Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạn chế vận động khi mắc quai bị có biến chứng?

Bệnh quai bị là bệnh truyễn nhiễm, dễ lây lan và để lại biến chứng như viêm tinh hoàn ở nam giới, có thể dẫn đến vô sinh.

- Năm nay tôi 25 tuổi, bị quai bị đã được 16 ngày và đã khỏi. Tôi nghe nói bị quai bị sẽ dẫn đến viêm tinh hoàn và vô sinh. Nhưng trong thời gian bị bệnh, tinh hoàn của tôi không bị sưng mà chỉ có hai bên đùi bẹn đau. Không biết có phải do tôi nằm nhiều, hạn chế vận động hay do tâm lý hoảng sợ mà dẫn đến vậy?

Hiện tại, tôi rất lo lắng vì không biết mình có bị ảnh hưởng gì đến sau này không? Tôi kiêng rất cẩn thận, dù đã 16 ngày nhưng vẫn chưa vận động, chỉ đi lại nhẹ nhàng. Khoảng bao lâu thì tôi có thể sinh hoạt bình thường, vận động thể dục thể thao bình thường?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Như, sáng lập khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân, đồng sáng lập hội Y học Giới tính Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Y học Giới tính châu Á - Thái Bình Dương APSSM trả lời:

- Bệnh quai bị do virus quai bị gây ra, biểu hiện bằng nhiều thể khác nhau, bao gồm: viêm các tuyến nước bọt nhất là tuyến mang tai (sưng quai hàm) và có thể kèm theo viêm tinh hoàn (một hay cả hai bên), viêm tuyến tụy, viêm màng não, viêm khớp. Khi đã mắc quai bị một lần, bạn được miễn dịch suốt đời.

Tuy nhiên, khi đã mắc bệnh, chúng ta không thể ngăn chặn việc virus quai bị di chuyển tới các bộ phận khác. Nghĩa là dù bạn vận động mạnh hay nằm yên một chỗ, “đi nhẹ, nói khẽ, cười mím chi” cũng không liên quan tới “đường đi nước bước” của virus.

Vì thế, nếu đã khỏi bệnh quai bị mà tinh hoàn không hề hấn gì thì bạn chẳng có gì phải lo lắng và có thể vận động thoải mái. Nếu tinh hoàn còn bị đau bạn nên đi bệnh viện khám ngay.

http://infonet.vn/han-che-van-dong-khi-mac-quai-bi-co-bi-bien-chung-post160597.info

Theo Linh Hoài/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm