Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hè sáng tạo với âm nhạc nghệ thuật cùng Học viện Soul

Thành công của trẻ phụ thuộc vào nền giáo dục sáng tạo mà trẻ nhận được. Nhiều nghiên cứu cho thấy mỗi bạn nhỏ đều có tiềm năng sáng tạo cần được khơi dậy, nhất là trong ngày hè.

Đó là lý do Học viện Âm nhạc và Trình diễn nghệ thuật Soul (SMPAA) ra mắt Trại hè sáng tạo với âm nhạc nghệ thuật dành cho các bạn nhỏ 8-16 tuổi.

Sáng tạo là suy nghĩ khác biệt

Trong giờ chơi tự do của một nhóm trẻ mẫu giáo, hai bé An (3 tuổi) và Vy (4 tuổi) cặm cụi xây một chiếc tháp từ các khối gỗ đầy màu sắc. Công trình lung lay do bị nặng phần đầu. Hai “thợ xây” nhí dừng lại để xem xét. “Tụi mình hãy làm thế này”, Vy vừa nói với An vừa dùng những khối gỗ lớn nhất để tạo ra một cái nền chắc chắn. Khối tháp lại cao dần lên và lần này thì đứng vững vàng.

Điều Vy làm khi thay đổi cách xây tháp được xem là một quá trình tư duy hai bước, gọi là suy nghĩ khác biệt”: cần hiểu rõ sự vật, sự việc thế nào rồi hình dung những khả năng biến đổi nó. Suy nghĩ khác biệt chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề và là xương sống của sự sáng tạo.

Hoc vien Soul anh 1
Giúp trẻ khám phá tài năng nghệ thuật.

 Nghe đến từ sáng tạo, chúng ta có xu hướng chỉ nghĩ đến các loại hình âm nhạc nghệ thuật. Thật ra, suy nghĩ khác biệt là một phần thiết yếu trong cuộc sống, từ việc quản trị văn phòng đến xây dựng một mạng lưới truyền thông xã hội mới.

Khi đứa bé đi chập chững biết kéo ghế và trèo lên để lấy chiếc bánh quy trên quầy bếp, bé đã giải quyết vấn đề một cách rất sáng tạo. Trong những bài diễn thuyết được hưởng ứng trên khắp thế giới của mình, ngài Ken Robinson, một chuyên gia quốc tế về giáo dục và sáng tạo, luôn nhấn mạnh: “Tất cả trẻ em đều có khả năng sáng tạo và nhiều tài năng tiềm ẩn. Chúng ta để những tài năng đó mất đi một cách đáng tiếc”.

Hoc vien Soul anh 2
Khai phá những sáng tạo và cảm xúc trong trẻ.

Khơi dậy tiềm năng với âm nhạc

Ngài Robinson từng đặt vấn đề: “Tại sao chúng ta không dạy trẻ vũ đạo mỗi ngày như cách chúng ta dạy toán? Tôi nghĩ trong giáo dục hướng đến phát triển mọi tiềm năng ở trẻ, vũ đạo cũng quan trọng như toán”. Theo ông, khả năng sáng tạo vô hạn ở trẻ em có thể phát triển qua các loại hình âm nhạc nghệ thuật, và cần được chú trọng bồi dưỡng lâu dài như các môn Toán, Văn…

Trại hè sáng tạo với âm nhạc nghệ thuật tại SMPAA là cơ hội khơi dậy tiềm năng âm nhạc nghệ thuật cho mọi đối tượng, từ các bạn nhỏ chưa từng học nhạc, đến những bạn đã thử sức với thanh nhạc, vũ đạo hoặc một vài nhạc cụ.

Hoc vien Soul anh 3
Trẻ tự tin biểu diễn trên sân khấu.

Trong 3 tuần tham gia trại hè, trẻ sẽ vừa học vừa chơi với đủ các loại hình: vũ đạo (hip-hop, modern jazz, dance fitness), thanh nhạc, chơi nhạc cụ (trống, guitar, piano…), thực hiện sản phẩm âm nhạc với phòng thu hiện đại... Từ đó, các bạn nhỏ có thể khám phá tiềm năng âm nhạc nghệ thuật của chính mình.

Thông qua các bài tập có hệ thống, dưới sự dẫn dắt của đội ngũ giáo viên có bằng cấp quốc tế, các bạn nhỏ sẽ có những buổi học hứng khởi để mạnh dạn thể hiện bản thân cũng như mở rộng giao tiếp với những người bạn mới. Môi trường học tương tác và năng động với chuyên gia nước ngoài cùng trợ giảng Việt Nam cũng tạo điều kiện để các bạn nhỏ nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Đồng hành cùng các bạn nhỏ là những nghệ sĩ tài năng trong và ngoài nước. Hai thạc sĩ âm nhạc Rachel Sterrenberg và Alize Rozsnyai đến từ Học viện Âm nhạc Curtis, một trong những học viện âm nhạc và nghệ thuật hàng đầu thế giới, trại hè sẽ mang thế giới đến Việt Nam để các bạn nhỏ có được những trải nghiệm đẳng cấp quốc tế.

Đặc biệt, biên đạo múa Alexander Tú, nhạc sĩ Thanh Bùi cùng hai nghệ sĩ trẻ Tiên Tiên và Vũ Cát Tường, vốn là 2 học viên cũ của SMPAA, sẽ chia sẻ với các bạn nhỏ về hành trình khám phá và theo đuổi ước mơ của mình.

Ngoài các buổi học tại SMPAA, các bạn nhỏ còn có những chuyến đi thực tế đến Nhà hát Lớn Thành phố và Nhà hát Chợ Lớn để tiếp cận, trò chuyện với các nghệ sĩ, đạo diễn… từ đó hiểu thêm về thế giới bao la của âm nhạc và nghệ thuật.

Cuối khóa, tất cả bạn nhỏ sẽ có dịp tỏa sáng trên sân khấu chuyên nghiệp cùng với các nghệ sĩ khách mời trong buổi trình diễn đặc biệt này. Đây chính là lúc các phụ huynh sẽ nhìn thấy sự khác biệt ấn tượng ở con trẻ sau 3 tuần tham gia trại hè: năng động, tự tin và tràn đầy cảm hứng sáng tạo.

Hoc vien Soul anh 4
Buổi biểu diễn kết thúc trại hè.

Trại hè kéo dài từ 2/7 đến 20/7 (9h-15h30 thứ hai đến thứ sáu hàng tuần) tại Học viện Âm nhạc và Trình diễn nghệ thuật Soul - SMPAA (214-216 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM). Mỗi lớp học gồm 20-25 bạn nhỏ, được chia theo độ tuổi và thời gian tiếp xúc với âm nhạc và nghệ thuật trước đó. Học viên đăng ký trước 25/5 sẽ được giảm 10% học phí. Tham khảo thông tin chi tiết về trại hè tại camp.smpaa.edu.vn hoặc hotline (+84)2838220606, 0974 174 214.

SMPAA đang tổ chức cuộc thi cover bài hát "Feel - Believe - Inspire" với phần thưởng là khóa học hè sáng tạo miễn phí trị giá 29 triệu đồng. Xem thông tin chi tiết về cuộc thi tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm