Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình chinh phục giới thời trang của NTK gốc Việt Barbara Bùi

Việt Nam cũng có thể tự hào khi đóng góp cho làng thời trang thế giới một gương mặt tên tuổi – đó là nhà tạo mẫu Barbara Bùi.

Hành trình chinh phục giới thời trang của NTK gốc Việt Barbara Bùi

Việt Nam cũng có thể tự hào khi đóng góp cho làng thời trang thế giới một gương mặt tên tuổi – đó là nhà tạo mẫu Barbara Bùi.

Barbara Bùi - nhà thiết kế gốc Việt nổi tiếng thế giới.

Barbara Bùi sinh ra tại Paris vào năm 1956 và mang hai dòng máu, có cha là người Việt và mẹ là người Pháp. Sinh sống tại thủ đô của nước Pháp, một thành phố điển hình với nền văn hóa châu Âu điển hình, nhưng Barbara Bùi vẫn được tiếp thu những tinh thần Á Đông và do đó, từ nhỏ, cô bé lai Việt – Pháp đã đem lòng yêu thích nghệ thuật sân khấu kịch. Dù vậy, Barbara từng chia sẻ, bà tự nhận thấy mình không có năng khiếu diễn xuất, nên chưa từng có ước mơ được làm diễn viên để đứng trên sân khấu biểu diễn. Thay vào đó, Barbara Bùi lại chọn theo học ngành văn chương, với mong muốn phần có thể đứng dưới góc độ của bộ môn này để cảm nhận nét đẹp của các bộ môn nghệ thuật khác. Thậm chí, Barbara Bùi đã tốt nghiệp tiến sĩ ngành văn học tại đại học Sorbonne danh tiếng của Pháp.

 

Tình yêu đối với thời trang của Barbara Bùi không xuất hiện từ khi còn thơ trẻ như nhiều nhà tạo mẫu khác. Tuy nhiên, sống tại Paris, kinh đô thời trang thế giới, và thường có những chuyến du ngoạn đến London – nơi tạo nhiều cảm hứng về cái đẹp đã dần đem đến cho Barbara Bùi ý tưởng về khởi nghiệp với thời trang, nhất là khi tấm bằng văn học không phải lúc nào cũng dễ dàng có thể tìm được công việc năng động và ưng ý. Niềm đam mê nghệ thuật từ nhỏ đã đem đến cho Barbara Bùi khả năng cảm nhận nét đẹp, và thể hiện tốt những ý tưởng của mình ra ngoài trang giấy.

Năm 1983, ở tuổi 27, Barbara chính thức bước vào ngành thời trang với việc mở một cửa hàng thời trang mang tên Kabuki, đặt trên phố Turbigo tại Paris, bày bán những mẫu sản phẩm quần áo do chính bà thiết kế cùng những sản phẩm thời trang khác. Ngay từ lúc khởi nghiệp, Barbara Bùi xác định những sản phẩm của mình là loại hàng cao cấp, nhưng có giá cả chấp nhận được, để phân định rõ ràng với các loại hàng chợ, và những sản phẩm xa xỉ vốn chỉ dành cho giới thượng lưu. Những sản phẩm của Barbara Bùi nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng, đặc biệt là giới trung lưu.

Năm 1987, sau 4 năm miệt mài với shop Kabuki, Barbara Bùi chính thức ra mắt bộ sưu tập đầu tay của mình trên sàn catwalk, giới thiệu với khán giả và giới truyền thông. Thương hiệu Barbara Bui chính thức ra mắt từ đó, góp mặt vào làng thời trang nước Pháp và tìm đường bước ra thế giới.

 Thương hiệu Barbara Bui chính thức ra mắt vào năm 1998

Năm 1988, cửa hàng mang tên Barbara Bui đầu tiên đã được mở trên phố Etienne Marcel, Paris và nhanh chóng đạt được thành công lớn trên nước Pháp, và bắt đầu lan ra thế giới. Phong cách thiết kế tiện dụng, tinh tế, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, có thể sử dụng trong nhiều trường hợp của thương hiệu Barbara Bui đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Nét văn hóa phương Đông và phương Tây pha trộn hài hòa, có thể thuyết phục cả những khách hàng châu Âu lẫn người dùng đến từ châu Á. Barbara Bùi, được cho là đã dùng những nét Á Đông để chinh phục phương Tây, và đưa những nét phương Tây về với người châu Á.

 Các thiết kế của Barbara Bùi đậm nét cá tính. Chất liệu yêu thích của Barbara là da

Đặc biệt, những thiết kế thể hiện rõ sự tự do, tự tin, mà vẫn đầy nữ tính đã thu hút các khách hàng phái nữ. Đó là những chiếc áo khoác da đi kèm với những chiếc váy có nhiều lớp, hoặc được cắt kéo léo để ôm ở vòng 3 và buông xuôi mềm mại ở phần dưới. Sắc màu ưa thích của Barbara Bùi là màu đen cùng những sắc màu có cùng tông, và chất liệu bà hay sử dụng là len và da.

Năm 1998, cái tên Barbara Bùi chính thức bước ra thế giới, khi Barbara cho ra mắt riêng thương hiệu thời trang BB, bình dân hơn so với những sản phẩm cao cấp của mình tại Paris. Nhanh chóng, BB được đón nhận, đặc biệt là những thiết kế quần âu, quần jeans. Mặt hàng này được Barbara Bùi chú trọng, và đạt được mức tiêu thụ lý tưởng khi đem đến cho giới nữ những chiếc quần kín đáo, sang trọng và vẫn giữ được nét quyến rũ.

 Đen là màu sắc mà Barbara yêu thích, thường xuyên xử dụng trong cuộc sống cũng như trong các thiết kế của bà.

Năm 1999, Barbara Bùi có buổi trình diễn, giới thiệu các thiết kế của mình tại New York. Cùng thời gian này, cửa hàng đầu tiên của Barbara đã được khai trương tại thành phố phồn hoa này. Cùng năm đó, các chi nhánh khác cũng xuất hiện thêm tại Paris và thành phố Milan nước Ý. Vậy là, cái tên Barbara Bùi đã xuất hiện ở những kinh đô thời trang lớn nhất thế giới sau 12 năm xuất hiện trên thị trường.

Không chỉ dừng lại ở việc thiết kế quần áo, năm 2000, nhà thiết kế gốc Việt này “tấn công” vào thị trường phụ kiện, với việc cho ra mắt bộ sưu tập giày và túi xách cao cấp mang tên Barbara Bui và nhanh chóng được đón nhận. Trên thực tế, khách hàng đã mong chờ điều này từ lâu, bởi các sản phẩm của Barbara Bùi có khả năng kết hợp với nhau một cách đồng điệu, dù chúng có được thiết kế một cách riêng lẻ.

Ngoài quần áo, phụ kiện giày, túi xách của Barbara cũng rất được yêu thích

Năm 2003, dòng sản phẩm New Bui ra mắt thị trường, là dòng sản phẩm thời trang may sẵn, giúp đem lại vẻ đẹp và sự tiện ích mỗi ngày. Cũng trong năm này, Barbara Bùi được công nhận là thành viên Hiệp hội thời trang cao cấp của Pháp. Bà là nhà thiết kế gốc Việt duy nhất nhận được vinh dự này.

Sau quần áo, túi xách, giày dép, Barbara Bùi hoàn thiện các sản phẩm làm đẹp của mình với nước hoa mang nhãn hiệu Barbara Bui trong năm 2004. Quyến rũ nhưng nhẹ nhàng, thanh lịch, đó là những gì khách hàng sẽ tìm thấy ở loại nước hoa của người phụ nữ này.

Năm 2007, Barbara Bui đến với nước Nga, với 1 cửa hàng tổng hợp bày bán các sản phẩm từ quần áo, trang sức, phụ kiện đến nước hoa, ngay tại trung tâm mua sắm lớn nhất nước Nga – Gum 3, đặt tại quảng trường Đỏ nổi tiếng của đất nước này.

 Chất liệu da luôn xuất hiện trong các bộ sưu tập của hãng Barbara Bui.

Đến nay, gần 20 năm sau khi chính thức bước vào làng thời trang, Barbara Bùi đã trở nên vô cùng nổi tiếng trong giới. Không chỉ tài năng, bà còn là một doanh nhân tài ba khi tham gia điều khiển việc kinh doanh và phát triển cho các thương hiệu Barbara Bui, Barbara Bùi hay New Bui.

6 tháng đầu năm 2012, doanh thu của hãng đạt tới 15,83 triệu ER, tương đương 20 triệu USD, và lợi nhuận tăng lên khoảng 1,3% - những con số tích cực trong điều kiện nền kinh tế châu Âu gặp nhiều khủng hoảng và nhiều khách hàng phải thắt chặt chi tiêu. Khách hàng của Barbara Bùi không chỉ là người tiêu dùng trên khắp thế giới, mà còn là các ngôi sao từ Á sang Âu, như Củng Lợi, Kristen Stewards hay Michelle Pfeiffer.

Barbara luôn thổi hồn Á Đông vào các tác phẩm của mình
 Các minh tinh như Củng Lợi, Kristen Steward hay Michelle Pfeiffer thường xuyên chọn trang phục, phụ kiện của Barbara Bui trong những sự kiện lớn.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, Barbara Bùi còn là người phụ nữ hạnh phúc trong cuộc sống – điều mà không phải nữ cường nhân nào cũng làm được. Nhắc đến những thành tựu ngày hôm nay của Barbara Bùi, không thể không nhắc đến chồng bà - William Halimi. William Halmini là một diễn viên. 2 người quen nhau từ những ngày Barbara Bùi còn đi học, và chính William là người ủng hộ Barbara đến với thời trang, lập nghiệp với thời trang.

Trong giai đoạn khó khăn, William đã bỏ công việc diễn xuất để tập trung giúp vợ quản lý cửa hàng Kabuki, và sau này, ông trở thành tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Barbara Bùi. Khi Barbara Bùi say mê thiết kế để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật, thì William đảm nhận phần lớn những công việc liên quan đến tài chính, điều hành. Giới thời trang Pháp ví von cặp vợ chồng này như một sự kết hợp hoàn hảo và thiếu 1 trong hai, chắc chắn, thương hiệu Barbara Bui sẽ không đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Hiện nay, William là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO của hãng Barbara Bui.

Q.N

Theo Infonet

Q.N

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm