Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người ở TP.HCM bị nhồi máu cơ tim lúc sáng sớm

Ra ngoài lúc sáng sớm, nhiệt độ xuống thấp, hai bệnh nhân ở TP.HCM đột ngột xuất hiện cơn đau thắt ngực kèm khó thở dữ dội.

Ngày 25/1, bác sĩ Hồ Dũng Tiến, Trưởng khoa Tim mạch 1, Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa can thiệp kịp thời, cứu 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân đầu tiên là ông N.T.H. (65 tuổi, ngụ quận Bình Tân). Trước đó, khoảng 6h sáng 16/1, ông H. đang đi trên đường thì đột ngột lên cơn đau thắt ngực trái khiến bệnh nhân ngất xỉu. Sau khi được người đi đường đỡ dậy, ông H. bắt đầu nhận thức được xung quanh nhưng đau ngực trái dữ dội như bị bóp nghẹt.

2 nguoi bi nhoi mau co tim vi troi lanh anh 1

Hai bệnh nhân may mắn được cứu sống sau cơn nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh: BSCC.

Các cơn đau kéo dài và tăng dần nên bệnh nhân được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân T.T.H. (64 tuổi, ngụ quận 6). Ông H. cho biết sáng sớm, khi vừa ngủ dậy thì ngực trái đột ngột lên cơn đau thắt kèm khó thở dữ dội. Cơn đau kéo dài và ngày càng tăng dần từ xương ức lan xuống hai tay.

Bác sĩ Tiến cho biết cả 2 bệnh nhân đều hút thuốc lá rất nhiều. Bệnh nhân thứ 2 có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type II, rối loạn lipid máu. Lúc nhập viện, nhịp tim và huyết áp của 2 bệnh nhân xuống thấp, tính mạng nguy kịch.

"Các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán ngay bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, nghĩ nhiều đến tắc nghẽn động mạch vành. Sau khi xử trí đặt stent tái thông động mạch vành tắc nghẽn, hai bệnh nhân đã ổn định", bác sĩ Tiến chia sẻ.

Bác sĩ Tiến cho biết với bệnh nhân lớn tuổi, có tiền sử bệnh nền, hút thuốc lá nhiều, thời tiết lạnh là yếu tố nguy cơ gây nên nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân là khi vào mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5 mmHg, khi nhiệt độ giảm xuống, các mạch máu co lại, huyết áp tăng cao nên dẫn đến các biến chứng tim mạch, đột quỵ.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo trường hợp có yếu tố nguy cơ, đề kháng kém như người cao tuổi, khi thời tiết chuyển lạnh cần giữ ấm đầy đủ cho cơ thể. Người dân nên hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ thấp. Khi có các dấu hiệu đột ngột chóng mặt, khó thở, đau nhói khó chịu vùng xương ức, đổ mồ hôi lạnh, nhịp tim bất thường, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến bé 3 tuổi bị đột quỵ

"Cậu bé mới 3 tuổi, nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân, hôn mê. Các bác sĩ vừa cấp cứu cho bé, vừa căng thẳng không thể diễn tả", bác sĩ Huỳnh Hữu Danh chia sẻ.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm