Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bệnh nhân được thay giác mạc từ bé gái mất vì ung thư

Giác mạc của bé Hải An có chất lượng tốt, rất trong nên người nhận được quà tặng từ cô bé cũng sớm nhìn rõ hơn.

Chiều 26/2, các sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã thực hiện hai ca ghép giác mạc, từ nguồn hiến tặng của bé Hải An 7 tuổi, ở Hà Nội, vừa qua đời hôm 22/2.

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, hai người may mắn nhận được giác mạc là một bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác di truyền và một bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc. Sau gần một tiếng phẫu thuật, hai ca ghép kết thúc thành công lúc 16h.

Dự kiến ngày mai, hai bệnh nhân được ghép có thể nhìn sáng hơn và dần dần, khoảng một tháng sau sẽ nhìn rõ như người bình thường. Giác mạc của bé Hải An khi được ghép có chất lượng tốt, rất trong nên người nhận được quà tặng từ cô bé cũng sớm phục hồi thị lực.

ghep giac mac tu be gai anh 1
Cán bộ trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có mặt tại nhà bé để lấy giác mạc. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã hội chẩn và cân nhắc rất cẩn thận từ nhiều bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc đang chờ được ghép. Ngày 25/2, các bác sĩ chọn được bốn bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc.

Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm liên quan, hai bệnh nhân này đã may mắn có các chỉ số thích hợp để tiếp nhận giác mạc từ bé Hải An. Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã cố gắng trong thời gian sớm nhất thực hiện ca phẫu thuật để có thể mang ánh sáng đến cho những người thiệt thòi theo như di nguyện của em bé.

Đây là hai trong số hơn 1.000 bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Trước đó, bé Nguyễn Hải An (7 tuổi) rơi vào trạng thái hôn mê do u cầu não xâm lấn. Trưa 22/2, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, mẹ bé) gọi điện tới đường dây nóng của trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ nguyện vọng của gia đình muốn hiến tặng nội tạng của bé cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng.

Đây cũng là nguyện vọng của bé Hải An trong những ngày nằm điều trị tại Bệnh viện K, sau khi nghe mẹ nhiều lần trò chuyện về việc hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh.

Tuy nhiên, theo quy định của luật Hiến mô tạng, chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tặng nội tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não, trước đó đã có đăng ký hiến tạng, mô tạng. Trong trường hợp này, bé Hải An mới 7 tuổi, chưa đủ tuổi đăng ký hiến mô tạng. Đồng thời, bé không phải chết não nên Trung tâm không thể tiếp nhận nội tạng. Do đó, trung tâm chỉ có thể nhận giác mạc khi cháu đã qua đời.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm