Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ tiêu hóa ảnh hưởng gì đến chỉ số IQ của trẻ?

Khi có tiêu hóa tốt, vòng đầu của trẻ phát triển nhanh, thoải mái cho kích thước bộ não to dần lên. Ngoài ra, dinh dưỡng tốt còn ảnh hưởng tới chỉ số IQ của trẻ.

Hầu hết bậc phụ huynh đều biết kiến thức khoa học cơ bản về sự phát triển trí thông minh ở trẻ phụ thuộc rất nhiều vào gen di truyền, và ở cách học hỏi, rèn luyện trong môi trường sống, trong học tập. Tuy nhiên, một yếu tố cũng quan trọng không kém để quyết định sự phát triển trí não nằm ở hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

sua anh 1
Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp trẻ phát triển trí não nhanh chóng.

Mối liên quan của hệ tiêu hóa đến sự phát triển trí não của trẻ bắt nguồn từ một chất truyền dẫn thần kinh quan trọng là serotonin.

Tại não bộ, serotonin ngoài tác dụng trấn an thần kinh, điều hòa giấc ngủ, tạo cảm giác ngon miệng còn giúp đẩy nhanh tốc độ kết nối cuả các xinap thần kinh lên đến hơn 2 triệu xinap/giây. Chính sự gia tăng các kết nối thần kinh này đã tạo thành nền tảng quan trọng, giúp trẻ hoàn thiện não bộ, tăng cường khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin, từ đó, học nhanh, ghi nhớ tốt hơn.

Một điều quan trọng bố mẹ cần biết là khi khoẻ mạnh, ruột cũng có thể sản xuất ra serotonin. Tiêu hóa tốt sẽ đóng góp đến 95% tổng lượng serotonin cho cơ thể.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học California (Los Angeles) đã cho thấy các dây thần kinh ở hệ tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc ảnh hưởng đến các cảm xúc của trẻ. Chính những sự thay đổi của cảm xúc cho thấy hệ tiêu hóa đã tác động đến trí não của con như thế nào.

Bởi vậy, hệ tiêu hóa tốt giúp trẻ phát triển về trí não: Ngôn ngữ tốt hơn, nói nhanh hơn, chọn từ ngữ linh hoạt, ít có vấn đề hành vi cáu gắt… Lý do là vòng đầu của trẻ phát triển nhanh, thoải mái cho kích thước bộ não to dần lên. Ngoài ra, dinh dưỡng tốt còn ảnh hưởng tới chỉ số IQ của trẻ.

Để trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, từ đó phát triển trí thông minh, bố mẹ cần chọn nguồn thực phẩm an toàn, được bảo quản và chế biến hợp vệ sinh, để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con.

Bố mẹ không nên cho trẻ ăn thức ăn đã được nấu đi nấu lại nhiều lần. Những loại thực phẩm cần có đầy đủ dưỡng chất gồm chất béo, chất đạm, chất sắt vừa an toàn, lại giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, góp phần phát triển não bộ cho trẻ.

Sữa cũng là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho cả hệ tiêu hóa và trí não của trẻ, bố mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm sữa cho con, tùy theo lứa tuổi và thể trạng.

Chị Minh Thảo (Quận 3, TP.HCM) đang có con 2 tuổi tiết lộ bí quyết: “Tôi cho bé Na nhà mình uống sữa công thức Dr.Luxia IQ để bổ sung hàm lượng DHA và nhiều chất dinh dưỡng khác, giúp con dễ dàng tăng khả năng hấp thu, tăng sức đề kháng, ăn ngon miệng và phát triển tốt hơn”.

sua anh 2
Sữa là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho cả hệ tiêu hóa và trí não của trẻ.

Chị Thảo tâm sự trước đây bé Na nhà chị khá còi cọc dù bố mẹ rất chăm cho ăn uống phong phú và đủ chất. Khi cho con đi khám, bác sĩ nói con có hệ tiêu hóa kém, dẫn tới khó hấp thụ, ngoài ra còn khiến con khó chịu, khó giao tiếp và phát triển trí não. Kể từ khi điều chỉnh chế độ ăn uống và cho con uống sữa Dr.Luxia IQ theo cả dạng sữa bột và sữa bột pha sẵn, bé nhà chị Thảo đã tăng cân đều đặn, khả năng nói chuyện cũng được cải thiện, không còn la hét, cáu gắt như xưa.

sua anh 3

Sữa Dr.Luxia IQ là một sản phẩm của US Cali, được nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng, với công thức Procare IQ tiên tiến, bổ sung DHA với hàm lượng cao giúp đáp ứng theo khuyến nghị của WHO/FAO, cùng taurin, lutein, ncleotides và các dưỡng chất thiết yếu khác hỗ trợ trẻ phát triển não bộ, thị giác, phát triển chiều cao và thể chất.

Ngoài ra, Procare IQ còn giúp ăn ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu và sức đề kháng cho trẻ.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm, độc giả truy cập tại đây.



Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm