Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc hoãn thi đại học một tuần vì động đất

Kỳ thi tuyển sinh đại học ở Hàn Quốc hoãn đến ngày 23/11. Nhiều học sinh phải tìm lại tài liệu đã bỏ đi để tiếp tục ôn tập.

Tờ Yonhap News của Hàn Quốc đưa tin Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Kim Sang Gon thông báo kỳ thi tuyển sinh đại học dự kiến diễn ra ngày 16/11, phải hoãn lại vì trận động đất mạnh 5,4 độ richter.

Trận động đất này xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông nam, quanh thành phố cảng Pohang chiều 15/11, khiến một số tòa nhà có phòng thi bị nứt.

Học sinh ở khu vực này đang phải sơ tán, một số người bị thương. Theo truyền thông Hàn Quốc, kỳ thi được hoãn đến ngày 23/11.

Han Quoc hoan thi dai hoc anh 1
Một số học sinh Hàn Quốc phải sơ tán ngay trước ngày thi đại học vì động đất. Ảnh: Yonhap News.

Thiên tai bất ngờ khiến nhiều thí sinh vứt sách vở ôn tập để xả stress trước ngày thi phải lục tung các thùng rác, tìm lại tài liệu, hoặc mua lại sách mới tiếp tục ôn tập.

Nhiều người dân Hàn Quốc ủng hộ quyết định hoãn kỳ thi của Bộ Giáo dục, trong khi không ít thí sinh tỏ ra chán nản.

Điều này cũng đồng nghĩa công tác chuẩn bị cho kỳ thi đại học phải khởi động lại. Khi kỳ thi này diễn ra, các chuyến bay bị cấm cất - hạ cánh trong 35 phút của phần thi nghe.

Thị trường chứng khoán của các ngân hàng phải mở cửa muộn một tiếng so với thường lệ, nhằm giữ các con đường được thông thoáng, để thí sinh di chuyển nhanh chóng đến địa điểm thi.

Han Quoc hoan thi dai hoc anh 2
Học sinh Hàn Quốc tìm lại sách vở đã vứt đi khi nhận được thông báo hoãn thi đại học. Ảnh: Yonhap News.

Hàn Quốc nổi tiếng với nền giáo dục cùng những kỳ thi căng thẳng nhất nhì thế giới.

Cũng như nhiều nước châu Á, người dân Hàn coi việc đỗ đại học là chìa khóa của sự thành công. Nhiều bạn trẻ gọi đây là “Kỳ thi địa ngục”. Hàng năm, sau khi các trường báo kết quả, không ít học sinh tự tử vì biết mình trượt.

Han Quoc hoan thi dai hoc anh 3
Trận động đất lớn thứ hai lịch sử Hàn Quốc vừa xảy ra ngày 15/11. Ảnh: AP.

Trước đó, ngày 15/11, Cục Khí tượng Hàn Quốc đã cảnh báo về trận động đất mạnh 5,4 độ richter.

Sáng 16/11, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết 1.536 người buộc phải sơ tán, 57 người bị thương, hơn 1.000 ngôi nhà và hàng chục tòa nhà, xe hơi bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Đây là trận động đất lớn thứ hai tại đất nước này kể từ năm 1978.

Không như trong phim, giới trẻ Hàn đang sống khốn khổ thế nào?

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ, tiêu chuẩn khắt khe về cái đẹp, bạo lực học đường... khiến cuộc sống của những người trẻ Hàn Quốc trở nên ngột ngạt.

Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm