Exciter được mệnh danh là "vua của dòng underbone" bởi những đặc tính vượt trội nên được nhiều người tin dùng. Exciter đã trải qua 5 thế hệ, với hàng chục phiên bản khác nhau.
Thế hệ I: 2005
Năm 2005, khi thị trường xe số cỡ nhỏ chỉ giới hạn ở mức 125 cc, lần đầu tiên Yamaha giới thiệu mẫu xe có dung tích lên tới 135 cc. Các chuyên gia cho rằng đây là chìa khoá đầu tiên giúp Exciter trở thành mẫu xe hút khách, dần chiếm lĩnh thị trường xe số phân khối lớn.
Exciter với kiểu dáng hoàn toàn mới lạ, thể thao cùng động cơ mạnh mẽ đã nhanh chóng được đón nhận. Ngay sau khi ra mắt, vào năm 2006, Yamaha đã bán được khoảng 20.000 chiếc Exciter.
Exciter đời đầu có kiểu dáng và động cơ mang tính cách mạng. |
Lần đầu tiên khái niệm xe số thể thao được đưa vào Exciter, đánh trúng tâm lý giới trẻ muốn một chiếc xe mạnh mẽ, với cảm hứng lưỡi sao sắc nét. Khối động cơ 4 thì, 135 phân khối, làm mát bằng dung dịch là những công nghệ tiên phong, có phần "xa xỉ" vào thời đó.
Thế hệ II: 2009
Sau 3 năm thành công với doanh số cộng dồn gần 100.000 chiếc, Yamaha lại tiếp tục tạo nên cuộc cách mạng khi trang bị côn tay cho Exciter. Lái xe côn tay là cảm giác gây nghiện đối với người điều khiển, vốn chỉ được trang bị trên các dòng xe backbone (bình xăng lớn phía trước), nay đã có mặt trên mẫu xe phổ thông, có thể sử dụng hàng ngày.
Exciter thế hệ thứ hai "đốn tim" người dùng nhờ trang bị côn tay. |
Dù kiểu dáng xe lúc này không thay đổi nhưng côn tay chính là vũ khí tạo nên cú hích lớn về doanh số. Ngay trong năm 2009, Yamaha bán được trên 60.000 chiếc Exciter, gần gấp đôi so với mức trung bình thời kỳ trước. Sang năm 2010, lần đầu tiên Exciter vượt mốc 50.000 chiếc mỗi năm, tạo dựng vị trí độc tôn trong làng xe thể thao côn tay tại Việt Nam.
Thế hệ III: 2011
Thế hệ thứ ba của Exciter là phiên bản mới toàn diện. Mặc dù vẫn giữ động cơ 135 cc nhưng Yamaha trang bị hộp số 5 cấp, giúp xe tăng tốc mượt hơn và duy trì tốc độ cao ở dải tua lớn.
Kiểu dáng xe cũng thiết kế lại hoàn toàn, vẫn theo phong cách sắc cạnh nhưng giờ đây cân đối hơn, sắc sảo hơn.
Exciter thế hệ thứ ba có kiểu dáng khí động học vào hộp số 5 cấp. |
Ở thời điểm này, phong trào chơi xe Exciter tại Việt Nam đã lớn mạnh, với hàng trăm hội nhóm trên cả nước. Trào lưu "độ" xe được các biker phổ biến rộng rãi. Exciter được dân độ xe ưa chuộng vì phụ tùng phong phú, đủ sức để người dùng thoả sức sáng tạo.
Hệ thống giảm sốc Monocross thể thao và phanh đĩa trước sau là những trang bị cơ bản. Xe cũng được trang bị hệ thống đèn pha chiếu sáng cao cấp giúp các biker thoả sức rong ruổi trong những chuyến phượt đêm.
Cũng trong năm 2011, Exciter gần chạm mốc 100.000 chiếc và tiếp tục đà tăng trưởng lên mức 150.000 chiếc trong hai năm 2012, 2013.
Thế hệ IV: 2015
Cuối năm 2015, Exciter phiên bản hoàn toàn mới được giới thiệu. Đây là chiếc xe mới hoàn toàn, từ kiểu dáng tới động cơ. Yamaha luôn tạo thế chủ động khi đi trước các đối thủ nhờ khối động cơ 150 cc. Kiểu dáng to lớn hơn, mang ADN của những mẫu xe thể thao đàn anh như R25, R6, Exciter 150 trở thành món đồ chơi đáng mơ ước của số lượng lớn thanh niên Việt.
Exciter 2015 dẫn đầu cuộc đua trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối. |
Bánh sau kích thước lớn cho khả năng vào cua an toàn hơn, cùng với hệ thống làm mát bằng dung dịch kiểu mới giúp tăng hiệu suất động cơ, Exciter 150 gần như không có đối thủ trong phân khúc.
Bên cạnh động cơ mạnh mẽ, Yamaha cũng chú trọng tới yếu tố tiết kiệm nhiên liệu khi trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử tiên tiến. Trong hai năm 2015 doanh số Exciter đã đạt gần mức 200.000 chiếc. Tới năm 2016, Exciter vượt qua 200.000 chiếc, giúp doanh số cộng dồn trong 10 năm đạt mức 1 triệu chiếc.
Thế hệ V: 2017
Exciter 2017 chưa được đổi mới kiểu dáng và động cơ nhưng Yamaha muốn cá tính hoá chủ nhân chiếc xe bằng việc ra mắt hàng loạt phiên bản giới hạn.
Những phiên bản Exciter đặc biệt ấn tượng nhất là Exciter Camo mang phong cách nhà binh. Exciter Movistar lấy cảm hứng từ những chiếc M1 trên đường đua MotoGP. Exciter LTD theo phong cách mạnh mẽ, cá tính, với nước sơn nhám mờ tương tự các dòng siêu xe hàng đầu.
Exciter thế hệ mới nhất chú trọng vào phong cách người dùng. |
Đáng chú ý nhất hiện nay là hai bản Exciter xanh đen (Mat Green) và xanh xám đen (Mat Blue) được sản xuất giới hạn.
Nhìn chung, Exciter thành công tại Việt Nam nhờ đi trước các đối thủ một bước, biết tạo phong cách riêng và trên hết là chất lượng sản phẩm nổi trội. Đa phần Exciter đời đầu vẫn sử dụng tốt dù tuổi đời trên 10 năm, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn so với những chiếc xe thông thường.
Ngày 30/7, Yamaha Việt Nam tổ chức sự kiện xác lập kỷ lục thế giới do Guinness World Records công nhận tại sân vận động Hoa Lư (TP.HCM). Để tham gia thiết lập kỷ lục cùng Yamaha, những người yêu thích dòng xe Exciter có thể vào website http://1trieuexciter.vn/ để đăng ký. Thành viên các câu lạc bộ Exciter trên cả nước cũng có thể đăng ký thông qua câu lạc bộ của mình.