Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng đẩy mạnh lắp ráp ôtô, Việt Nam đã có cửa dẫn đầu Đông Nam Á?

Sản lượng xe lắp ráp tăng mạnh, nhiều hãng xe mở mới hoặc xây thêm nhà máy nhưng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn khó sớm dẫn đầu khu vực.

Theo báo cáo gần nhất do Tổng cục Thống kê công bố, lượng ôtô nội địa xuất xưởng tại Việt Nam trong tháng 5 ước đạt 37.700 xe, tăng trưởng 54,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính từ đầu năm, tổng sản lượng xe nội địa tại Việt Nam ước đạt 183.400 xe. Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô lắp ráp trong nước giai đoạn đầu năm nay đã tăng đến hơn 70% so với cùng kỳ của năm 2024.

Sản lượng tăng, nhiều nhà máy mới

Dữ liệu do Tổng cục Thống kê chia sẻ cho thấy sản lượng ôtô nội địa tại Việt Nam tính đến hết tháng 5 tương đối ổn định.

Không thể hiện rõ xu hướng tăng trưởng qua từng kỳ, sản lượng ôtô tại các nhà máy ở Việt Nam đã tăng-giảm liên tục, thậm chí từng giảm khá mạnh ở kỳ báo cáo tháng 2 - thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nguồn cung ôtô nội địa tại Việt Nam tăng giảm liên tục giai đoạn đầu năm
Sản lượng ôtô lắp ráp tại Việt Nam 5 tháng đầu năm (Số liệu: Tổng cục Thống kê)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 (Ước tính)

xe 37800 31900 38100 37900 37700

Lượng xe lắp ráp tại Việt Nam hiện bao gồm nhiều thương hiệu khác nhau, từ nội địa Việt cho đến các hãng xe của Á, Âu và Mỹ.

Một số cái tên nổi bật đang cho sản xuất và lắp ráp ôtô tại Việt Nam bao gồm VinFast, Toyota, Hyundai, Ford, Mitsubishi, Mazda, Kia, Peugeot hay MINI, BMW và Mercedes.

Danh sách hãng xe có sản phẩm lắp ráp ở Việt Nam gần đây bổ sung thêm Skoda sau khi nhà máy của thương hiệu ôtô châu Âu này ở tỉnh Quảng Ninh chính thức hoàn thành hồi tháng 3.

Skoda Kushaq là sản phẩm đầu tiên của nhà máy Skoda Quảng Ninh. Theo đơn vị phân phối, cơ sở sản xuất này sẽ phụ trách lắp ráp thêm một mẫu xe thương hiệu Skoda khác trong tương lai.

Nhà máy VinFast ở tỉnh Hà Tĩnh gần đây cũng vừa được chính thức khánh thành sau 7 tháng khởi công. Theo chia sẻ của hãng, nhà máy VinFast ở Hà Tĩnh là cơ sở sản xuất thứ 5 trên toàn cầu, sở hữu công suất thiết kế 200.000 xe/năm.

Nhà máy VinFast ở Hà Tĩnh sẽ phụ tránh sản xuất các dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ như VinFast VF 3, VinFast Minio Green và xe van điện EC Van. Hãng xe điện Việt cho biết sản phẩm của nhà máy này cũng sẽ được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

xe lap rap anh 1

Nhà máy VinFast ở tỉnh Hà Tĩnh có công suất thiết kế 200.000 xe/năm. Ảnh: VinFast.

Theo nguồn tin của Tri Thức - Znews, nhà máy liên doanh Chery-Geleximco tại tỉnh Hưng Yên mới cũng sẽ sớm được khởi công. Các mẫu xe thương hiệu Omoda và Jaecoo sản xuất tại cơ sở này dự kiến ra mắt khách Việt vào khoảng quý II/2026.

Một tập đoàn ôtô Trung Quốc khác là Geely cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Bất chấp tuyên bố của Chủ tịch Li Shufu, nhà máy của Geely tại Việt Nam dự kiến vẫn được khởi công trong năm 2025.

Trước đó, nhà máy Mercedes-Benz tại TP.HCM từng đối diện nguy cơ dừng hoạt động vĩnh viễn sau 3 thập kỷ hiện diện. Tuy nhiên, dự án này đã được gia hạn thêm 5 năm kể từ ngày 14/4 vừa rồi, cho phép hãng xe sang của Đức tiếp tục hoạt động lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Vẫn kém xa Thái Lan

Dù đón nhận nhiều tin tích cực, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nhìn chung chưa thể tăng trưởng mạnh mẽ để đạt đến sản lượng cao như ghi nhận tại Thái Lan hay Indonesia - những trung tâm sản xuất ôtô của khu vực Đông Nam Á.

Dữ liệu thu thập bởi Hiệp hội sản xuất Ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy trong giai đoạn 11 tháng đầu năm ngoái, Việt Nam vẫn chỉ đứng thứ tư khu vực Đông Nam Á về sản lượng xe nội địa. Các quốc gia xếp trên Việt Nam gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

xe lap rap anh 2

Thái Lan vẫn là quốc gia sở hữu sản lượng ôtô nội địa cao nhất Đông Nam Á. Ảnh: GAC Aion.

Trong số này, sản lượng ôtô nội địa Thái Lan giảm 20,2% so với 11 tháng đầu năm 2023 nhưng vẫn đạt hơn 1,63 triệu xe, cho thấy quy mô khá lớn của ngành công nghiệp ôtô xứ sở chùa vàng.

Còn theo dữ liệu mới nhất do tờ Bangkok Post chia sẻ, sản lượng ôtô nội địa ở Thái trong tháng 5 đã ghi nhận tăng trưởng 10,32% so với năm 2024. Đây chỉ mới là lần đầu tiên sau 22 tháng ngành công nghiệp ôtô xứ sở chùa vàng chứng kiến sản lượng xe nội địa tăng trưởng dương.

Dù vậy, tổng lượng ôtô nội địa tại Thái Lan tính từ đầu năm vẫn giảm 7,82% so với cùng kỳ năm ngoái. Tờ Bangkok Post dẫn nguồn dữ liệu của Liên đoàn công nghiệp ôtô Thái Lan (FTI) cho biết các dây chuyền sản xuất, lắp ráp ôtô ở nước này đã hoàn tất xuất xưởng 594.492 xe.

Dễ thấy khoảng cách về sản lượng ôtô nội địa giữa Việt Nam với Thái Lan ở thời điểm hiện tại vẫn còn khá lớn. Nếu buộc phải so sánh, sản lượng gần 594.500 xe ở Thái Lan là gấp hơn 3 lần số ôtô xuất xưởng từ các dây chuyền tại Việt Nam trong cùng kỳ.

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan phục hồi
Tương quan sản lượng ôtô nội địa của Việt Nam và Thái Lan trong 5 tháng đầu năm (Số liệu: Tổng cục Thống kê, FTI)
NhãnViệt NamThái Lan

xe 183400594492

Một phần nguyên nhân nằm ở quy mô hiện hữu của thị trường xe Việt. Dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong năm ngoái, doanh số ôtô tại Việt Nam đạt 340.142 xe. Nếu cộng gộp cả doanh số VinFast và Hyundai, người Việt đã mua khoảng 494.300 ôtô các loại.

Trong khi đó, doanh số ôtô tại Thái Lan trong năm vừa rồi sụt giảm hơn 26% nhưng vẫn đạt hơn 572.670 xe. Lượng tiêu thụ ôtô tại Indonesia trong cùng kỳ thậm chí vượt trên mốc 865.720 xe.

Sự phát triển của thị trường ôtô tại Thái Lan hay Indonesia là một phần nguyên nhân khiến các nhà sản xuất ưu tiên các quốc gia này khi tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy.

Tất nhiên, chính sách ưu đãi của từng quốc gia tại từng thời điểm cụ thể cũng ảnh hưởng ít nhiều, bên cạnh chiến lược của các hãng xe.

xe lap rap anh 3

Quy mô thị trường xe Việt có thể là nguyên nhân chưa nhiều hãng xe đẩy mạnh lắp ráp ôtô trong nước. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Nhìn chung, Việt Nam vẫn được không ít hãng xe ưu ái chọn làm nơi đặt cơ sở sản xuất. Sự hiện diện gần đây của Skoda, Chery và Geely là minh chứng. Riêng với Chery, tập đoàn này thậm chí xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ôtô chủ lực tại khu vực Đông Nam Á.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vì thế vẫn sở hữu tiềm năng phát triển. Tuy nhiên để trở thành "công xưởng ôtô" mới của khu vực, đường đi sẽ còn khá xa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Việt Nam có đang sản xuất thừa ôtô?

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, sản lượng ôtô nội địa tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đã tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau tháng 'màu hồng', doanh số xe Thái Lan lại tiếp tục giảm

Sau tháng 3 có triển lãm ôtô Bangkok, thị trường xe Thái Lan lại tiếp tục suy giảm khi cả sản lượng và doanh số xe trong nước đều tụt dốc.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm