Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hãng đồng hồ vượt mặt Rolex trong lòng Gen Z

Hiệu ứng Taylor Swift cùng Santos Demoiselle đưa Cartier thành lựa chọn hàng đầu cho đồng hồ nhỏ và thanh lịch của Gen Z, giúp thương hiệu Pháp tạm vượt Rolex trong cuộc đua xa xỉ.

Cartier tận dụng trọn vẹn thay đổi hành vi Gen Z để vươn lên trước Rolex. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Khi Taylor Swift công bố đính hôn với Travis Kelce, công chúng bị cuốn vào chiếc nhẫn kim cương khổng lồ. Nhưng với tín đồ đồng hồ, chiếc Cartier Santos Demoiselle bằng vàng đính kim cương, phiên bản đã ngừng sản xuất mới là điểm đáng chú ý. Sự xuất hiện này nhanh chóng khiến mẫu đồng hồ trở nên “nóng” chẳng kém một chiếc Rolex.

Hình ảnh giọng ca You belong with me trên tay là cỗ máy từ thương hiệu Pháp lập tức khiến thị trường sục sôi, đưa Cartier trở thành hãng đồng hồ được Gen Z khao khát nhất, đồng thời tạo nên cuộc dịch chuyển lớn từ những thiết kế thể thao cơ bắp sang thiết kế nhỏ nhắn, thanh lịch, theo Bloomberg.

Cartier hưởng lợi

Sức hút của Cartier bắt nguồn từ hơn một thập kỷ trước, khi gia đình Kardashian, đặc biệt là Kim, phổ biến hình ảnh xếp chồng vòng Love bracelet, khiến thẩm mỹ xa xỉ của hãng lan rộng trong giới trẻ giàu có. Giai đoạn 2016-2023, CEO Cyrille Vigneron tái cấu trúc thương hiệu, giảm tập trung vào đồng hồ phức tạp và khai thác mạnh di sản thiết kế.

Bước ngoặt đến năm 2017 với màn “hồi sinh” Panthère qua TVC của Sofia Coppola, cùng chương trình sửa chữa miễn phí cho các mẫu cũ. Những chiếc Panthère được tân trang và truyền lại qua nhiều thế hệ, giúp thương hiệu hình thành lớp người hâm mộ trẻ mới.

1 năm sau, hãng đồng hồ tiếp tục hồi sinh Santos de Cartier với chiến dịch có Jake Gyllenhaal, đồng thời làm mới hàng loạt dòng biểu tượng như Tank hay Baignoire, mở rộng sang các phiên bản mini, phù hợp xu hướng “đồng hồ như trang sức”.

rolex,  gen z,  Cartier anh 1

Hiệu ứng Taylor Swift với chiếc Santos Demoiselle đã đẩy Cartier lên vị trí dẫn đầu trong lựa chọn đồng hồ của giới trẻ. Ảnh: @taylorswift/IG.

Sự thay đổi trong thị trường xa xỉ cũng giúp thương hiệu Pháp bứt tốc. Khi giá túi xách leo thang, người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ, chuyển sang đầu tư trang sức và đồng hồ. Richemont, tập đoàn sở hữu Cartier, duy trì mức giá vào cửa ổn định cho nhiều sản phẩm, từ Van Cleef & Arpels đến Cartier, khiến đồng hồ của hãng trở thành lựa chọn “dễ tiếp cận” hơn trong giới xa xỉ.

Một chiếc Panthère mini bằng thép có giá khoảng 3.500 bảng Anh (khoảng 4.600 USD), ngang nhiều mẫu túi hàng hiệu. Ngoài ra, Cartier cũng ít bị giới hạn phân phối như một số đối thủ, dù các mẫu đính kim cương như kiểu đồng hồ Taylor Swift yêu thích vẫn có danh sách chờ.

Vượt mặt Rolex

Giới trẻ đang rời xa những mẫu đồng hồ thể thao bằng thép cỡ lớn, vốn gắn liền với Rolex suốt thập kỷ qua. Thay vào đó, họ chọn đồng hồ kích thước nhỏ, chất liệu vàng, dáng mềm mại, thiên về thời trang hơn chức năng. Không chỉ phụ nữ xếp chồng đồng hồ như vòng tay, nam giới, chẳng hạn đại sứ Timothée Chalamet, cũng chuộng phong cách này.

Dù thương hiệu không phân loại theo giới, khoảng 55% khách hàng là nam, 45% là nữ, theo ước tính của hãng tư vấn LuxeConsult.

Dữ liệu từ Chrono24 cho thấy sức hút của Cartier tăng mạnh trong nhiều năm qua. Với nhóm Gen Z, tỷ lệ chi tiêu dành cho thương hiệu đã nhảy từ 1,7% năm 2018 lên 6,8% trong nửa đầu năm nay. Ở toàn bộ nhóm tuổi, con số này cũng tăng từ 2,9% lên 5,4%, cho thấy sức lan tỏa của hãng không chỉ dừng lại ở giới trẻ mà mở rộng trên toàn thị trường.

rolex,  gen z,  Cartier anh 2

Mẫu đồng hồ kích thước nhỏ, chất liệu vàng, dáng mềm mại của thương hiệu Pháp được ví như "Rolex" trong lòng Gen Z. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Giá bán đồng hồ Cartier trên thị trường thứ cấp tăng 10% từ tháng 3 đến tháng 10 năm nay, theo Subdial. Nhu cầu tìm mua Panthère trên các nền tảng tăng mạnh, phản ánh sự bùng nổ hình ảnh trên TikTok và mạng xã hội.

Trong khi đó, thị trường đồng hồ Thụy Sĩ nói chung giảm tăng trưởng, Cartier lại nổi bật với Vontobel Equity Research, ước tính doanh số đồng hồ tăng 15% từ tháng 1 đến tháng 9, vượt Rolex (tăng mức một chữ số) và toàn ngành.

Morgan Stanley dự báo doanh số đồng hồ Cartier năm nay có thể đạt 3,6 tỷ euro, lần đầu vượt các thương hiệu đồng hồ khác trong hệ sinh thái Richemont sau 20 năm.

Cartier dự kiến sản xuất 715.000 chiếc trong năm nay, thấp hơn mức 1,2 triệu của Rolex, nghĩa là dư địa tăng trưởng vẫn lớn, đặc biệt tại Trung Quốc.

Dù tăng trưởng mạnh, thị trường của hãng đồng hồ Pháp đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá thứ cấp giảm nhẹ và nhu cầu dresswatch chững lại tại Bắc Mỹ, châu Á. Người tiêu dùng trẻ ở Mỹ cũng chịu áp lực từ lạm phát và nợ sinh viên, ảnh hưởng đến sức mua xa xỉ.

Các đối thủ cũng bắt đầu phản công. Rolex tái gia nhập phân khúc đồng hồ trang nhã với dòng 1908, thử nghiệm mặt số màu pastel như pistachio hay lavender, cùng các kích thước nhỏ hơn. Mẫu Rolex Lady Datejust 26 mm, ngừng sản xuất năm 2015, đang quay lại TikTok và tăng giá trên thị trường thứ cấp, dấu hiệu cho thấy Rolex có thể tái phát hành để cạnh tranh trực tiếp với Cartier.

Bên trong Richemont, Jaeger-LeCoultre làm mới Reverso và Piaget giới thiệu Sixtie bất đối xứng, mở rộng lựa chọn cho khách hàng.

Tuy vậy, “quân bài” có thể giữ vững sức nóng vẫn là Santos Demoiselle. Dù Cartier chưa hé lộ kế hoạch, việc hồi sinh mẫu đồng hồ gắn liền với Taylor Swift, giờ được cộng đồng gọi luôn là “Taylor Swift Cartier”, có thể trở thành bước đi hoàn hảo để chiếm sóng TikTok và củng cố vị thế thương hiệu trong lòng Gen Z.

Nội y ren gây tranh cãi của HLV yoga

HLV Hilaria Baldwin đăng tải video hướng dẫn bài tập vòng 3 và chân trong trang phục nội y, nói rằng việc mặc ít vải giúp cô thể hiện động tác rõ hơn.

Xoài Non hóa 'người tình của trùm mafia'

Newsfeed Rate tuần này chấm điểm cao cho tạo hình thiếu nữ Tây Bắc của Linh Chi, mốt bán khỏa thân của Ngọc Trinh và xu hướng mob wife (vợ/người tình trùm mafia) của Xoài Non.

Chân váy xuyên thấu lộ nội y thống trị

Không mạo hiểm như trào lưu "váy khỏa thân", chất liệu xuyên thấu có thể an toàn hơn khi được ứng dụng trên những chiếc chân váy.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Nu HLV yoga mac vay ngan trong cay chuoi hinh anh

Nữ HLV yoga mặc váy ngắn trồng cây chuối

0

HLV yoga Hilaria Baldwin thực hiện động tác treo ngược cơ thể trong chiếc váy ngắn, đáp trả lại ý kiến cho rằng thiết kế này không phù hợp với độ tuổi của cô.

Tran pickleball dai ky luc the gioi hinh anh

Trận pickleball dài kỷ lục thế giới

0

Kỷ lục 49 giờ thi đấu pickleball liên tục của Pickle Breakers, đội gồm 4 tay vợt, hiện vẫn đang chờ Guinness World Records thẩm định và xác nhận.

Ao nguc don cao tro lai hinh anh

Áo ngực độn cao trở lại

0

Những chiếc áo ngực có tác dụng nâng đỡ vòng một dần trở lại thông qua sân khấu show nội y Victoria’s Secret, đồng thời được các sao nữ nhiệt tình lăng xê.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm