Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình xanh của những đôi tay thầm lặng

Nhờ sự đồng hành từ Suntory PepsiCo Việt Nam, người lao động tự do có thêm kiến thức về an toàn lao động, tiếp tục chung tay thực hiện hành trình xanh.

"Trước đây, tôi chỉ biết gom nhựa riêng với các loại rác khác. Nhưng sau hôm nay, tôi biết cách phân biệt các loại nhựa, giá trị của rác thải nhựa… từ đó có thu nhập tốt hơn. Hơn cả, tôi rất vui vì biết công việc thu gom rác cũng quan trọng và có giá trị với xã hội”, chị Nguyễn Thị Cúc (lao động tự do, sống tại Hà Nội) chia sẻ sau khi tham gia chương trình tập huấn nâng cao năng lực thu gom, phân loại rác cho lực lượng lao động phi chính thức do Suntory PepsiCo Việt Nam và VietCycle tổ chức ngày 23/8 tại Hà Nội.

Hành trình xanh bắt đầu từ người lao động tự do

Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Cúc là minh chứng sống động cho những nỗ lực âm thầm nhưng bền bỉ trong công cuộc bảo vệ môi trường của người dân Việt Nam. Gắn bó với nghề thu mua ve chai gần một thập kỷ, mỗi ngày chị Cúc đều rong ruổi khắp các con phố vì kế sinh nhai. Dù công việc bấp bênh, thu nhập lúc có lúc không, chị vẫn kiên trì bởi đây là nguồn sống của cả gia đình.

Trước khi tham gia chương trình tập huấn do Suntory PepsiCo Việt Nam và VietCycle tổ chức, chị Cúc chỉ biết thu gom và phân loại theo cách quen thuộc. Những khái niệm như phân biệt các loại nhựa hay hiểu biết sâu về vật liệu vẫn còn xa lạ với chị. Tuy nhiên, khi tiếp cận với chương trình, chị được mở mang kiến thức, giao lưu và tìm kiếm cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống.

Suntory PepsiCo Viet Nam,  phan loai rac anh 1

Chị Nguyễn Thị Cúc tại buổi tập huấn của Suntory PepsiCo Việt Nam và VietCycle.

Chương trình không chỉ mang lại thông tin bổ ích, mà còn cung cấp sự hỗ trợ giúp chị Cúc an tâm hơn trong quá trình lao động. Công việc thu ve chai thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, từ môi trường làm việc tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe, đến thiếu trang thiết bị bảo hộ. Nhờ sự đồng hành từ Suntory PepsiCo Việt Nam, chị được bổ sung kiến thức về an toàn lao động, không còn lo lắng về nguy cơ tiềm ẩn trong công việc.

“Sự quan tâm và hỗ trợ từ Suntory PepsiCo Việt Nam giúp tôi tự tin hơn. Giờ đây, công việc của tôi không đơn thuần là mưu sinh, mà còn đáng được trân trọng. Bởi tôi biết mình đang góp phần vào việc giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp”, chị Cúc chia sẻ.

Suntory PepsiCo Viet Nam,  phan loai rac anh 2

Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam trao quà cho người lao động tự do.

Những bước đi bền vững cùng cộng đồng

Qua chương trình tập huấn, chị Cúc cũng nhận ra trách nhiệm của mình trong việc thu gom, phân loại rác - góp phần giúp thực hiện trách nhiệm mở rộng của các nhà sản xuất (EPR). Thực tế, công việc thu gom và phân loại rác là mắt xích quan trọng, hỗ trợ các công ty tái chế chai nhựa thành sản phẩm mới.

Suntory PepsiCo Viet Nam,  phan loai rac anh 3

Hoạt động thực hành phân loại các loại nhựa - bước quan trọng trong việc cải thiện quy trình thu gom và tái chế rác thải.

Điều chị Cúc chia sẻ là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam. Công ty luôn quan tâm đến sáng kiến bao bì bền vững, tăng cường thu gom và tái chế, từ đó thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Dự án này không chỉ nâng cao hiệu quả hệ thống thu gom và tái chế, mà còn chú trọng giáo dục cộng đồng về phân loại bao bì, với mục tiêu cải thiện quy trình tái chế, thúc đẩy hành vi bền vững. Qua đó, công ty tạo ra thay đổi tích cực và lâu dài trong cộng đồng, đặc biệt hướng đến hai nhóm đối tượng then chốt là người thu gom rác và học sinh/sinh viên.

Nhiều năm qua, Suntory PepsiCo Việt Nam tiên phong trong sáng kiến bao bì bền vững. Công ty triển khai nhiều sáng kiến giảm nhựa nguyên sinh như ra mắt sản phẩm nước đóng chai có bao bì nhẹ nhất hệ thống toàn cầu (Aquafina - với bao bì nặng chỉ 11 gram) và là công ty nước giải khát đầu tiên ở Việt Nam ra mắt sản phẩm có bao bì làm từ 100% nhựa tái sinh (Pepsi).

Năm 2023, công ty ra mắt sản phẩm trà đầu tiên ở Việt Nam (Trà Oolong TEA+) có bao bì làm từ nhựa tái sinh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình giảm thiểu nhựa. Với nhiều sáng kiến bao bì bền vững, mỗi năm, công ty giảm gần 5.000 tấn nhựa, tương đương cắt giảm 23.000 tấn carbon phát thải ra môi trường.

Suntory PepsiCo Viet Nam,  phan loai rac anh 4

Chai Pepsi 330 ml được làm từ nhựa tái sinh, không gồm nắp và nhãn. Ảnh cắt từ website thương hiệu.

Chị Ngô Nữ Huyền Trang - đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam, Trưởng phòng phát triển bền vững và truyền thông - bày tỏ sự trân trọng với người lao động tự do tham gia buổi tập huấn. Với Suntory PepsiCo Việt Nam, họ là “người hùng thầm lặng” trong việc bảo vệ môi trường, đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam.

Đồng thời, công ty mong muốn thông qua chương trình để thúc đẩy và hỗ trợ nữ giới - đối tượng chiếm hơn 90% lực lượng thu gom tự do. Suntory PepsiCo Việt Nam hiểu rõ khó khăn mà người lao động gặp phải và mong muốn đồng hành, hỗ trợ để xây dựng hệ thống thu gom - tái chế hiệu quả. Đây là cơ sở để công ty góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Nỗ lực của Suntory PepsiCo Việt Nam, cùng câu chuyện của chị Cúc và những người lao động tự do minh chứng cho sức mạnh của hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Tất cả góp phần vào sự phát triển bền vững và lan tỏa tinh thần trách nhiệm vì một thế giới xanh hơn.

Chi An

Bạn có thể quan tâm