Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải Châu: 'Tôi không phải là thất bại của The Winner Is'

Nữ ca sĩ trẻ khẳng định mình theo đuổi âm nhạc thời thượng nên không bận tâm đến những so sánh khen chê giữa các quán quân trong các cuộc thi âm nhạc khác.

Đoạt giải quán quân The Winner Is - Tôi là người chiến thắng mùa đầu tiên với một số tiền lớn cùng hợp đồng béo bở với hãng Universal nhưng người hâm mộ lại chờ đợi Hải Châu khá lâu. Vào giữa tháng 6, cô gái trẻ mới tung ra single đầu tay - Out of Control và chia sẻ về lựa chọn của bản thân sau gần một năm đăng quang.

 Hải Châu và giây phút đăng quang Tôi là người chiến thắng.

Hải Châu và giây phút đăng quang Tôi là người chiến thắng.

- Một mùa giải mới của The Winner Is sắp diễn ra, lúc này Hải Châu đang nghĩ gì?

- Không phải đến lúc này tôi mới nghĩ mà đã nghĩ từ lâu rồi. Tôi biết có một số lượng khán giả nhất định đang chờ đợi sản phẩm đầu tay của Hải Châu. Trước tiên, tôi gửi lời xin lỗi đến những ai đã đợi Hải Châu suốt một năm qua. Những gì tôi chia sẻ lần này chắc chắn sẽ khiến cho mọi người cảm thấy việc chờ đợi cô bé này không vô nghĩa.

- Vậy lý do gì khiến Hải Châu mất tích lâu đến thế?

- Từ lúc tôi chiến thắng đến nay cũng khoảng 9 tháng rồi. Như mọi người đã biết trước đó, tôi xuất thân từ thế giới underground, nên những xô bồ của showbiz tôi không bận tâm đến. Vì vậy, việc tôi không xuất hiện nhiều cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, lý do để mọi người đợi lâu là bởi tôi phải hoàn tất các thủ tục để ký hợp đồng với Universal. Quá trình hoàn tất việc ký kết này cũng nhận được sự hỗ trợ tận tình từ nhà sản xuất.

- Hải Châu là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam ký hợp đồng với hãng đĩa này?

- Đúng vậy. Hợp đồng đã ký, sản phẩm cũng đã hoàn tất. Tôi đang đợi ngày đem khoe với những người đang đợi mình. Với sản phẩm đầu tay này, chắc chắn tôi sẽ được yêu thương nhiều hơn bây giờ.

Hải Châu tự tin trong ngày ra mắt sản phẩm đầu tay.

Hải Châu tự tin trong ngày ra mắt sản phẩm đầu tay. Ảnh: Thành Luân

- Một năm đó chị có nôn nóng không khi thị trường âm nhạc có nhiều biến động?

- Có chứ, tôi lo lắng đứng ngồi không yên vì sợ khán giả sẽ lãng quên mình. Trong lòng tôi khó chịu lắm, bứt rứt và nôn nóng đến khi nào mình mới có single đầu tay. Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Tôi tin những ai yêu mến Hải Châu sẽ không uổng phí vì chờ đợi quá lâu. Tôi dành hết tâm huyết, nỗ lực và sự phấn đấu vào sản phẩm đầu tay này và tôi nghĩ mọi người sẽ yêu mến single này.

- Nói một chút về single đầu tay “Out of Control”, chị có “vũ khí” nào để chinh phục khán giả?

- Ca khúc chủ đề single do nhạc sĩ Dương Khắc Linh sáng tác. Đây là một ca khúc chất chứa nhiều tâm trạng, lời bài hát giống như tâm sự của chính tôi. Tôi muốn thoát khỏi vỏ bọc của chính mình, thoát khỏi những định kiến, ràng buộc của xã hội để chinh phục khát khao và đi đến tận cùng của đam mê. Đó là thành công thứ nhất và tôi đã thể hiện được chất tự sự đó nên có thể xem là thành công thứ hai.

Tuy nhiên, đó chỉ là trong single đầu tay. Tôi muốn cho khán giả thấy sự trở lại của mình. Tôi sẽ ghi dấu với âm nhạc bằng chính giọng hát, đam mê và ngọn lửa tình yêu của tôi.

Nữ ca sĩ trẻ hài lòng với sản phẩm đầu tay của bản thân.

Nữ ca sĩ trẻ hài lòng với sản phẩm đầu tay của bản thân. Ảnh: Thành Luân

- Một năm làm việc với hãng đĩa danh tiếng Universal, khoan nói về thành công, Hải Châu đã học được những gì và chị thay đổi ra sao trong thời gian qua?

- Tôi chỉ nói về những người trực tiếp làm việc với mình, đặc biệt là người quản lý của tôi. Anh dạy tôi cách trở thành người của công chúng thật sự. Tôi phải thừa nhận rằng một năm qua tôi học được nhiều thứ để bây giờ sẵn sàng chinh phục những đam mê. Mọi người bảo tôi im lặng quá lâu nhưng đó là khoảng thời gian rèn giũa nên một Hải Châu của hiện tại, cứng cáp và bản lĩnh hơn.

Trong suốt một năm đó tôi học hát, học nhảy, học cách trình diễn trên sân khấu và nhiều thứ khác nữa. Tôi đã có những hành trang quý báu cho hiện tại.

Về phong cách âm nhạc, tôi cũng có sự thay đổi khi định hình được cá tính cho mình. Khi còn ở The Winner Is, mặc dù tôi theo đuổi dòng nhạc underground nhưng cá tính đó chưa được phát triển rõ rệt. Hiện tại tôi theo đuổi dòng nhạc mang tâm trạng nhiều hơn, nó không quá trẻ con nhưng cũng không quá già dặn.

- Dễ nhận thấy cá tính âm nhạc của Hải Châu nghiêng về “chất” hơn là “lượng”, đây cũng là lý do chị có thêm nghệ danh Tia Hải Châu?

- Đúng vậy. Âm nhạc của tôi hướng đến những người trẻ có thẩm mỹ và nghe nhạc quốc tế nhiều hơn. Tôi lấy nghệ danh Tia Hải Châu cũng bởi muốn hướng ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tôi chỉ dám hy vọng chứ chưa khẳng định được gì ở thời điểm này. Như tôi đã chia sẻ, tôi chọn con đường riêng nên không vội vàng để làm cho có. Tôi muốn sản phẩm đầu tay phải chất lượng trước khi có album đầu tiên trong sự nghiệp ca hát.

- Nhưng chị có lo sợ mình sẽ bị khoanh vùng ở một vài đối tượng người nghe?

- Tôi còn quá nhiều thời gian để chinh phục mọi người. Tôi không vội vàng vì đã có hướng đi cho bản thân. Con người luôn có sự thay đổi và từng thời điểm thích hợp tôi sẽ có thêm lượng khán giả mới.

Hải Châu bản lĩnh trên sân khấu.

Hải Châu bản lĩnh trên sân khấu. Ảnh: Thành Luân

- Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng việc có một quán quân như Châu là một thất bại của The Winner Is, chị nghĩ sao?

- Tôi có nghe về điều này. Đúng là tôi im ắng, nhưng sự âm thầm này phù hợp với chất của tôi và những tính toán cho tương lai. Tôi là một nghệ sĩ, điều tôi muốn làm là nghệ thuật chứ không phải tìm kiếm sự nổi tiếng.

Người ta so sánh Hải Châu với quán quân của cuộc thi khác là có cái lý của họ, nhưng đường tôi đã chọn và tôi cứ đi. Bước ra khỏi cuộc thi và tận dụng sức nóng để làm cái này cái kia, tôi đều nhận thức được và dĩ nhiên làm được. Nhưng nghệ sĩ thực thụ thường chỉ làm điều họ muốn làm chứ không làm cho người khác. Tôi muốn đi xa hơn và đến gần hơn với âm nhạc quốc tế. Đó là động lực để trải qua một quá trình chờ đợi và có được hợp đồng với Universal.

- Sau single “Out Of Control”, chị sẽ tiếp tục hợp tác với Universal nữa chứ?

- Tôi còn hợp đồng 15 tháng nữa với hãng đĩa này. Trước mắt tôi sẽ đo lường phản ứng của người nghe sau single đầu tay và thực hiện tiếp các dự án khác.

Kim Chi – BeBe

Bạn có thể quan tâm