Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hát không ra hơi, vì sao Twice vẫn là nhóm nữ hàng đầu Kpop?

Âm nhạc của Twice vui tươi, dễ nghe và gần gũi với mọi đối tượng khán giả. Chưa kể, lối xây dựng MV như một thế giới riêng cũng giúp các thành viên thu hút người hâm mộ.

Công chúng, truyền thông thường nhắc về Kpop như một thị trường âm nhạc khắc nghiệt, nơi một nhóm nhạc không nhan sắc lẫn tài năng khó lòng tồn tại. Twice tuy có nhan sắc nổi trội so với dàn thần tượng thế hệ mới nhưng nhiều lần hát không ra hơi, thậm chí hát nhép đã vấp phải sự chỉ trích của dư luận.

Nhưng, Twice vẫn vươn lên dẫn đầu vô vàn nhóm nhạc nữ giữa bối cảnh khắc nghiệt đó. Thậm chí, Twice chính là nhóm nữ duy nhất đủ sức cạnh tranh với đồng nghiệp nam về doanh thu album, vé concert… ở hiện tại.

Điều gì làm nên thành công của Twice, bất chấp giọng hát của họ thường xuyên gây tranh cãi? Thực tế, các ca khúc do Twice thể hiện thường bị đánh giá là "một màu". Tuy nhiên, chúng vui tươi, dễ nghe và gần gũi với mọi đối tượng khán giả.

Dẫn dắt người xem vào thế giới riêng

Mặc dù được phát hành vài ngày sau lễ Halloween, Yes Or Yes vẫn nhất quán về công thức đã góp phần làm nên sự thành công của Twice, đó chính là dẫn dắt khán giả vào câu chuyện và thế giới riêng. Trong khi các nhóm nhạc nữ khác tập trung vào bối cảnh thì câu chuyện đầy mê hoặc của Twice có thể là MV mà khán giả tìm kiếm.

MV của Twice có xu hướng đặt người xem vào một câu chuyện cụ thể. Họ kiểm soát câu chuyện, đồng thời kiểm soát cả người xem.

Đối với MV Yes Or Yes, các cô gái mở đầu bằng hình ảnh một con đường tối tăm với ánh sáng le lói từ ánh trăng, kèm theo đó tiếng kêu đáng sợ và màn hình rung nhẹ. Cảnh quay khiến người xem cảm thấy như thể họ đang đơn độc, sợ hãi và không biết mình đang ở đâu. Bất ngờ, một chiếc xe do Jungyeon làm tài xế lao qua.

Twice bat tai nhung van noi tieng anh 1
MV là cách riêng để Twice đưa người hâm mộ vào một thế giới vui vẻ.

Sau khi đặt người xem vào khung cảnh kỳ dị, Twice đến "giải cứu" bằng cách đưa họ vào thế giới huyền diệu. Thông điệp của MV là chỉ cần nói “có" với Twice, họ có thể đưa khán giả từ một con đường u tối, đáng sợ đến một thế giới vui vẻ hơn.

Twice từng làm điều tương tự từ khi ra mắt với MV Like Ooh Ahh. Sản phẩm này xây dựng bối cảnh một thế giới toàn xác sống. Bắt đầu bằng những cảnh quay rùng rợn nhưng sau đó, đám xác sống chào đón các thành viên Twice. Họ cùng nhau nhảy múa mà không có bất cứ nỗi sợ hãi nào.

MV Like Ooh Ahh như một điểm bắt đầu, còn những sản phẩm sau đó như Cheer Up, TT, Knock Knock, Likey... là điểm tiếp nối trong cuộc hành trình mang lại niềm vui và năng lượng của Twice tới người nghe.

Bất kể ý tưởng đến từ đâu, nội dung như thế nào, sức mạnh của Twice nằm ở việc có thể dẫn dắt câu chuyện và đưa người hâm mộ tạm thời trốn thoát khỏi cuộc sống bộn bề để đến với thế giới chỉ có niềm vui.

Âm nhạc gần gũi, nhân vật đa dạng 

Hầu hết MV của Twice được xây dựng theo công thức chung, nhằm xây dựng một thế giới vui tươi, lạc quan, chẳng hạn TT, Knock Knock, Dance The Night Aways… Âm nhạc của nhóm nhạc JYP cũng mang màu sắc ngọt ngào.

Không chịu thay đổi phong cách nhưng các ca khúc của Twice luôn được khán giả đón nhận. Ba năm liên tiếp, Twice có 3 ca khúc đạt perfect all-kill (đứng đầu tất cả bảng xếp hạng âm nhạc).

Hình ảnh vui tươi, giai điệu lạc quan mà Twice mang lại là điều bất cứ ai cũng cần. Có nghĩa, âm nhạc của nhóm gần gũi với mọi người, để bất cứ ai cũng có thể nghe được. Ngay cả vũ đạo của 9 cô gái cũng khá đơn giản để nhảy theo với cả những khán giả không có năng khiếu.

Twice bat tai nhung van noi tieng anh 2
Âm nhạc của Twice gần gũi, dễ nghe nên luôn được lòng công chúng Hàn Quốc.

Các ca khúc của Twice luôn có đoạn nhạc như một “sâu tai” – earworm (thuật ngữ chỉ việc bộ não lặp đi lặp lại một âm thanh trong vô thức). Chỉ đôi lần nghe ca khúc đủ khiến người hâm mộ “ám ảnh” suốt thời gian dài. Đó là điểm quen thuộc nhưng cũng đặc biệt trong những bài hát của nhóm.

Ý tượng xây dựng MV của Twice cho phép các thành viên duy trì màu sắc riêng mà không làm mất đi định hướng chung của cả nhóm. Các đối thủ của nhóm có thể tập trung cho một hình tượng, chẳng hạn gợi cảm, ngây thơ hay đáng yêu. Nhưng điều đó không áp dụng cho Twice.

Mỗi thành viên là một nhân vật riêng, có câu chuyện và ý nghĩa riêng. Mina đài các như một tiểu thư, Sana vụng về, Dahyun tinh quái, Nayeon ngọt ngào, Tzuyu dịu dàng… trong khi Jungyeon vẫn giữ nguyên hình tượng lạnh lùng, cá tính như ngày đầu cô ra mắt khán giả.

Các nhân vật họ đảm nhận có nhiều điểm tương đồng với tính cách thật. Nhờ đó, hình tượng của 9 cô gái trong MV trở nên chân thực hơn với người hâm mộ.

Ở MV TT (1 trong 3 ca khúc đạt PAK của Twice), trong bối cảnh chung đen tối, mang hơi hướm lễ hội Halloween, mỗi thành viên xuất hiện với một ấn tượng khác nhau.

Twice bat tai nhung van noi tieng anh 3
Mỗi thành viên của Twice thu hút khán giả theo cách riêng.

Mina hóa thân thành cướp biển đầy bí ẩn, Sana là một siêu nhân nhưng ngốc nghếch, vụng về, Momo trở thành nàng tiên Tinkerbell. Trong khi đó, Dahyun tinh nghịch với trang phục thỏ, Tzuyu quyến rũ, lôi cuốn với vai trò một ma cà rồng. Jihyo xinh đẹp tựa nữ hoàng băng giá, Jungyeon đảm nhận nhân vật trong Pinocchio, Nayeon là một cô quỷ xinh đẹp. Cuối cùng, Chaeyeong trong vai một nàng tiên cá.

Âm nhạc của Twice có thể gây nên những phản ứng trái chiều, giữa những khán giả cảm thấy dễ chịu, bắt tai với đối tượng nhận xét chúng quá tẻ nhạt, đơn điệu.

Nhưng, với công thức riêng, các ca khúc của Twice luôn đem về thành tích vang dội. Vừa qua, tại lễ trao giải MBC Plus X Genie Music Awards, nhóm chiến thắng hạng mục Daesang Best Selling Artist of the Year. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, nhóm thắng Daesang ở những lễ trao giải khác nhau.

Mặt trái của sự bành trướng: Kpop trong giai đoạn giả tạo, vô lý?

Kpop đã đi chặng đường dài kể từ khi những nhóm nhạc thế hệ 2 ra mắt và phát triển. Sau nhiều năm, thị trường này "bành trướng" trên thế giới nhưng cũng tồn tại nhiều bất cập.





Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm