Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hậu duệ mặt trời’: Hay nhiều, dở cũng không ít

Bên cạnh những kỷ lục xuất sắc lập nên, “Hậu duệ mặt trời” vướng không ít tranh cãi, chỉ trích từ người xem như ngập tràn quảng cáo, tình tiết thiếu thực tế.

Tác phẩm tiên phong

Hậu duệ mặt trời được đánh dấu là bộ phim được quay trước 100% thành công lớn khi lên sóng.

2 năm nay, màn ảnh Hàn rộ lên xu hướng hoàn thành phim rồi mới lên sóng, song song với cách làm phim cuốn chiếu truyền thống.

Tại Hàn Quốc, phản ứng của khán giả xem phim truyền hình là yếu tố quan trọng, có thể làm thay đổi chiều hướng phim. Vì thế, một tác phẩm quay sẵn được dự báo khó thành công.

Vào thời điểm quay, bộ phim được coi là ván bài rủi ro mặc dù quy tụ 2 ngôi sao Song Hye Kye, Song Joong Ki và biên kịch mát tay Kim Eun Sook.

Hau due mat troi nhuoc diem anh 1
Hậu duệ mặt trời giúp các dự án quay trước tự tin lên sóng.

Tuy nhiên, khi lên sóng và được người xem yêu thích, đoàn phim mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Thành công của Hậu duệ mặt trời còn giúp 5 dự án quay sẵn khác xếp hàng lên sóng là Saimdang, the Herstory Time Slip: Ryeo của đài SBS,  Uncontrollably Fond, Flower Knights: The Beginning My Sassy Girl - Drama đến từ KBS.

Ngoài ra, đây còn là bộ phim đầu tiên chiếu trực tuyến ở Trung Quốc cùng giờ ở Hàn cũng đem lại phản ứng tích cực hơn mong đợi.

Qua trang video Iqiyi, bộ phim đạt 2,6 tỷ lượt xem. Nhà sản xuất đã bán được bản quyền phát sóng mỗi tập Hậu duệ mặt trời cho phía Trung Quốc với giá 2,5 triệu USD. Hợp đồng làm lại (remake) cũng đã được ký.

Những kỷ lục xuất sắc được thiết lập

Thống kê của Nielsen cho thấy, Hậu duệ mặt trời khởi động với rating 2 chữ số, không lâu sau bộ phim vượt 20% ở tập thứ 3 và sang tập 9 là 30,4 %.

Việc vượt mốc rating 30% đưa bộ phim là mini series đầu tiên trong 4 năm qua đạt được thành tích này. Hầu hết độ tuổi khán giả xem phim từ 20 tới 30, thậm chí cả những thiếu niên tuổi teen.

16 tập lên sóng trong 1 tháng rưỡi, Hậu duệ mặt trời có 12 lần thiết lập kỷ lục rating, hầu như mỗi tập phim đều tăng rating. Điều này gây ấn tượng trong lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc và hứa hẹn khó có bộ phim nào vượt qua.

Hau due mat troi nhuoc diem anh 2

Tập cuối phim ghi nhận rating 38,8% - cao nhất trong 16 tập và tăng tới 4% so với tập trước đó.

Về doanh thu, tác phẩm của biên kịch Kim Eun Sook tiêu tốn 13 tỷ won chi phí sản xuất. Số vốn này nhanh chóng được thu hồi ngay từ tập đầu tiên nhờ vào hợp đồng bán quảng cáo và phát sóng trước.

Cho tới nay, bộ phim đã bán bản quyền cho 32 quốc gia, trong đó có Anh và Pháp. Doanh thu từ nhạc phim cũng khả quan với 20.000 album đầu tiên được tẩu tán.

Nhà sản xuất đang chuẩn bị cho đêm nhạc phim cùng các sản phẩm ăn theo. Một cuốn sách ảnh với những cảnh quay và lời thoại đáng nhớ của phim cũng sẽ được phát hành vào 20/4.

NEW – đơn vị sản xuất cùng với đài KBS đã thu về 50 tỷ won nhờ Hậu duệ mặt trời.

Những điểm đáng chê

Nếu như nửa đầu phim, khán giả khen ngợi Hậu duệ mặt trời có nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp thì tới nửa sau, bộ phim bị phàn nàn vì quá nhiều quảng cáo.

Kể từ tập 13, khi bối cảnh chuyển từ Uruk tới Hàn Quốc, vấn nạn quảng cáo bắt đầu bùng nổ. Các nhân vật ăn hạnh nhân và bánh mì vào buổi sáng nhưng trả tiền bằng thẻ thanh toán, họ chỉ uống một loại cà phê nhất định với phần nhãn hiệu lộ liễu trên màn hình, ăn sandwhich để giã rượu …

Hau due mat troi nhuoc diem anh 3
Thành công lớn, Hậu duệ mặt trời cũng bị chỉ trích vì quảng cáo vô tội vạ.

Cài đặt quảng bá sản phẩm vốn quen thuộc trong phim Hàn, đặc biệt khi 2 diễn viên chính Song Hye Kyo – Song Joong Ki thuộc top sao đắt show quảng cáo nhất. Tuy nhiên, Hậu duệ mặt trời bị chỉ trích dữ dội vì sự quá tay của nhà sản xuất.

Đặc biệt, người xem nổi giận nhất là màn giới thiệu chiếc xe hơi lái tự động ở cảnh Seo Dae Young (Jin Goo) hôn bạn gái Myung Joo (Kim Ji Won). Một số khán giả nghi ngờ cảnh hôn này được tạo ra với mục đích quảng cáo xe hơi thay vì liền mạch câu chuyện.

Doanh thu đến từ quảng cáo trong phim lên đến 3 tỷ won phần nào giải thích cho những phàn nàn của người xem.

Hau due mat troi nhuoc diem anh 4
Yoo Shi Jin bao phen hiểm nguy vẫn lành lặn trở về.

Một điểm đáng chê khác của phim chính là nhân vật chính sở hữu sức mạnh “siêu anh hùng”, khó có thể tử nạn. Đại úy Yoo Shi Jin (Song Joong Ki) vẫn sống sót dù bị bắn sát tim. Sau khi được thông báo đã hy sinh, anh trở về với hình hài nguyên vẹn và tuyên bố “Tôi đã vượt qua được hiểm nguy”.

Cũng liên quan đến yếu tố thực tế bị các nhà làm phim coi nhẹ, Hậu duệ mặt trời còn bị bắt nhiều lỗi sai cơ bản về y khoa. Ngay từ những tập đầu tiên, khán giả Trung Quốc và sau đó là Hàn Quốc vạch ra những sai sót chuyên môn của biên kịch Kim Eun Sook.


Khôi Ngô (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm