Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 60 năm của thương hiệu xe đến từ Anh quốc

Được đánh giá là biểu tượng vượt thời gian, Mini - dòng xe đã nhận giải “International Car of the Century”, hội tụ những đặc điểm của một chiếc xe đua mang cảm giác lái Go-kart.

Năm 1957, khi Thế chiến II và cuộc khủng hoảng dầu mỏ “Suez” đang diễn ra, ý tưởng về một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đã được đặt ra. Đó là lý do Sir Leonard Lord đã yêu cầu Alec Issigonis - kỹ sư hàng đầu của công ty Morris lúc bấy giờ phác thảo lên một chiếc xe nhỏ gọn, đủ chỗ cho bốn người lớn. Quan trọng nhất là tiết kiệm nhiên liệu tối đa, phù hợp với khả năng kinh tế tại thời điểm đó. Đây là thách thức đồng thơi cũng truyền cảm hứng cho Alec Issigonis.

Thaco anh 1
Bản phác thảo chiếc xe Mini đầu tiên.

Hai thiết kế quan trọng nhất mà Alec Issigonis dành cho Mini là: Đẩy góc của bốn bánh xe ra xa hơn và xoay động cơ sang một bên. Hai cải tiến này giúp Mini hoạt động ổn định hoàn hảo ở những góc cua và tối ưu hoá được không gian bên trong nội thất. Thế giới chưa từng chứng kiến bất cứ chiếc xe nào giống như Mini khi nó chính thức được ra mắt vào năm 1959.

Chẳng mấy chốc, mọi người nhận ra Mini không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn kết hợp độc đáo và hài hoà của phong cách Anh quốc trong một mẫu xe nhỏ, vui nhộn nhưng mạnh mẽ. Đây là khởi đầu cho các trào lưu văn hoá của giới trẻ những năm 60 của thế kỷ trước.

Một trong những yếu tố làm nên sự phổ biến của Mini Classic là truyền cảm hứng. Vượt qua những rào cản, Mini Classic phù hợp với mọi phong cách từ hipster, người mẫu, những người giao hàng, thậm chí là ngôi sao nhạc rock, thành viên của hoàng gia cho đến những tay đua. Mọi người đều tận hưởng niềm vui phía sau vô lăng của chiếc xe này.

Đến năm 1961, một bước ngoặt đã xảy ra với Mini khi mối lương duyên giữa hãng xe này và tay đua huyền thoại người anh - John Cooper được bắt đầu. Đây chính là sự thay đổi mang tính lịch sử của thương hiệu xe Anh quốc. Một động cơ mạnh hơn, kích thước phanh lớn hơn và những tinh chỉnh bởi John Cooper - Mini Cooper 997 đã được ra đời. Chiếc xe trở thành một cỗ máy tốc độ trên đường đua.

Mini Classic nhỏ bé đã vươn xa so với những chiếc xe mui trần cồng kềnh và bề thế được ưa chuộng vào thời điểm đó. Cùng với đó, chiếc xe còn chứng tỏ được khả năng đua của mình khi giành liên tiếp 3 danh hiệu vô địch tại giải đua quốc tế Monte Carlo từ 1964 đến 1967.

Thaco anh 2
Mini trên đường đua giải Monte Carlo năm 1965.

Ngoài cảm giác hào hứng khi ngồi sau vô-lăng, chủ sở hữu Mini còn có thể tự mình trang trí và sáng tạo ngay chính trên chiếc xe của mình. Mini nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự năng động và thể hiện cá tính của chủ nhân. Với những nâng cấp tuỳ chọn, rất khó có hai chiếc Mini nào giống nhau 100%.

Đến năm 1969, hai triệu xe Mini Classic được bán ra trên khắp thế giới. Chỉ riêng năm 1971 đã có hơn 50.000 chiếc được bán ra. Các phiên xe bán tải hay trục cơ sở kéo dài của Mini đều sở hữu độ bền cao cho dù được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Thaco anh 3
Sir Alec Issigonis bên chiếc Mini năm 1971.

Đến năm 1977, Mini Classic đã nổi tiếng trên toàn thế giới. 4 triệu xe Mini đã được bán tới tay khách hàng.

Đến năm 1999, hơn 5 triệu chiếc Mini Classic đã tìm thấy những ngôi nhà hạnh phúc trên khắp thế giới. Cũng trong năm này, một hội đồng gồm 130 nhà báo ôtô quốc tế đã bầu chọn Mini là “European Car of the Century”. Tháng 10/1999, những chiếc Mini Classic cuối cùng rời dây chuyền sản xuất. Ý tưởng về thế hệ mới của những chiếc Mini này được công bố lần đầu tại Paris Auto Show ngay sau đó.

Năm 2003, Mini trở thành ngôi sao trong bộ phim The Italian Job với 32 chiếc Mini Coopers đã được xuất hiện trên phim, doanh thu xe tăng vọt sau khi bộ phim phát hành. Nam diễn viên Mark Wahlberg đã say mê chiếc Mini với "một cảm giác Go-kart mạnh mẽ".

Thaco anh 4
Chiếc xe Mini trong bộ phim The Italian Job.

Cũng vào thời gian này, Mini thế hệ mới nhận giải thưởng “North American Car of the Year Award”. Trước sự yêu mến tăng cao của người dùng, Mini cũng nâng cấp tính năng và đưa ra những dòng sản phẩm mới, mở đầu là chiếc mui trần vào năm 2003 và bản cải tiến của chiếc Clubman vào năm 2007.

Một năm sau đó, thừa hưởng DNA đặc trưng từ những thế hệ tiền nhiệm, Mini John Cooper Works được ra mắt. Chiếc xe nổi bật với hai ống xả thể thao và khả năng tăng tốc nhanh nhạy - sự bổ sung chất lượng cho dòng sản phẩm Mini.

Vào năm 2010, Mini cho ra mắt phiên bản mang tính biểu tượng SUV - Mini Countryman với hệ dẫn động bốn bánh với tên gọi ALL4. Chiếc xe SUV của Mini đã mang đến thành công trên đường đua Dakar Rally năm 2012 và tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc đua những năm 2013, 2014 và 2015 như minh chứng cho sự thừa hưởng bản chất huyền thoại của dòng xe Mini đầu thập niên 1960.

Thaco anh 5
Mini Countryman trên đường đua Dakar.

Trải qua 60 năm, Mini tiếp tục khẳng định giá trị của một dòng xe đặc biệt. Với những dòng Mini John Cooper Works mới, Mini hứa hẹn tiếp tục tạo nên những thành tựu mới và đáp ứng yêu cầu của các tín đồ yêu tốc độ.

Gần đây nhất, việc trình làng Mini E Concept, thương hiệu xe Anh quốc đã ngầm khẳng định tương lai của hãng. Đó là hướng tới những mẫu xe chạy bằng điện 100%, thân thiện và gần gũi với môi trường. Hành trình của Mini chưa dừng lại sau 60 năm.






Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm