Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai chủ nợ lĩnh án vì xiết tài sản doanh nghiệp

Mặc dù bảo vệ doanh nghiệp cho rằng, bà Mai không dùng vũ lực để uy hiếp tinh thần ông khi lấy tài sản nhưng bị cáo vẫn không thoát án tù.

Chiều 18/11, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Phạm Thị Mai (44 tuổi) 7 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng (34 tuổi) 1 năm tù vì tội Cưỡng đoạt tài sản. Mức án này bằng với thời gian Tùng bị tạm giam.

Theo cơ quan công tố, bị hại trong vụ án này là bà Huỳnh Dù Táng và Khưu Chí Thức (Giám đốc, Phó giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng ở thị xã Vĩnh Châu). Tháng 9/2009, Vạn Hưng mua cá tra của ông Nguyễn Văn Liền (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) với số tiền trên 4,9 tỷ đồng.

Sau nhiều lần trả, đến tháng 12/2010, Vạn Hưng còn nợ ông Liền 1,63 tỷ đồng. Lúc này, ông Liền giao cho người nuôi cá cùng mình là bà Mai đi đòi tiền doanh nghiệp nhưng đại diện Vạn Hưng nhiều lần hứa hẹn mà không trả.

1
Khưu Chí Thức đang chấp hành án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị công an đưa đến tòa với vai trò bị hại. Ảnh: Việt Tường.

Tháng 1/2011, bà Mai mua lại Vạn Hưng và tiền nợ được chuyển thành tiền đặt cọc. Theo thỏa thuận, một tháng sau tài sản phải sang tên cho người mua nhưng Thức và bà Táng được cho là cố tình lẩn tránh, không bàn giao nhà máy.

Cuối tháng 2/2011, bà Mai cho người đến Vạn Hưng lấy nhiều tài sản trị giá hơn một tỷ đồng. Do máy phát điện quá cồng kềnh, họ đập tường để đưa ra ngoài.

Ngày 1/3/2011, Tùng đến Vạn Hưng đòi gần 400 triệu đồng tiền bán cá. Thấy nhà máy thủy sản đã có người tháo gỡ tài sản, Tùng vào lấy bàn gỗ, máy nén, máy ép... trị giá trên 70 triệu đồng.

Với hành vi trên, Tùng và Mai bị VKSND tỉnh Sóc Trăng truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản. 

Trưởng Công an huyện Vĩnh Châu khi đó là thượng tá Nguyễn Quốc Văn bị cho là không thực hiện hết nhiệm vụ được giao. Ông Văn không có biện pháp triệt để khi phát hiện chủ nợ xiết tài sản của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo VKSND tỉnh Sóc Trăng, không có căn cứ xử lý ông Văn với vai trò đồng phạm giúp sức cho Mai và đã được HĐXX chấp nhận.

2
Bà Mai và Tùng tại tòa. Ảnh: Việt Tường.

Trò chuyện với phóng viên, Tùng và Mai cho biết, họ sẽ kháng cáo. Theo hai bị cáo, hành vi Cưỡng đoạt tài sản phải có yếu tố “dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, bảo vệ Vạn Hưng là ông Trần Thại khai rằng, khi Mai và Tùng lấy tài sản ra khỏi doanh nghiệp thì ông này không bị đe dọa hoặc uy hiếp tinh thần.

Chủ nợ ra tòa vì đi xiết tài sản của doanh nghiệp

Bị doanh nghiệp thủy sản bội tín trong việc thanh toán tiền mua cá tra, hai nông dân ở miền Tây tìm cách thu hồi nợ nên vướng lao lý.

 

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm