Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bệnh nhi thoát chết trong gang tấc do tai nạn với đồ chơi

Bé gái 6 tuổi vấp ngã, bị bút chì đâm vào mặt, dị vật cắm sâu gần 4 cm vào sát bờ dưới trong ổ mắt.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu trường hợp bé gái 6 tuổi (Bình Tân, TP.HCM) vấp ngã bị bút chì đâm vào mặt, thoát chết trong gang tấc khi dị vật đâm xuyên qua sóng mũi và cắm sâu gần 4 cm vào sát bờ dưới trong ổ mắt. Nếu chiếc bút đi chệch vị trí khoảng 1 mm, bệnh nhi có thể mất mạng.

Sau khi khẩn trương bóc tách lấy dị vật, các bác sĩ tai đã kiểm tra mặt trước xoang hàm, xương chính mũi nguyên vẹn, cầm máu kỹ, đặt dẫn lưu găng, đóng vết thương và hồi sức cho bệnh nhi.

tai nan do do choi anh 1
Đoạn bút chì do bệnh nhi 6 tuổi ngã phải. Ảnh: BVCC

Một trường hợp khác, bé trai 4 tuổi (Long An) nằm chơi ngậm thanh cầu bánh xe đồ chơi, nuốt trôi thanh dị vật dài 3 cm, có 2 đầu nhọn vào dạ dày.

Bác sĩ Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng khoa tiêu hoá, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết sau 30 phút nội soi đã lấy được dị vật ra ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Ngay sau đó, các bác sĩ kiểm tra lại cho thấy niêm mạc tá tràng, dạ dày, thực quản không tổn thương, không bị chảy máu.

Theo bác sĩ Tú, những trường hợp nuốt phải dị vật kim loại, nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật cũng rất khó khăn, có thể thất bại, phải chấp nhận phẫu thuật.  Do vậy, cha mẹ nên lưu tâm và đề phòng cẩn thận để tránh những sự cố đáng tiếc.

Nam thanh niên 18 tuổi bỏng nặng do bình gas mini phát nổ

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng vùng mặt, tay và chân hai bên, gãy trật hở xương bàn tay, tiên lượng khá nặng.


Phương Anh

Bạn có thể quan tâm