là "không thể cảm được", còn nhạc sĩ Phú Quang lại cho rằng "nó quá xa lạ".

Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9 phát sóng vào tối 26/9, Trần Thu Hà đã thể hiện ca khúc chủ đề Bài ca hy vọng và nhận được phản ứng trái chiều của hai hội đồng khách mời bình luận. 

Hà Trần hát Bài ca hy vọng trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9. 

Theo NSND Trung Kiên, Bài ca hy vọng là ca khúc có tính thính phòng chuẩn mực bên cạnh những giá trị nội dung sâu sắc. Nhiều giọng ca thính phòng đã lựa chọn ca khúc này để dự thi tại các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp vì ở những đoạn cao trào, ca sĩ có thể khoe hết quãng giọng rộng. Tuy nhiên, khi biểu diễn ca khúc này, Trần Thu Hà chọn cách hát pop nhẹ nhàng với tông giọng vừa phải, không sử dụng nhiều giọng giả thanh theo cách hát thính phòng quen thuộc giống Khánh Vân, Lê Dung hay Ánh Tuyết. 

Nhận xét về phần thể hiện của diva nhạc nhẹ, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong bình luận: "Tôi có cảm giác mình đang được thưởng thức món ăn rất mới dù chất liệu cũ và đã quá nổi tiếng rồi. Cách anh Quốc Trung phối, cách đặt cấu trúc bài cũng như phần hòa âm giống như ở châu Âu. Về cuối, anh Quốc Trung khéo léo khi cho Hà Trần kết một câu kết rất nhẹ chứ không quá ồn ào". 

Không đồng tình với quan điểm này, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng Hà Trần hát không hay. "Tôi không cho cách hát của Hà là sai, tôi biết đây là cách hát của ngày hôm nay nhưng tôi không thể cảm được". Nhạc sĩ Phú Quang cũng chia sẻ: "Tôi đồng ý tuổi trẻ phải có cách hát khác nhưng chương trình ngày hôm nay nên trân trọng hoài niệm cũ. Vừa rồi, người lớn tuổi không thể xúc động được vì nó quá xa lạ với tâm trạng của họ”. Dù là ca sĩ thu hút nhiều sự quan tâm nhất trong chương trình nhưng tiết mục của Hà Trần lại nhận được kết quả bình chọn thấp nhất: 43,83%.

Trong chương trình lần này, ca khúc Nối vòng tay lớn với phần thể hiện của Thái Châu, Hà My và Tuấn Khanh cũng bị chê tơi tả. Lê Hoàng thẳng thắn nhận xét về tiết mục của ba ca sĩ The Voice trong đội Quốc Trung: "Tôi thấy một đội hình rất đông, đạo cụ chuyên nghiệp, động tác múa phức tạp nhưng tôi không thấy một chút nào xúc động. Tôi thất vọng một cách não nề. Ai khen nhạc này của Trịnh Công Sơn thì tôi đồng ý chứ ai khen cái phần trình diễn này thì tôi rất là kinh ngạc". 

Tiết mục Nối vòng tay lớn bị chê tơi tả trong chương trình. 

Đạo diễn Gái nhảy không ngại coi những người khen phần thể hiện này là kẻ nhát gan, không dám nói thật. Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu cũng không chấp nhận việc làm mới ca khúc này. Nhạc sĩ Thụy Kha khuyên: “Có thể hip hop, ảo thuật âm nhạc ở bất cứ ca khúc nào nhưng riêng ca khúc này thì không vì dân tộc đã chọn ca khúc này là ca khúc cộng đồng".

Là một trong những phần biểu diễn được chờ đón nhất của Giai điệu tự hào tháng 9, ca khúc Tự nguyện với sự tham gia của Thiện Thanh, NSND Trung Kiên và nhạc sĩ Quốc Trung đã nhận về lượng bình chọn lên tới hơn 92% của khán giả tại trường quay.

NSND Trung Kiên lần đầu song ca cùng cháu gái Thiện Thanh trong ca khúc Tự nguyện

Gần 40 năm biểu diễn ca khúc Tự nguyện, đào tạo hàng trăm lứa học sinh nhạc viện hát ca khúc này, nhưng đây lại là lần đầu tiên NSND Trung Kiên song ca cùng cháu gái Thiện Thanh với phần đệm đàn của con trai - nhạc sĩ Quốc Trung. Chất giọng khỏe, hào sảng và đầy kỹ thuật của NSND Trung Kiên song hành cùng chất giọng nhẹ nhàng, trong sáng của cô cháu gái Thiện Thanh, đã khoác một chiếc áo mới cho ca khúc kinh điển. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong bảy tỏ sự khen ngợi dành cho phần biểu diễn ca khúc này.

Hoàng Ca

Bạn có thể quan tâm