Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình của hãng bia nổi danh châu Âu

Bên cạnh phương pháp lên men độc đáo tạo chất lượng bia hảo hạng, Carlsberg ghi dấu ấn bằng hành trình nỗ lực mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Bằng tâm huyết và tầm nhìn, nhà sáng lập Tập đoàn Carlsberg - J.C. Jacobsen truyền cảm hứng cho hành trình vì cộng đồng của hãng bia danh tiếng đến nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam với sự hiện diện của thương hiệu bia Huda.

Từ tâm huyết theo đuổi nghệ thuật nấu bia hoàn hảo

Lúc sinh thời, J.C. Jacobsen luôn tâm niệm: “Tôi muốn phát triển nghệ thuật làm bia đến độ hoàn hảo nhất có thể”. Từ đó, người làm bia xứ Copenhagen dành nhiều tâm huyết hiện thực hoá mong muốn, đặt nền móng tạo nên một trong những hãng bia danh tiếng nhất châu Âu.

hang bia chau Au anh 1

Chân dung J.C. Jacobsen -“cha đẻ”Tập đoàn Carlsberg.

Sau nhiều năm dày công nghiên cứu, cải tiến phương pháp lên men chìm (lên men từ đáy thùng bia bottom-fermented), J.C. Jacobsen tạo ra loại bia đen chất lượng cao năm 1845. Tuy nhiên, ông muốn tập trung phát triển và chế tác theo phương pháp riêng với kỳ vọng cho ra đời chất bia hoàn hảo.

Đó là lý do 2 năm sau, J.C. Jacobsen xây dựng nhà máy bia hiện đại đầu tiên, mở ra hành trình hơn 170 năm không ngừng nâng cao chất lượng thành phẩm của Tập đoàn Carlsberg. Năm 1875, ông thành lập phòng thí nghiệm Carlsberg với mục tiêu nghiên cứu đại mạch, cách nấu bia và quá trình lên men. Từ đây, nhiều phát minh nổi bật lần lượt ra đời như men bia tinh khiết (1883), thang đo độ pH (1909) - bước ngoặt lớn với Tập đoàn Carlsberg cũng như ngành bia thế giới.

Đến mong muốn cống hiến cho cộng đồng

Khi hãng bia Carlsberg phát triển ngày một lớn mạnh, tạo tiếng vang tại châu Âu, J.C. Jacobsen bắt đầu trăn trở cống hiến cho cộng đồng và xã hội - điều nuôi dưỡng sự thành công của bản thân ông lẫn hãng bia. Vì vậy năm 1876, ông cho thành lập quỹ Carlsberg thông qua chứng thư tặng phẩm gửi đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Đan Mạch, với nhiệm vụ giám sát hoạt động của tập đoàn, cung cấp nguồn tài chính cho nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực như khoa học - kỹ thuật, giáo dục, nghệ thuật.

hang bia chau Au anh 2

Quỹ Carlsberg đóng góp tích cực cho cộng đồng từ năm 1876 đến nay.

Trong hơn 140 năm qua, quỹ Carlsberg đóng góp tích cực cho xã hội thông qua quỹ học bổng thường niên dành cho hoạt động nghiên cứu và sáng tạo. Trong năm 2017, quỹ cấp gần 27 triệu Euro cho học bổng nghiên cứu. Tâm huyết theo đuổi sự hoàn hảo của nhà sáng lập Carlsberg không chỉ nằm ở nỗ lực nâng tầm nghệ thuật ủ nấu bia, mà còn thể hiện trong hành trình vì sự phát triển của cộng đồng.

"Người kế thừa" tầm nhìn của nhà sáng lập

Tâm nhìn của J.C. Jacobsen trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của Tập đoàn Carlsberg cũng như các công ty thành viên trên thế giới. Đến Việt Nam từ năm 1993, hãng bia nổi tiếng châu Âu dành tâm huyết cho nơi đầu tiên đặt chân đến - mảnh đất miền Trung đậm nghĩa tình với thương hiệu bia Huda.

Không chỉ cho ra đời nhiều sản phẩm bia chất lượng, phù hợp khẩu vị người miền Trung, Huda được người dân địa phương yêu mến với nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp cho sự phát triển cộng đồng trên nhiều khía cạnh, đặc biệt là lĩnh vực văn hoá - xã hội. Các sự kiện văn hoá đáng chú ý với quy mô lớn nhỏ có thể kể đến như Festival Huế, Lễ hội đền Cờn (Nghệ An) hay hội Rằm tháng ba Minh Hoá (Quảng Bình) ghi nhận sự đồng hành của Huda. Bên cạnh đó, thương hiệu bia tài trợ chính cho các giải đấu thể thao sôi động tại miền Trung, đặc biệt giải vô địch bóng đá nam ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị năm 2020.

hang bia chau Au anh 3

Huda đồng hành cùng cộng đồng miền Trung trong nhiều khía cạnh của đời sống xã hội.

Đi theo triết lý, mục tiêu của nhà sáng lập J.C. Jacobsen, hành trình vì miền Trung của thương hiệu bia Huda hứa hẹn tiếp tục với những đóng góp bền bỉ cho sự phát triển nhiều mặt của mảnh đất đậm tình.

Theo đuổi mục tiêu “Sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và tương lai tươi sáng hơn”, hành trình hơn 170 năm của Tập đoàn Carlsberg gắn liền với sản phẩm bia chất lượng hảo hạng, đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng tại quốc gia mà hãng bia Đan Mạch đặt chân đến. Tại Việt Nam, chặng đường gần 3 thập kỷ đồng hành cùng người dân miền Trung trong nhiều hoạt động văn hoá - xã hội - thể thao là một trong những minh chứng cho nỗ lực hiện thực hoá mục tiêu ý nghĩa này; góp phần tạo gắn kết vững bền giữa thương hiệu bia đậm tình miền Trung với mảnh đất quê hương.

Độc giả tìm hiểu thêm về Tập đoàn Carlsberg và Carlsberg Việt Nam tại đây.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm