Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình từ cậu bé cạo mủ cao su đến hot boy Vietnam Idol

Gây ấn tượng với số đông khán giả bằng hình ảnh thư sinh, hiền lành và khả năng chơi được nhạc cụ và hát hay những ca khúc do mình tự sáng tác, Nguyễn Thanh Hưng còn gây xúc động ở cuộc sống phía sau ánh đèn của anh.

Hành trình từ cậu bé cạo mủ cao su đến hot boy Vietnam Idol

Gây ấn tượng với số đông khán giả bằng hình ảnh thư sinh, hiền lành và khả năng chơi được nhạc cụ và hát hay những ca khúc do mình tự sáng tác, Nguyễn Thanh Hưng còn gây xúc động ở cuộc sống phía sau ánh đèn của anh.

Khác hẳn với hình ảnh chững chạc đầy tâm trạng và tình cảm trên truyền hình, Nguyễn Thanh Hưng ngoài đời lại tỏ ra khá trẻ con và tràn đầy năng lượng. Anh chàng 20 tuổi cũng rất thoải mái khi chia sẻ về cuộc sống của mình, kể cả quãng đời khốn khó, tủi nhục.

Cậu bé cạo mủ cao su

Sinh ra trong một gia đình làm nghề nông tại Ninh Bình, trái ngược với ngoại hình có vẻ công tử, Nguyễn Thanh Hưng từng trải qua những công việc vất vả và nặng nhọc nhất.

Từ nhỏ, anh đã làm quen với những công việc của nghề nông như chăm gia súc, gặt, cấy lúa, nấu cơm phụ gia đình. Khi Thanh Hưng bước vào tuổi thiếu niên thì bố mẹ chia tay. Chia sẻ về cuộc sống của mình, chàng trai có đôi mắt rất buồn này chỉ thầm thì rất nhỏ: "Gia đình tôi không hạnh phúc và suôn sẻ như người khác". 

Năm lên lớp 7, Hưng phải chia tay em trai, theo bố vào Bình Dương lập nghiệp. Công việc của bố gắn với những cánh rừng cao su bạt ngàn nên mỗi ngày chàng trai này cũng theo chân người bố của mình đi cuốc cỏ hay cạo mủ cao su.

Chàng trai Ninh Bình gây xúc động với ca khúc tự sáng tác Tìm về lời ru.

Hưng chia sẻ, cuộc sống riêng của gia đình và chuỗi ngày vất vả đó đã giúp anh có thêm tính kiên cường, chịu thương chịu khó khi đối mặt với những thử thách trong cuộc đời.

Tuy nhiên, chỉ ở với bố và dì được vài năm, Hưng lại trở về Bắc và sống cùng bà ngoại và em trai. Sau những năm học THPT, anh lên Hà Nội để theo học trường Cao đẳng Nghệ thuật.

Cuộc sống khó khăn, nhưng năng khiếu âm nhạc đã đến với Nguyễn Thanh Hưng từ nhỏ. "Chưa đi học lớp 1, tôi đã biết nghêu ngao hát karaoke. Có lẽ tôi thừa hưởng từ tính cách và năng khiếu của bố. Bố hát hay lắm", anh chàng 20 tuổi chia sẻ

Thanh Hưng sở hữu vẻ ngoài thư sinh, hiền lành.

Nói về quyết định thi vào trường nghệ thuật, Hưng cho biết: "Lúc thi vào trường, gia đình tôi rất ủng hộ. Bản thân tôi lúc đó cũng chỉ muốn làm theo đam mê của mình, chứ không nghĩ phải học một nghề gì đó để kiếm được nhiều tiền hơn, cho đỡ khổ đâu".

Không lâu sau khi trở thành sinh viên, chàng trai trẻ bắt đầu nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc của mình bằng cách xin hát tại những quán cà phê nhỏ, đồng thời cũng là cơ hội có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống xa nhà.

Thanh Hưng chưa từng tham gia bất cứ cuộc thi hát nào trước Vietnam Idol, cũng như không được qua trường lớp đào tạo về thanh nhạc nên trong những ngày đầu trình diễn trước đám đông, Thanh Hưng không tránh được sự hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, chỉ trong một quãng thời gian ngắn, anh đã tích lũy thêm cho mình được nhiều kinh nghiệm, kèm theo đó là sự tự tin. Anh kể: "Một thời gian sau, tôi thấy mình hát không đến nỗi tệ, cộng thêm việc những lần luyện tập ở quán, khả năng trình diễn cũng khá hơn một chút".

"Nhiều lúc cầm trên tay số tiền ít ỏi kiếm được sau mỗi buổi đi hát, tôi cũng buồn và tủi thân lắm. Muốn bỏ ngang để tìm một công việc mới ổn định hơn, nhưng thật là khó, vì đã trót yêu lắm rồi", Hưng bộc bạch.

Vị trí nào cho Thanh Hưng ở Vietnam Idol?

Khi biết được thông tin chương trình Vietnam Idol tổ chức thử giọng tại Hà Nội. Thanh Hưng lập tức khăn gói tham gia không một chút suy nghĩ. "Bây giờ nghĩ lại thấy mình cũng hơi liều lĩnh vì lần đầu tiên đã dám đăng ký tại một cuộc thi lớn như vậy. Nhưng lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản hơn 20 năm chưa làm được gì, nên muốn thử một cái gì đó thật hoành tráng để đỡ nhút nhát hơn. Đồng thời cũng xem khả năng mình sẽ đi được đến đâu. Được cọ xát trên một sân chơi lớn, gặp gỡ được những bạn giỏi, tôi chỉ được chứ không hề mất".

Khăn gói đi thi, Thanh Hưng không hề báo với gia đình vì "muốn tạo sự bất ngờ nếu đậu, còn lỡ rớt thì đỡ… ngại". Ở vòng Audition, Hưng đã ôm đàn guitar và biểu diễn rất truyền cảm ca khúc Tìm lại lời ru - một sáng tác về mẹ. Tuy nhiên, một chuyện không vui đã xảy ra khi Thanh Hưng không nhận được sự chấp thuận của 2 trong 3 vị giám khảo để có thể nhận được tấm vé vàng đi tiếp vào vòng trong. Lúc đó, Hưng rất buồn vì không ngờ lại dừng chân nhanh đến như vậy. Tuy nhiên, cảm giác buồn cũng nhanh chóng nguôi ngoay và anh sớm trở về với cuộc sống bình thường. 

Câu chuyện thần tiên diễn ra vài ngày sau đó, khi Thanh Hưng nhận được một cuộc gọi bất ngờ từ giám khảo Mỹ Tâm và nhận được chiếc vé đặc biệt để trở lại chương trình. "Lúc đó cảm giác của tôi hoàn toàn khác hẳn, thấy mình đã quá may mắn khi vượt qua hàng chục ngàn thí sinh để được vào top 60", Hưng nói. Khi nhận được tin vui đó, Thanh Hưng lập tức báo với mẹ vì đối với anh, đây là món quà quý báu và ý nghĩa nhất.


 

Nguyễn Thanh Hưng - Nhớ.

Tiếp tục trình bày một ca khúc do chính mình sáng tác trong vòng Piano - Nhớ, được viết dựa trên cảm xúc thật về một câu chuyện tình, khi chàng trai chờ đợi người yêu ở nơi hẹn và suy nghĩ về một bài hát viết tặng cho người yêu. Đây cũng là phần thi mà anh cảm thấy hài lòng nhất trong tất cả những vòng đã qua. "Ở vòng loại, đúng như lời giám khảo nhận xét, tôi biểu diễn rất thiếu tự tin và không tập trung ở đôi mắt. Ở vòng sau, tôi đã phần nào khắc phục được điều này nên thi tốt hơn", anh nói.

Hỏi về việc có phải những sáng tác của anh chịu ảnh hưởng của những ca sĩ - nhạc sĩ của Việt Nam thế hệ mới như Nguyễn Đức Cường, Anh Khang, Đinh Mạnh Ninh... Hưng cho biết, nếu khán giả cảm thấy có sự tương đồng cũng chỉ là sự vô tình. "Tôi không muốn bị nói là bắt chước, cũng không thích đem ra so sánh với bất cứ ai, tôi mong muốn mọi người cảm nhận được những gì mà tôi đang thể hiện chất riêng của mình", anh nói.

Thanh Hưng bắt đầu công việc sáng tác từ năm lớp 10. Lúc đầu, chủ đề chính mà chàng trai này yêu thích là về tuổi học trò, nhưng chỉ một năm sau thì những câu chuyện về tình cảm đôi lứa mới gây nhiều cảm hứng cho chàng trai này. Những bài hát được Hưng lựa chọn biểu diễn tại Vietnam Idol cũng là các sáng tác mà anh tâm đắc nhất.

Thanh Hưng và 7 chàng trai còn lại của vòng bán kết vừa trải qua phần trình diễn của đêm thi bán kết. Cũng như các thí sinh khác, Thanh Hương được nhận xét là chưa phát huy hết khả năng và sở trường của mình trong một ca khúc mới do anh sáng tác với phong cách sôi động, trẻ trung hơn.

Tuy chưa làm được như lúc tập, nhưng Hưng cho biết, anh không buồn, vì đây mới chỉ là bước khởi đầu của anh trong hành trình chinh phục ngôi vị Thần tượng âm nhạc.

Nguyễn Thanh Hưng trong đêm bán kết.


 

Clip biểu diễn của Nguyễn Thanh Hưng.

"Tôi không quá quan trọng việc mình sẽ phải đi đến đâu, vì trước mắt có quá nhiều người tài giỏi. Nói như vậy cũng không có nghĩa mình không cố gắng. Tôi luôn tự nhủ sẽ phấn đấu và nỗ lực hết mình để có thể khiến người thân tự hào. Vietnam Idol là một đòn bẩy quan trọng với bản thân tôi. Có lúc tôi phân vân rằng nghệ thuật không ổn định để có thể cho cho gia đình và bản thân, nhưng đến thời điểm này, tôi luôn tự hào về quyết định của mình. Cuộc sống tại cuộc thi này dạy cho tôi nhiều điều, từ chuyên môn đến tình cảm anh em. Đây chắc chắn là một trãi nghiệm mà tôi sẽ không bao giờ quên, dù có đi đến được đến đâu", Hưng chia sẻ.

Chưa ai đoán được Nguyễn Thanh Hưng sẽ đi đến đâu trong cuộc thi âm nhạc nặng tính cạnh tranh này. Tuy nhiên, với nhiều người, Hưng là một trường hợp đặc biệt và thú vị của làng nhạc hiện nay, khi anh có thể vừa đàn, vừa hát các ca khúc do mình sáng tác. Đây là hình ảnh thường thấy của các quán quân, á quân American Idol vài mùa gần đây.

Phương Giang

Theo Infonet

 

Phương Giang

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm