Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt tàu cao tốc ở miền Tây ra các đảo ngưng hoạt động

Ngày 2/11, tàu cao tốc từ Rạch Giá, Hà Tiên ra đảo Phú Quốc, quần đảo Nam Du (Kiên Giang) và ngược lại tạm ngưng xuất bến do ảnh hưởng của bão số 12, hoàn lưu áp thấp nhiệt đới.

Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Đinh Khoa Toàn cho biết: đến sáng 2/11, có gần 3.000 tàu đánh bắt hải sản của ngư dân các nơi vào đảo tránh trú áp thấp nhiệt đới.

Chính tuyền địa phương đang sẵn sàng tối đa lực lượng và phương tiện để ứng phó tình huống xấu xảy ra và bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của người dân.

Tại Phú Quốc, quần đảo Nam Du sóng gió cấp 6-7 và dự báo ngay tâm áp thấp đi qua tới cấp 9 nên toàn bộ các tàu cao tốc không được phép xuất bến.

Tương tự, tuyến tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo cũng tạm ngưng hoạt động.

bao lut mien tay anh 1
Các tàu cao tốc được lệnh ngưng xuất bến, neo đậu tại Rạch Giá (Kiên Giang). Ảnh: CTV.

Chỉ một chuyến cao tốc 170 chỗ ngồi Rạch Giá - Hòn Sơn (huyện Kiên Hải) cách đất liền 45 km được phép hoạt động. Thời tiết trên vùng biển này sóng gió chỉ cấp 5, trong khi tàu chịu được sức gió cấp 7.

Tỉnh Kiên Giang đã có cuộc họp khẩn cấp để bàn về biện pháp ứng phó với cơn bão số 12. Lực lượng biên phòng đã triển khai xuống tất cả đơn vị, thường xuyên túc trực sẵn sàng ứng phó với thời tiết phức tạp.

Tại Trà Vinh, ông Kim Ngọc Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn) cho biết: toàn tỉnh hiện có 1.216 tàu thuyền đánh cá với 4.865 ngư dân hành nghề.

“Thời điểm này tất cả tàu thuyền và ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn. Tỉnh đã có thông báo không cho tàu thuyền ra khơi. Tất cả phải đợi đến khi thời tiết thuận lợi cũng như có thông báo mới nhất”, ông Thái nói.

Tại Bến Tre có 1.427 tàu, thuyền đánh bắt trên biển. Các tàu đánh bắt xa bờ và ven bờ đã được thông báo tìm nơi neo đậu an toàn. Tỉnh Bến Tre gửi công điện đến các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành triển khai các giải pháp nhằm ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Sáng 2/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão thứ 12 trên Biển Đông trong năm và có tên quốc tế là Damrey (nghĩa là Con voi).

Cơ quan khí tượng cho hay, lúc 7h, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 380 km về phía đông đông bắc với sức gió vùng gần tâm đạt cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Sáng 3/11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Ninh Thuận khoảng 400 km về phía đông, sức gió tăng lên cấp 9-10 (75-100 km/h), giật cấp 14. 

Ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 13-14.

Vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) ngày và đêm nay được xác định trong khoảng 10-14 độ vĩ bắc; phía đông kinh tuyến 111.

Bão số 12 có thể mạnh tới cấp 11 trước khi đổ bộ

Tăng cấp nhanh hơn dự báo, sáng nay, áp thấp nhiệt đới đã mạnh thành bão và hướng thẳng vào Nam Trung Bộ. Bão có thể mạnh tới cấp 11 (sức gió trên 100 km/h) trước khi đổ bộ.

Lũ lịch sử qua hơn nửa tháng, gần 100 hộ dân vẫn bị cô lập

Dù đợt mưa lũ lịch sử đã qua hơn nửa tháng, gần 100 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu ở thôn Làng Mài (Thanh Hóa) vẫn bị cô lập. Điểm ngập sâu nhất ở khu vực này khoảng 2 m.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm